Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สุขสันต์วันแมวโลก ณ คาเฟ่แมวจร Catster by Kingdoms of Tigers

Posted By ไกด์เตยหอม | 08 ส.ค. 62
11,078 Views

  Favorite

หลาย ๆ คนอาจเคยไปเที่ยวคาเฟ่สัตว์เลี้ยงต่าง ๆ มาแล้ว คราวนี้ขอชวนไปเที่ยวคาเฟ่แมวจร เยี่ยมน้อง ๆ ขี้อ้อน จอมซน ซึ่งกำลังรอทาสผู้ใจดีกับบ้านใหม่อันอบอุ่นกันบ้างค่ะ นอกจากได้อิ่มใจในความน่ารักกันแล้ว หากใครพร้อม ยังอาจได้อุ้มเจ้านายขนนุ่มกลับบ้านไปเป็นขวัญใจอีกด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

Catster by Kingdoms of Tigers เริ่มต้นจากเพจ Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว และการรับเลี้ยงแมวจรหลายตัวของคุณนัชญ์ ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การดูแลที่ดีจะทำให้แมวจรที่ใครบางคนมองว่าน่าเกลียดน่าชัง เป็นปัญหาสังคม ได้มีชีวิตที่ดีจนแบ่งปันความสุขผ่านความน่ารัก ขี้อ้อน แสนซนให้กับผู้คนที่แวะมาเยี่ยมเยือนได้ด้วยซ้ำ ณ Catster by Kingdom of Tigers ภายในโครงการ BIZTown พระราม 3 – สุขสวัสดิ์ ปักหมุดไว้เรียบร้อยค่ะ 

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ที่นี่เปิดวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 20.00 น. เมื่อมาถึงแล้วก็ถอดรองเท้าวางที่ชั้นวางให้เรียบร้อย มีค่าเข้าซึ่งเป็นการร่วมสนับสนุนโครงการช่วยเหลือน้องแมวจรด้วย คนละ 100 บาท ซึ่งรวมขนมและเครื่องดื่มฟรี ! แอร์เย็นสบาย อยู่ได้ทั้งวันค่ะ และเช่นเดียวกับคาเฟ่สัตว์เลี้ยงทุก ๆ แห่ง เมื่อเข้ามาที่นี่อย่าลืมกดแอลกอฮอล์เจลล้างมือด้วยนะคะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เริ่มจากชั้นแรกซึ่งเป็นโซน The Pet Selected ขายของต่าง ๆ ที่มีไว้ให้แมว อุปกรณ์การเลี้ยงแมว อาหาร ของเล่น ที่ทางร้านได้คัดสรรมาอย่างดี รวมทั้งของที่ระลึกน่ารัก ๆ เกี่ยวกับแมว และแน่นอนว่ารายได้ส่วนนี้ก็จะนำไปดูแลแมวจรที่ Shelter ชั้น 3 ต่อไปด้วยค่ะ มีพนักงานต้อนรับ พนักงานขาย นายแบบ นางแบบ สี่ขา จากบ้าน Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว ซึ่งหลาย ๆ ตัวเป็นแมวอดีตจรคอยให้บริการค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ใต้โต๊ะหรือชั้นวางของบ้างด้านบนบ้าง พอดีมีลูกค้าหลายคน ไกด์เลยหลบมาถ่ายรูปพนักงานแทน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

แลบลิ้นแผลบ ๆ อย่างนี้ แปลว่าอาหารที่นี่อร่อยละสิ ใครเลี้ยงแมวที่บ้านสนใจซื้อกลับไปฝากเจ้านายสี่ขาของท่านบ้างไหมล่ะ เมี้ยว ~

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ส่วนชั้น 2 เป็นสปาแมว Cat Ster Therapy และคาเฟ่+พื้นที่ทำงาน (working space) เล็กๆ Catster Studio ที่นี่ก็มีห้องน้ำและแน่นอนว่ามีแอลกอฮอล์เจลล้างมือพร้อมสรรพเพื่อสุขอนามัยที่ดีของทั้งคนและเหมียว

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ขนม น้ำดื่ม โอวัลติน มาม่า แม้กระทั่งไข่ไก่ เพียบพร้อมให้ได้คว้าใส่ปากเพลิน ๆ ทั้งนี้ อย่าริบังอาจให้อาหารเหล่านี้กับน้องแมวเชียวนะคะ จะทำให้ป่วยกันได้เลยทีเดียว แมว ๆ เขามีอาหารของเขาซึ่งได้รับคำแนะนำอย่างดีจากสัตวแพทย์เป็นพิเศษอยู่แล้วค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในมุมสปานี้ หากใครสนใจจะนวดกดจุด ฝ่าเท้า ก็มาที่เก้าอี้ในรูปบนได้เลย 250 บาท / 1 ชั่วโมง หรือถ้าเป็นนวดกดจุดฝ่าเท้า คอ บ่าไหล่ 350 บาท / 1 ชั่วโมง เท่านั้น หมอนวดรอจนหลับคร่อกฟี้แล้ววว

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ส่วนคนที่อยากพักผ่อนชิว ๆ หรือหอบงานมาเปลี่ยนบรรยากาศก็มาที่มุม Catster Studio กันได้ค่ะ ตรงนี้มีหนังสือเกี่ยวกับแมวมากมายทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศให้ได้หยิบมาอ่านเพิ่มพูนความรู้กันด้วยนะคะ บางเล่มไม่เคยเจอในห้องสมุดด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จากนั้นเราก็ขึ้นไปเยี่ยมบรรดาแมวจร เพื่อนสี่ขา ผู้กำลังหาบ้านใหม่อยู่กันที่ชั้น 3 ห้องแมวจร The Shelter ได้เลยค่ะ ตรงผนังก็มีติดป้ายคอยเตือนให้ไม่ลืมล้างมือด้วยนะคะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ภายในห้องกว้างขวางมาก นี่มันสวนสนุกแมวชัด ๆ เลยค่ะ ทางร้านคอนเฟิร์มเลยว่าแมวทุกตัวได้รับการดูแลอย่างสะอาดปลอดภัย แม้ว่าบางตัวมีอาการบาดเจ็บอยู่ระหว่างการรักษาแผล หรือป่วยมาซึ่งจะอยู่ในกรง ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่าไม่เป็นอันตรายใด ๆ ต่อแมวตัวอื่น ๆ และผู้คนที่มาเยี่ยมเยือน แข็งแรงพอที่จะออกจากโรงพยาบาลกลับมาอยู่ที่บ้านพักแห่งนี้ เพื่อรอคอยบ้านอันอบอุ่นหลังใหม่ต่อไปได้แล้ว

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในห้องแห่งนี้เปิดโอกาสให้คนรักแมวทั้งหลายได้เข้ามาพบ มาพูดคุย มาเล่น มาลูบ หรือแม้แต่มาช่วยกันดูแลพวกเขาได้ โดยมีน้องเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำและสอนให้ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ห้องนี้แบ่งเป็น 2 โซนคือ โซนแอร์ด้านในซึ่งเป็นที่เล่น ที่หลับที่นอน และที่กินของจอมซนทั้งผอง กับโซนระเบียงด้านนอกที่เป็นส้วมและที่ทอดหุ่ยอาบแดด หรือชมวิวมุมสูงของเจ้าเหมียวค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

อาบแดดจนเผลอหลับไปละซี เจ้าสามสีขนนุ่มตัวนี้โก่งตัวตื่นนอนแล้ว เห็นแล้วนึกถึงเจ้าโฮล์มส์ แมวสามสีตัวเมียหน้าตาบ้องแบ๊ว แต่จริง ๆ แล้วฉลาดสุด ๆ ในนิยายสืบสวนชื่อดัง “มิเกะ เนะโกะ โฮล์มส์ แมวสามสียอดนักสืบ” เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในชั้นข้าง ๆ มีเจ้าเสือดำตัวน้อยแยกเขี้ยวทักทาย ดูคล้ายแมวโกญจาใน ตำราดูลักษณะแมวไทย ที่คัดลอกสืบทอดต่อกันมาช้านาน ขนสีดำละเอียด ตาสีดอกบวบ (เขียวเหลือง) เท้าอย่างเท้าสิงห์ เป็นหนึ่งในแมวมงคลที่โชคลาภมาให้ จริง ๆ แล้วอาจเป็นกุศโลบาย ด้วยความที่ขนดำปลอดนี้ช่วยให้มันพรางตัวในยามค่ำคืนได้ดี ซึ่งก็อาจมีผลต่อการจับหนู ซึ่งเป็นงานหลักของแมว ๆ ในอดีตเลยละค่ะ บ้านที่ไม่มีหนูมาทำลายข้าวของ หรือแพร่เชื้อโรคก็ย่อมเสี่ยงต่อความเสียหายหรือการเจ็บไข้ได้ป่วยน้อยลงไงละคะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมวท้องถิ่นที่พบได้ทั่ว ๆ ไป ซึ่งแม้จะเป็นแมวพันธุ์ทาง คือผสมปนกันไปมากมายอย่างแมวจรทั้งหลายแล้ว จะยิ่งมีความน่ารักและฉลาด แถมยังเลี้ยงง่าย เนื่องจากมีการปรับตัวให้ตามสังคมมากขึ้นจากรุ่นสู่รุ่นให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในแต่ละท้องที่นั่นเอง

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

อย่างไรก็ดี แมวเป็นลูกหลานตระกูลเดียวกับเสือ ก็จะมีความสามารถในการปีนป่าย หรือมุดเล่นตามที่ต่าง ๆ แน่นอนว่าผู้เลี้ยงแมวที่ดีก็ย่อมต้องมีพื้นที่ให้เขาได้เล่นสนุกสมสัญชาติเสือน้อยของพวกเขาด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

หากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าป้ายห้อยที่ปลอกคอเจ้าเหมียวที่ห้องนี้มีตัวเลขเขียนอยู่ นั่นคือรหัสประจำตัวค่ะ ว่าเข้ามาเป็นตัวที่เท่าไร วันที่ไปเจ้าตัวน้อย ๆ บางตัวเลขหลักพันแล้วนะคะ เพราะจะมีแมวรอต่อคิวมาที่นี่เผื่อว่าจะได้เจอบ้านใหม่อันอบอุ่นและทาสผู้ใจดีรับไปดูแลต่อน่ะค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

โดยแมวที่เข้ามาใหม่ก็มักจะมีพี่เลี้ยง ซึ่งก็คือแมว ๆ ที่อยู่มานาน อาวุโสกว่า คอยช่วยเหลือแนะนำกันแบบแมว ๆ อย่างเจ้า 2 ตัวในภาพบนนี้ และบางตัวก็จะผูกพันกับพี่เลี้ยงมาก ๆ จนครอบครัวที่จะรับต้องรับไปทั้งคู่ เพราะเคยมีเคสที่รับเด็กน้อยไป แล้วเด็กน้อยไม่ยอมกินข้าวเลยถึง 5 วัน พอนำมาคืน ได้เจอพี่เลี้ยงของเขาแล้วกลับรีบแล่นไปกินอย่างหิวโหยทันทีเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ใครกำลังมองหาแมวเหมียวไปเป็นขวัญใจของครอบครัวแล้วละก็ พลาดไม่ได้เลยนะคะ แวะมาเที่ยวเล่นกับน้อง ๆ แล้วถ้าโชคดีจะมีเจ้าเหมียวโดดขึ้นมาบนตัก มานั่งประจบประแจงให้หลงใหล ให้พากลับบ้านไปอยู่ด้วยเลย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นั่งนาน ๆ จนเคลิ้มหลับไปบนตักเลยก็มีค่ะ แปลว่าถูกชะตากันทีเดียว ซึ่งถ้าบ้านไหนพร้อมแล้วก็กรอกใบสมัครขอรับลูกบุญธรรมสี่ขา และถ้าผ่านการสัมภาษณ์เรียบร้อยก็สามารถพาลูก ๆ กลับบ้านไปด้วยได้เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

สำหรับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่ยังไม่พร้อม ก็ไม่ต้องเสียใจ แวะมาเติมความความรัก มาเล่น มาคุยด้วย มาช่วยดูแลเป็นครั้งคราวอย่างคนเหงา+แมวหง่าวมาเจอกันก็เป็นเรื่องที่ดีนะคะ แล้วบางทีอาจสัมผัสได้เลยว่าความสุขเล็ก ๆ อันแสนบริสุทธิ์นั้นเป็นอย่างไร

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

แมวเป็นสัตว์รักสะอาด มาเที่ยวที่นี่ไม่ต้องกลัวเหยียบอึแมวนะคะ เพราะจากที่ไปเห็นมา ทุกตัวเข้าส้วม (แมว) เป็น แถมยังคอยทำความสะอาดร่างกายตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ประมาณว่าขอสวยหล่อตลอดเวลาเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

กิน เล่น คุย แล้วก็นอน สารพัดท่าทางชวนให้เอ็นดู บางตัวก็ขนฟูเพราะน่าจะมีเชื้อแมวขนยาวที่ผสมข้ามพันธุ์มาด้วย เลยกลายเป็นว่าเขาโดดเด่นไม่เหมือนใครไปเลย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากอาหารแมวที่มีการควบคุมตามหลักโภชนาการแล้ว ยังมีน้ำพุ (ที่เป็นกล่องสีเขียวดอกไม้สีขาว) สำหรับให้แมวดื่ม ทำไมต้องเป็นน้ำพุ วางน้ำใส่ชามไม่ได้เหรอ? ก็เพราะว่าแมวหลาย ๆ ตัว ไม่ค่อยชอบดื่มน้ำนิ่ง ๆ ค่ะ จะชอบน้ำไหลมากกว่า อย่างน้ำก๊อกที่เราเผลอปิดไม่สนิทไง และการกินน้ำน้อยเกินไปจะทำให้เสี่ยงต่อโรคไตได้ ซึ่งในธรรมชาติ น้ำไหลอย่างลำธารก็มักจะสะอาดกว่าน้ำนิ่งอย่างน้ำบ่อด้วยนะคะ ดีไม่ดีก็อาจเป็นสัญชาติญานของพวกเขาที่ยังฝังแน่นอยู่ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากนี้หากเลี้ยงในบ้านที่พื้นเรียบไม่ได้เป็นซีเมนต์ที่พอจะมีความขรุขระบ้าง ก็ต้องไม่ลืมที่จะมีพื้นที่ให้พวกเขาฝนเล็บด้วย และถึงจะมีที่ฝนเล็บแล้วก็อย่าลืมคอยสังเกตไม่ให้เล็บแมวเหมียวยาวเกินไปนะคะ เพราะมันก็เหมือนเล็บคนมีส่วนที่ยาวขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งต้องฝนหรือตัดออกเพื่อลดอาการเล็บฉีกเพราะยาวเกิน หรือยาวจนโง้งไปตำเนื้อ แล้วก็ลดขี้เล็บที่เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคเช่นเดียวกับเล็บคน ที่พยาบาลหรือผู้ดูแลต้องคอยตัดเล็บให้ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุอยู่เสมอ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ถึงแม้จะชอบปีนป่าย แต่การกระโดดลงมาเองกับการตกลงมาโดยไม่ทันตั้งตัวก็เป็นคนละเรื่องกัน หากความสูงไม่มากนัก อย่างการตกต้นไม้ หรือชั้นวางของ หรือของเล่นสำหรับการปีนป่ายของแมว ก็มักไม่เป็นอะไร เพราะพวกเขาจะจัดระเบียบร่างกายได้ดี แต่ถ้าสูงมาก ๆ และเป็นการตกลงมาโดยไม่ทันตั้งตัว อย่างการตกตึก โดยเฉพาะกับลูกแมวแล้วละก็อาจบาดเจ็บถึงตายได้เลยทีเดียว ความสุขบนพื้นฐานของความปลอดภัยก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้รักแมวจะมาเรียนรู้และสัมผัสได้ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ก่อนกลับหากใครหิวอยากรับประทานอาหารกลางวันหรืออาหารเย็นแล้วละก็นอกจากห้างบิ๊กซี สุขสวัสดิ์ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามแล้ว ในฝั่งเดียวกับ โครงการ BIZTown พระราม 3 – สุขสวัสดิ์ ก็มีตลาดไทยสมบูรณ์ที่มีร้านอาหารและของกินมากมายให้ได้เลือกซื้อหารับประทานกันค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ขอปิดท้ายด้วยข้าวแกงเมืองคอนในตลาด 50 บาท มีผักทอด แกงไตปลา ขนมหวาน ส่วนผักสดและน้ำพริกนี้ตักฟรีเลยค่ะ รสชาติจัดจ้านสะใจ บรรยากาศสะอาดเรียบร้อย เรียกได้ว่าอิ่มทั้งใจอิ่มทั้งพุง เก็บหนึ่งวันแห่งความทรงจำดี ๆ กลับบ้านไปเตรียมลุยงานต่อในวันรุ่งขึ้น แหม ๆ เจ้าเหมียวน้อยใหญ่ที่ผ่านชีวิตโชกโชนมามากมาย ยังสู้เลย แล้วเราล่ะ ! ไม่ยอมแพ้หรอกน่า ไว้จะไปเที่ยวหาใหม่นะ เมี้ยว ~

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

“Amazing ไทยเท่” ที่เที่ยวเก๋ ๆ ใกล้ตัว อย่าลืมมาชื่นชมกันนะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ไกด์เตยหอม
  • 3 Followers
  • Follow