Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนหมดประจำเดือน ! อาการที่แสดงว่าคุณกำลังขาดฮอร์โมน

Posted By Plook Etc | 29 ก.ย. 65
8,424 Views

  Favorite

วัยทองเหรอ ไม่มีประจำเดือนก็ดีจะไม่กังวลกับความอับชื้น ไม่ต้องคอยนับวันให้เสียเวลาใช่ไหมคะ แต่รู้หรือไม่ว่าเรื่องฮอร์โมนกับวัยทองเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้หญิงทุกคนต้องรู้และเตรียมตัวให้พร้อม !

 

ฮอร์โมนกับผู้หญิง เป็นเรื่องยุ่ง ๆ ที่สร้างความปวดหัวให้กับสาว ๆ อย่างเรา มีมากไปก็เหวี่ยงวีน น้อยไปก็รู้สึกเศร้า ๆ เหงา ๆ อ่อนไหวไปหมด พบเจออะไรกระทบใจหน่อยก็ร้องไห้น้ำตาเป็นเผาเต่า ! แต่ถ้าขาดไปนอกจากจะมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกให้ขึ้นเร็วลงไว จนคนรอบข้างปรับตัวไม่ทันแล้วยังส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาหากไม่เตรียมตัว 

เมื่อผู้หญิงอย่างเราเข้าสู่ช่วงใกล้หมดประจำเดือน ระดับฮอร์โมนจะลดลง แต่ผลข้างเคียงจากการขาดฮอร์โมนของแต่ละคนนั้นจะต่างกันไปขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย อาหารการกิน และการดูแลสุขภาพ บางคนมีผลข้างเคียงมากมายจนต้องรีบไปปรึกษาหมอ ในขณะที่บางคนกลับแทบไม่มีอาการผิดปรกติอะไรเลย โดยปรกติแล้วอาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังขาดฮอร์โมนแบ่งได้เป็น 3 ระยะคือ

 

ระยะแรกของการขาดฮอร์โมน

ภาพ : Pinterest

 

นับตั้งแต่ช่วงเวลาที่ประจำเดือนเริ่มผิดปรกติ อาจมีรู้สึกตัวร้อนวูบวาบ เหงื่อออกง่าย นอนไม่หลับ ปวดหัว อาจมีความรู้สึกวิตกกังวล เครียดโดยไม่มีสาเหตุ หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน เหวี่ยงวีนคนรอบข้าง โดยที่คุณอาจไม่เข้าใจตัวเองด้วยซ้ำว่าเพราะอะไร และยังอาจมีอาการหลงลืมอย่างไม่เคยเป็น จำไม่ได้ว่าหยิบของอะไรมาแล้ววางไว้ตรงไหน ขาดความมั่นใจในตัวเองขึ้นมาอย่างปัจจุบันทันด่วน ช่องคลอดแห้ง และความรู้สึกทางเพศลดลง

 

ระยะกลางของการขาดฮอร์โมน

ภาพ : Pixabay

 

คือช่วง 1-2 ปีหลังจากประจำเดือนไม่มา เป็นช่วงที่หลายสิ่งในร่างกายบางลง เช่น รู้สึกเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ ผนังช่องคลอดแห้ง คันบริเวณอวัยวะเพศ เนื่องจากผิวหนังบริเวณนั้น ๆ บางลง บางคนอาจปัสสาวะบ่อย บางครั้งรู้สึกแสบและมักกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ เพราะผนังกระเพาะปัสสาวะบางลง กักเก็บปัสสาวะได้น้อยลง รวมไปถึงมีอาการปวดเมื่อยตามตัว ผมร่วงมากจนเริ่มบาง ผิวแห้งขาดความยืดหยุ่น บอดี้โลชั่นสูตรไหน ๆ ก็เอาไม่อยู่ ต้องกินอาหารพวกวิตามินอีและน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสเสริมให้ผิวดูชุ่มชื้นขึ้น

 

ระยะสุดท้าย

ภาพ : Pinterest

 

คือหลังจากประจำเดือนไม่มาอย่างถาวร ถือเป็นระยะยาวของการขาดฮอร์โมน นับเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดเพราะหากไม่ใส่ใจดูแลตัวเองให้ดี โรคต่าง ๆ ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพจะเข้ามาถามหา อาจทำให้เกิดโรคหัวใจและภาวะไขมันในหลอดเลือดสูง หลังค่อม ปวดหลังเนื่องจากกระดูกพรุนและกระดูกสันหลังยุบตัว หากเกิดอุบัติเหตุแม้เพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้กระดูกหักได้ง่าย ๆ

 

เรื่องขาดฮอร์โมนบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ นะคะ สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น ฮอร์โมนกำลังพลุ่งพล่านก็ต้องดูแลตัวเองให้ดี สะสมแคลเซียมไว้ให้มาก ๆ ออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรงอยู่เสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลับให้สนิท ร่างกายจะได้ผลิตและหลั่งฮอร์โมนได้อย่างเต็มที่ และหมั่นคอยสังเกตอาการของแม่ ป้า น้า อา ย่า ยาย เราด้วยว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่ สำหรับสาว ๆ คนไหนที่เข้าใกล้วัยทองเข้าไปทุกทีจะเริ่มที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กินอาหารที่มีประโยชน์ เมื่อเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปรงของอารมณ์และร่างกายที่เข้าข่ายคล้าย ๆ อาการขาดฮอร์โมนที่บอกมาแล้วก็รีบตรงไปพบคุณหมอเลยนะคะ อย่าได้ชะล่าใจ ขอให้สาว ๆ ทุกวัยสุขภาพดียาวนาน ใช้ชีวิตเต็มที่อย่างมีความสุขนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow