Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมลูกรัก จึงมักอาละวาดใส่พ่อแม่

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 19 ส.ค. 62
12,455 Views

  Favorite

เคยรู้สึกไหมคะว่า “ทำไมลูกรัก จึงมักอาละวาดหรือแสดงอิทธิฤทธิ์ใส่พ่อแม่” ทั้ง ๆ ที่เมื่ออยู่ที่โรงเรียน หรืออยู่กับคนอื่นเขาแสนจะเป็นเด็กที่น่ารัก

 

พ่อแม่หลายท่านอาจจะหงุดหงิด และกำลังคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ วันนี้เราจะมาช่วยไขข้อข้องใจ และช่วยให้พ่อแม่เข้าใจว่า “ทำไมลูกรัก จึงมักอาละวาดใส่พ่อแม่” กันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

เพราะลูกรู้ว่าพ่อแม่ “รัก”

ในวัยเด็กนั้น พ่อแม่ ถือเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของลูก ตั้งแต่เวลาตื่น จนถึงเวลาเข้านอน ลูกมีพ่อแม่อยู่ในชีวิตทุกช่วงเวลา ความรักที่พ่อแม่แสดงออกต่อลูก หล่อหลอมเป็นความผูกพันที่ลูกมีต่อพ่อแม่ และต้องการที่จะสื่อสารและแสดงความรู้สึกตอบกลับมา แต่เพราะลูกยังขาดทักษะการสื่อสาร หรือทักษะการควบคุมอารมณ์ที่ดีพอ จึงทำให้เรามักจะเห็นว่าลูกรักมักอาละวาด หรือหงุดหงิดอยู่บ่อยครั้ง เพราะวิธีนั้นคือวิธีเดียวที่ลูกกำลังสื่อสารหรือร้องขอความรัก และความสนใจจากพ่อแม่ ดังนั้นสิ่งสำคัญก็คือ พ่อแม่ควรตอบสนองลูกทันที เช่น เมื่อลูกร้องก็ควรเข้าไปกอด หรืออุ้ม เพื่อให้ลูกรับรู้ได้ถึงความรัก รับรู้ได้ถึงความอบอุ่น รู้สึกปลอดภัย และในวัยที่ลูกเริ่มเข้าใจในเรื่องเหตุและผล เมื่อลูกอารมณ์ดีขึ้นพ่อแม่ก็ควรพูดคุยและอธิบาย เพื่อให้ลูกแสดงอารมณ์อย่างเหมาะสม จงจำไว้ว่า “การแสดงความรักกับลูก” ไม่ว่าจะเป็นการกอดหรือการหอม สามารถทำได้ตลอด ไม่มีคำว่า “มากไป”

เพราะพ่อแม่คือ คนที่ “ไว้ใจ”

เพราะพ่อแม่ คือ คนที่ลูกไว้ใจที่สุด ลูกสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่เมื่ออยู่กับพ่อแม่ ดังนั้นจึงเป็นธรรมดา ที่ลูกจะแสดงออกทางอารมณ์และความรู้สึกกับพ่อแม่อย่างเต็มที่ เราจะเห็นได้ว่าเด็กบางคนขี้อายเมื่ออยู่นอกบ้าน แต่ภายในบ้านเป็นเด็กช่างพูดช่างคุย หรือเด็กบางคนอยู่นอกบ้านเงียบขรึม แต่อยู่ในบ้านกล้าแสดงอออก พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจว่า ในบางครั้งการที่ลูกดูเหมือนจะดื้อ หรืออาละวาดใส่เรานั้น เป็นเพราะลูกกำลังแสดงออกทางความรู้สึกของเขาออกมาอย่างเต็มที่ และคิดว่าพ่อแม่ คือ คนที่จะต้องเข้าใจเขามากที่สุด ดังนั้นหน้าที่ของพ่อแม่ก็คือ การทำความเข้าใจ และค่อย ๆ อธิบายถึงความเหมาะสมว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ  ค่อย ๆ ให้เวลาลูกเรียนรู้ และปรับพฤติกรรมให้เหมาะสมตามวัย

เพราะพ่อแม่คือ โลกทั้งใบของลูก  

“เพราะพ่อแม่ คือ คนสำคัญ” และการที่คุณเป็นคนสำคัญของลูก จึงเป็นธรรมดาที่คุณจะได้รับการทดสอบจากลูกมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการร้องให้พ่อแม่อุ้ม หรืออยากให้พ่อแม่เล่นด้วย ตลอดเวลา 24 ชั่วโมงของชีวิตลูก มีพ่อแม่อยู่ด้วยตลอดเวลา ไม่ว่าลูกคิดอะไร อยากทำอะไร จะมีพ่อแม่อยู่ในนั้นเสมอ ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่คุณจะได้รับสิทธิพิเศษในการถูกทดสอบความอดทนจากลูกมากกว่าใคร

 

เมื่ออ่านมาจนถึงบรรทัดนี้แล้ว แม่แหม่มหวังว่า พ่อแม่จะเข้าใจและมีกำลังใจในการเผชิญบททดสอบความรักจากลูกมากขึ้น จงจำไว่ว่า ความรักจากพ่อแม่ คือ สิ่งสำคัญที่สร้างให้ลูกเป็นคนดีนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow