Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาอัพเลเวล Self Esteem ให้ตัวเองกัน

Posted By Plook Magazine | 01 ก.ย. 62
8,877 Views

  Favorite

 

มาอัพเลเวล Self Esteem ให้ตัวเองกัน

 

Self Esteem คือ การเคารพและเห็นคุณค่าในตัวเอง ซึ่งจะส่งผลให้เรามั่นใจในความสามารถของตัวเอง และมีความกล้าที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ส่วนสาเหตุที่เราทุกคนควรมี Self Esteem ก็เพราะมันส่งผลต่อความคิดและการกระทำต่าง ๆ ในชีวิต ยิ่งเรามีเยอะก็จะส่งผลต่อความคิด การตัดสินใจ และเป็นแรงผลักดันให้กล้าออกไปทำสิ่งต่าง ๆ นั่นเอง


วิธีอัปเวล Self Esteem

 

ยอมรับสิ่งที่เรามีและเป็น
หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แล้วยอมรับในสิ่งที่เรามีและเป็น เช่น ถึงเราจะผอมก้างแต่ก็เล่นกีฬาเก่ง เป็นนักกีฬาของโรงเรียนเชียวนะ หรือ ถึงเราจะไม่สวยเป็นดาวห้อง แต่ก็พรีเซนต์งานเก่งท็อปห้อง ครูชอบใช้ให้เป็นพิธีกรครองไมค์ตลอด เป็นต้น เราต้องมองเห็นมุมที่ดีของตัวเอง ส่วนข้อเสียก็ต้องยอมรับว่าคนเราไม่ได้เพอร์เฟ็คกันทุกคน ถ้าแก้ไขได้ก็ค่อย ๆ ปรับปรุงไป

 

ให้อภัยเป็น
เลิกเอาแต่คิดโทษตัวเอง แล้วเรียนรู้ที่จะให้อภัยตัวเอง หากเราทำผิดพลาดหรือทำได้ไม่ดีตามที่หวัง รวมถึงรู้จักให้อภัยคนอื่นด้วย เช่น ทำไมเราถึงมีสิว สิวขึ้นเต็มหน้าเลย เบื่อตัวเองจังที่สิวขึ้นไม่หยุด แต่ถ้าเรามองอีกมุม ทำความเข้าใจเรื่องสิวและดูแลตัวเองให้ดี สิวก็จะหาย ถ้าเอาแต่โทษตัวเองก็ไม่มีอะไรดีขึ้นหรอก
 

เป็นตัวของตัวเอง
ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ไม่อยากทำ ไม่ได้คิดแบบนี้ ก็บอกไปตรง ๆ อย่าทำเพราะอยากให้คนอื่นประทับใจแต่สวนทางกับความต้องการของเราเลย ไม่อย่างนั้นมันจะกลายเป็นความรู้สึกที่ไม่ดี และไม่สบายใจกับตัวเองเปล่า ๆ กล้าแสดงความคิดเห็นไปเลยว่าเราคิดเห็นยังไง ไม่จำเป็นต้องเลียนแบบหรือเอาใจใคร


อยู่กับคนที่ให้พลังบวก
เป็นเพื่อนกับคนที่ให้ความรู้สึกดีต่อใจ แล้วเราจะได้รับความคิดที่ดีจากพวกเขา ซึ่งจะช่วยให้เรามีความสุข มีความมั่นใจ และมองโลกในทางที่ดีขึ้น

 

 

 

เรื่อง : นพนก

ภาพประกอบ : Bonalisasmile

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow