Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

งานบ้าน ทักษะพื้นฐานเพื่อความสำเร็จในอนาคต

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 27 ส.ค. 62
12,846 Views

  Favorite

หากจะถามว่า ทักษะอะไรกันที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างหนทางแห่งความสำเร็จในอนาคตให้กับเด็ก ๆ ได้ คำว่า ทักษะ EF (Executive Function) คงเป็นหนึ่งในลิสต์ที่สำคัญ ที่คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ต่างเริ่มให้ความสนใจ

 

และหากจะถามต่อว่า แล้วจะสร้างทักษะ EF ให้กับเด็กได้อย่างไร ครูพิมเชื่อว่า ผู้ปกครองหลายท่านคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า ลองให้ลูกทำงานบ้านดูสิ ! แล้วการทำงานบ้าน สามารถสร้างทักษะแห่งความสำเร็จได้จริงหรือ คำตอบคือ ใช่แล้วค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

จากงานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยมิเนโซตา (the University of Minnesota) ซึ่งเป็นงานวิจัยระยะยาว ที่ติดตามชีวิตของเด็ก ๆ จำนวน 84 คน และทำการวัดผลใน 4 ช่วงชีวิต ได้แก่ ช่วงวัยอนุบาล ช่วงอายุ 10 ปี 15 ปี และ ช่วง 20 ต้น ๆ ถึง 20 กลาง ๆ มีการเก็บข้อมูลทั้งวิธีการเลี้ยงดูของพ่อแม่ เพศ ประเภทของงานบ้านที่ทำ และระยะเวลาที่ใช้ในการทำงานบ้าน รวมไปถึงทัศคติและแรงจูงใจของเด็กที่มีต่อการทำงานชิ้นนั้น ๆ เพื่อพิจารณาว่า องค์ประกอบใดบ้างที่ส่งผลต่อชีวิตของเด็กในช่วงเวลาต่อมา ผลการวิจัยรายงานว่า บุคคลในวัยผู้ใหญ่ ที่เริ่มทำงานบ้านมาตั้งแต่เล็ก ๆ (ตั้งแต่ 3-4 ปีเรื่อยมา) มีแนวโน้มที่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัวและเพื่อนมากกว่า และมีความสำเร็จในการเรียนและอาชีพมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ใหญ่ตอนต้นที่ไม่เคยทำงานบ้าน หรือเริ่มทำงานบ้านเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นไปแล้ว

         

ไม่เพียงแต่งานวิจัยชิ้นนี้เท่านั้นนะคะ ที่ให้การยืนยันในเรื่องนี้ แต่ยังมีงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งจากบัณฑิต วิทยาลัยครุศาสตร์ฮาร์วาร์ด (Harvard Graduate School of Education) ก็ยังพบผลการวิจัยในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน นั่นคือ เด็ก ๆ ที่มีโอกาสได้ทำงานบ้านเป็นกิจวัตรประจำวัน หรือเป็นประจำ จะได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่จะมีความรับผิดชอบ รวมถึงมีทักษะในการเข้าใจผู้อื่นได้ดีกว่าเด็กที่ไม่ได้ทำงานบ้านเป็นประจำ

         

ฟังดูแล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจจะแปลกใจใช่ไหมล่ะคะว่า การทำงานบ้าน ทำไมถึงสร้างประโยชน์เหล่านี้ให้กับเด็ก ๆ ได้ อันที่จริงแล้ว สิ่งที่ได้จากการทำงานบ้านที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุด ก็คงจะเป็นความสะอาด หรือความเรียบร้อยของภาระงานที่เรามอบหมายให้ แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ในงานเหล่านั้น ก็คือความสามารถพื้นฐานในการบริหารจัดการตนเองและสภาพแวดล้อมรอบตัว (ซึ่งก็คือบ้านที่เด็ก ๆ อยู่อาศัยนั่นเอง) นอกจากนี้ ผู้วิจัยยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า การที่ผู้ใหญ่หรือวัยรุ่น ไม่สามารถที่จะทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ด้วยตนเอง อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่สร้างความรู้สึกด้อยหรือความอับอายให้กับพวกเขาได้อีกด้วย (ข้อนี้ครูพิมคิดว่า น่าจะเกิดขึ้นจากการที่เริ่มต้องอยู่ในสังคมด้วยตนเอง แล้วพบว่าตนเองไม่สามารถทำเรื่องง่าย ๆ บางอย่างได้นั่นเองค่ะ)

 

มาถึงตรงนี้ ผู้ปกครองบางท่านอาจจะเริ่มคิดแล้วว่า แล้วการทำงานบ้านที่ว่านี้ ต้องหนักหนาแค่ไหน จะทำให้ลูกลำบากไหม เพราะแค่เรียนก็หนักมากแล้ว ครูพิมบอกได้ตรงนี้เลยค่ะว่า การทำงานบ้านที่ว่านี้ ไม่จำเป็นต้องหมายถึงการดูแลความสะอาดของบ้านทั้งหลัง แต่สิ่งที่เด็ก ๆ ควรจะทำได้เป็นทักษะพื้นฐานก็คือ การรับผิดชอบในอาณาเขตของตนเอง เริ่มง่าย ๆ จากการช่วยเหลือตัวเองตั้งแต่เล็ก ๆ เช่น อาบน้ำ แปรงฟัน ทานข้าว แล้วจึงเริ่มขยายขอบเขตมาดูแลข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว เช่น ที่นอน อุปกรณ์รับประทานอาหาร ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน เหล่านี้เป็นต้นค่ะ

 

สำคัญก็คือ คุณพ่อคุณแม่ต้องหนักแน่น และทำความเข้าใจว่าการทำงานบ้านนี้ไม่ใช่การเพิ่มภาระให้กับเด็ก แต่เป็นการสร้างพื้นฐานของลักษณะนิสัยที่ดีของคนที่จะประสบความสำเร็จในอนาคตนั่นเองค่ะ

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow