Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ขั้นตอนการขอวีซ่าเชงเก้น

Posted By aynap | 11 ก.ย. 62
3,079 Views

  Favorite

ก่อนอื่นเลย เรามาทำความรู้จักกับ “วีซ่าเชงเก้น” กัน วีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa) เป็นวีซ่าสำหรับการเดินทางระยะสั้น ไม่เกิน 90 วัน และขอล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยุโรปและเข้า - ออก หลายประเทศ และประเทศที่ใช้วีซ่าเชงเก้นในการเดินทางได้จะเป็นประเทศในยุโรปหรือ EU ประกอบด้วย 26 ประเทศ ในจำนวนนี้มี 22 ประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ได้แก่ ออสเตรีย เบลเยี่ยม สาธารณรัฐเชก เดนมาร์ก เอสโตเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ฮังการี อิตาลี แลตเวีย ลิธัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มอลตา เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส สโลวัก สโลวีเนีย สเปน และสวีเดน และอีก 4 ประเทศนอกสหภาพยุโรป (นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ทั้ง 26 ประเทศนี้สามารถใช้วีซ่าเชงเก้นเข้า - ออกได้ทุกประเทศ ฉะนั้นแล้วเรามาดูกันว่า การขอวีซ่าเชงเก้นต้องทำอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

 

โดยขั้นตอนในการขอวีซ่าเชงเก้น มีดังนี้

1. กรอกใบคำร้องขอวีซ่า สามารถดาวน์โหลดได้ที่เวปไซต์ของสถานทูตในประเทศที่คุณจะไปเป็นหลัก

2. พาสปอร์ต ควรเตรียมพาสปอร์ตให้เรียบร้อย เช็คดูว่าพาสปอร์ตหมดอายุหรือชำรุดหรือป่าว เพราะบางประเทศมีความเซนซิทีฟที่แตกต่างกันออกไป

3. รูปถ่าย ขนาด 2 นิ้ว 2 รูป ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน ไม่มีการปรับแต่งรูปภาพ

4. หนังสือรับรองการทำงาน เป็นภาษาอังกฤษ เอกสารต้องมีอายุไม่เกิน 1 เดือน

5. หนังสือรับรองจากธนาคาร หรือเอกสารที่แสดงถึงรายได้ของผู้ขอวีซ่าช่วง 6 เดือนย้อนหลัง

6. รวบรวมเอกสารสำเนาการจองที่พัก และตั๋วโดยสาร

7. รายละเอียดแผนการเดินทาง บันทึกให้ละเอียดว่าจะมีการเดินทางเข้า – ออก ประเทศใดบ้าง โดยอาจเขียนเป็นรายวันว่า ไปประเทศใด เข้าพักที่ไหน เดินทางอย่างไร ระบุให้ละเอียด

8. หนังสือเชิญที่ระบุวัตถุประสงค์ชัดเจน หรือหนังสือรับรองความสัมพันธ์ทางครอบครัวระหว่างผู้เชิญและผู้ยื่นวีซ่า (เช่น สูติบัตรหรือสำเนาทะเบียนบ้าน) ระบุให้ชัดเจน เช่นกัน (ถ้ามี)

9. เตรียมค่าธรรมเนียม ประมาณ 2,500 บาท

10. กรรมธรรม์ประกันภัยการเดินทางที่เชื่อถือได้ ซึ่งมีวงเงินคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลอย่างน้อย 30,000 ยูโร หรือประมาณ 1,300,000 บาทขึ้นไป

 

จากข้อมูลข้างต้นสามารถเป็นแนวทางที่จะทำให้ท่านที่กำลังจะทำวีซ่าได้ทำความเข้าใจและจัดเตรียมเอกสารให้พร้อม ให้การไปทำวีซ่า และจะมีค่าธรรมเนียมที่จะต้องชำระด้วย เมื่อพร้อมทั้งกายและใจแล้วก็ขอนัดสัมภาษณ์ต่อไป แต่ถ้าสัมภาษณ์ไม่ผ่านหรือเอกสารไม่ครบถ้วน จะไม่มีการคืนค่าธรรมเนียมทุกประการ เพราะฉะนั้นควรเช็คให้ดีก่อนไปทำวีซ่า ที่สำคัญเอกสารควรเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องด้วยนะครับ หากผู้เข้าชมได้อ่านข้อมูลเป็นแนวทางแล้วทางทีมงาน ขอให้การเดินของท่านมีความสุขและปลอดภัยตลอดทริปของท่านด้วยนะครับ เรียนรูก่อนไปสะดวกสบายระหว่างทาง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • aynap
  • 0 Followers
  • Follow