Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มนุษย์ข้องใจทำไม แมวเหมียว หลับทั้งวัน

Posted By Plook Etc | 06 ก.ย. 62
38,221 Views

  Favorite

สำหรับคนเลี้ยงแมวภาพเจ้าเหมียวนอนหลับอุตุทั้งวันคงเป็นภาพที่เห็นจนชินตา แล้วคุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมแมวของเราถึงนอนหลับนานขนาดนั้น

 

นอนเอาแรงจ้า

แมวเป็นสัตว์นักล่า ไม่ว่าบรรดาทาสแมวจะประคบประหงมมันขนาดไหน ธรรมชาติของมันก็ยังเป็นนักล่าอยู่ดี แมวล่าสัตว์เกือบทุกชนิดที่อยู่ต่ำกว่ามันในห่วงโซ่อาหาร เราจึงเห็นมันล่าตั้งแต่หนอน แมลง จิ้งจก หนู ไปจนถึงนก และกระรอก วิธีล่าของแมวคือการดักซุ่มแล้วพุ่งเข้าโจมตีเหยื่ออย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันมันก็ต้องคอยระวังไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของสัตว์ที่ตัวใหญ่กว่า (เช่น หมา) ด้วย การออกล่าของมันจึงตึงเครียดและใช้พลังงานสูง แมวจึงต้องใช้เวลานอนเอาแรงนาน เพื่อให้ร่างกายพร้อมที่สุดขณะออกล่า

 

ภาพ : Pinterest

 

 

ที่ว่านานน่ะ นานขนาดไหน

มนุษย์เราต้องการเวลานอนประมาณ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน แต่แมวต้องการเวลานอน 12-16 ชั่วโมง บางตัวอาจจะนอนนานถึง 20 ชั่วโมงเลยก็มี ฉะนั้นที่เราเห็นมันนอนนาน ๆ มันไม่ได้ขี้เกียจนะครับ มันแค่ต้องการเวลาพักผ่อนมากกว่าคนเรามากเท่านั้นเอง

กลางวันกลางคืนมันก็นอน

ธรรมชาติของมนุษย์คือตื่นมาทำงานกลางวัน แต่ธรรมชาติของแมวคือออกล่าในเวลาฟ้าสลัว หรือก็คือตอนเช้ามืดกับพลบค่ำ ซึ่งเป็นเวลาที่สัตว์นักล่าอื่นยังหลับหรือไม่ก็กำลังกลับรังนอน ฉะนั้นคุณจึงไม่ต้องแปลกใจที่เห็นมันหลับอุตุตอนกลางวัน แต่กลับได้ยินมันร้องประสานเสียงกัน ทำเสียงโครมครามตอนใกล้สว่าง หรือตื่นเช้ามามีซากนกซากหนูที่มันจับมาฝากวางแอ้งแม้งอยู่บนระเบียง

 

ภาพ : Pinterest

 

ตื่นมาเล่นกับเจ้าของก็ได้นะ

แม้โดยธรรมชาติแล้วแมวจะนอนแทบทั้งวัน และตื่นมาออกล่าในช่วงย่ำรุ่งย่ำค่ำ แต่มันก็ยังเป็นสัตว์สังคมที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับคนที่มันรักได้ ซึ่งก็คือบรรดาทาสแมวทั้งหลายนั่นแหละ แมวจะปรับเวลาการนอนของตัวเองเพื่อจะได้ใช้เวลาส่วนหนึ่งมาคลอเคลีย มาเล่น มามีปฏิสัมพันธ์กับเรา นอกจากนี้แมวจะปรับเวลานอนตามเวลาการให้อาหารของเราด้วยนะ

 

รู้อย่างนี้แล้วเวลาเห็นแมวกำลังหลับก็อย่าไปกวนหรือแกล้งปลุกมันเลยครับ เดี๋ยวพอถึงเวลามันก็ตื่นมาเล่นกับเราเอง แต่ถ้าคุณรู้สึกว่ารูปแบบการนอนของเจ้าเหมียวเราเปลี่ยนไปอย่างผิดสังเกต เช่น จากที่เคยหลับก็งุ่นง่านตลอดวัน หรือง่วงซึม ถึงเวลากินข้าวก็ไม่มา แบบนี้ควรปรึกษาสัตวแพทย์ เพราะมันอาจจะเจ็บป่วยหรือเกิดความผิดปกติในร่างกายก็ได้นะครับ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow