Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทริคพูดหน้าห้องแบบมือโปรจาก TED Talks

Posted By Plook Magazine | 01 ต.ค. 62
8,738 Views

  Favorite

 

ทริคพูดหน้าห้องแบบมือโปรจาก TED Talks

 

 

ทำไมเวลาออกไปพูดหน้าห้องจะต้องมือไม้สั่น เหงื่อออก ใจเต้นแรงจนพูดเสียงสั่นทุกที อยากจะพูดได้แบบโฟลว์ ๆ ไม่มีสะดุดเหมือนเพื่อนคนอื่นบ้าง ต้องทำยังไงน้อ มาดูทริคพูดให้โฟลว์น่าฟังจากนักพูดบนเวที TED Talks กัน

 

ฝึกซ้อมให้เป๊ะ ช่วยเพิ่มความมั่นใจ
ถ้ากลัวว่าจะพูดหน้าห้องได้ไม่ดีก็ต้องฝึกซ้อมให้บ่อย ลองซ้อมพูดหน้ากระจกเพื่อมองท่าทางเวลาพูด ฟังน้ำเสียงของตัวเองว่าเป็นยังไง เวลาซ้อมให้พูดออกเสียงมาเลย จะได้รู้ว่าเวลาพูดจริงโฟลว์ดีหรือเปล่า เพราะการท่องในใจกับพูดออกเสียงจะไม่เหมือนกัน ยิ่งฝึกบ่อยก็จะยิ่งมั่นใจมากขึ้น

 

ท่องให้ขึ้นใจว่า ‘เราทำได้’
ลดความประหม่าก่อนจะออกไปพูดด้วยการพูดในใจว่า เราต้องทำได้แน่นอน เราทำได้ ! เพื่อให้กำลังใจตัวเอง และก่อนจะออกไปพูดลองสูดหายใจเข้าออกลึก ๆ เหมือนเวลาทำสมาธิ จะช่วยให้รู้สึกสงบและมั่นใจมากขึ้น

 

ตื่นเต้นมากก็บอกไปเลย
ถ้าเก็บอาการตื่นเต้นไว้ไม่อยู่จริง ๆ ก่อนจะพูดให้บอกไปเลยว่าเราตื่นเต้นมาก ถ้าพูดผิดหรือเสียงสั่นหน่อยก็อย่าถือสาเลย การยอมรับแบบน่ารักจะทำให้บรรยากาศในห้องดีขึ้น คนฟังจะคอยเอาใจช่วย และเวลาพูดอยากให้สบตากับเพื่อนที่สนิท เพราะจะช่วยให้รู้สึกสงบขึ้น ลองคิดว่าเราออกมาเล่าเรื่องสนุกให้เพื่อฟังจะช่วยลดความตื่นเต้นได้เยอะ

 

มีแผนสำรองไว้
ถ้ากลัวว่าออกไปแล้วจะตื่นเต้นจนลืมทุกอย่าง ให้จดโน้ตย่อไว้ในกระเป๋า ถ้าพลาดขึ้นมาจริง ๆ ก็จะได้หยิบขึ้นมาดู แต่อยากให้ลองพูดตามความเข้าใจหรือตามที่จำได้ก่อน ถ้าลองแล้วก็ยังพูดออกไม่ออก จำไม่ได้จริง ๆ ก็ค่อยหยิบโน้ตออกมาอ่าน แต่อย่ายืนท่องตามที่จดไว้จนดูเหมือนหุ่นยนต์ล่ะ


 

เรื่อง : นพนก

ภาพประกอบ : Bonalisasmile

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow