Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลือกแผนการเรียนอย่างไรให้ไม่ผิดแผน

Posted By Plook Magazine | 01 ต.ค. 62
8,192 Views

  Favorite

หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่า การเลือก 'แผน (การเรียน) ผิด' ส่งผลให้การเข้ามหาวิทยาลัย 'ผิดแผน' ได้ แผนการเรียนคือด่านแรกที่ส่งเราไปใช้ชีวิต 3 ปี อยู่กับสิ่งที่จะส่งต่อเราไปยังมหาวิทยาลัย

 

เลือกจากความชอบ ความสนใจ

การเลือกแผนการเรียนโดยใช้ความชอบ ความสนใจ จะทำให้เรามีความกระตือรือร้นที่อยากจะเรียนรู้ในวิชาเหล่านั้น ก่อนเลือกแผนลองเปิดดูรายวิชาของแต่ละแผนก่อนว่าต้องพบเจอกับวิชาอะไร แล้วชอบสนใจในวิชาของแผนการเรียนไหนมากกว่ากัน
 

เลือกตามความถนัด ความสามารถ

ดูคะแนนสอบในรายวิชาต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจ รวมถึงตรวจสอบกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น ชอบการทดลอง ได้ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อหาคำตอบ แบบนี้ก็อาจจะเหมาะกับแผนวิทย์–คณิต ชอบแต่งกลอน เขียนนิยาย ก็อาจจะเหมาะกับสายศิลป์–ภาษา หรือเน้นกิจกรรมเป็นหลัก วิชาการไม่ต้องแน่น ก็อาจจะไปทางศิลป์ทั่วไป หรือศิลป์–สังคม เป็นต้น
 

เลือกจากคณะที่อยากเข้า

น้อง ๆ จำเป็นต้องหาความรู้เพิ่มเติมขึ้นมาอีกหน่อยว่าอยากเข้าคณะไหน คณะนั้นเรียนเกี่ยวกับอะไร แล้วต้องใช้วิชาใดในการสอบคัดเลือก จากนั้นก็เลือกแผนการเรียนที่สอดคล้องกับวิชาที่จะสอบ

 

เลือกจากอาชีพที่อยากเป็น

การเลือกแบบนี้ถือเป็นการเลือกที่ดีที่สุด เพราะเลือกจากสิ่งที่เราอยากเป็นเพื่อวางแผนไปสู่คณะที่เราอยากศึกษาต่อ แล้วค่อยเลือกแผนการเรียน แต่ถ้าในระหว่างทางหากเกิดการเปลี่ยนแปลงตัวตน ก็ยังสามารถขยับปรับความฝันในระดับอุดมศึกษาได้นะ

 

 

 

เรื่อง : พี่นัท นัททยา

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow