Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สมุนไพรที่มีสรรพคุณในการช่วยรักษาอาการปวดเข่าได้ดี

Posted By ChinJungGu | 08 ก.ค. 65
3,642 Views

  Favorite

อาการปวดเข่า ไม่ได้เป็นกับแค่ผู้สูงอายุเท่านั้น คนที่อายุน้อย ๆ ก็สามารถเกิดอาการปวดเข่าได้ถ้าไม่ดูแลตนเองให้ดี หรือมีพฤติกรรมบางอย่างที่เสี่ยงก็อาจจะส่งผลให้มีอาการปวดเข่าได้

 

ซึ่งสาเหตุที่เกิดมีอยู่ 2 หลักใหญ่ ๆ หนึ่ง คือแรงที่กระทำกับข้อเยอะเกินปกติและเป็นเวลานาน เช่น ในกลุ่มที่เป็นนักวิ่งมาราธอน จะพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นข้อเข่าเสื่อมในอนาคตจะสูงกว่าคนทั่วไปถึง 3 เท่าตัว และสอง กลุ่มที่มีพยาธิสภาพในข้อเข่า (สภาพที่ร่างกายไม่สามารถรักษาสภาพสมดุลได้) เช่น มีอุบัติเหตุมาก่อน อาจจะมีกระดูกหักหรือมีผิวกระดูกที่บาดเจ็บมาก่อน อย่างนักฟุตบอลที่เอ็นฉีกขาด ทำให้พยาธิสภาพในเข่าเปลี่ยนแปลงไปไม่สมดุล เสียความมั่นคงเวลาเดินหรือวิ่งจึงปวดหรือเจ็บเข่าได้ง่าย 

 

 

 

ซึ่งในการรักษาอาการปวดเข่านี้ก็มีด้วยกันหลายวิธีมากไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยยาเคมีต่าง ๆ หรือรักษาด้วยวิธีธรรมชาติอย่างการทานผัก ผลไม้ หรืออาหารต่าง ๆ ที่มีสรรพคุณที่ช่วยในเรื่องลดการปวดเข่า ว่าแล้วก็มาดูกันเลยค่ะ

สมุนไพรหลายชนิดที่มีสรรพคุณในการช่วยรักษาอาการปวดเข่าได้

 

ภาพ : Pinterest

 

โสม

มีการศึกษาที่พบว่าโสมมีสรรพคุณในการช่วยลดการอักเสบ ซึ่งอาจช่วยลดอาการปวดเข่าที่มีสาเหตุมาจากการอักเสบของข้อได้ และยังพบว่าโสมนั้นมีช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาเหล่านี้อาจยังต้องการการศึกษาในมนุษย์เพิ่มเติมเพื่อที่จะยืนยันถึงสรรพคุณในการแก้ปวดเข่าของโสม

ตังกุย

จากการทดลองในห้องปฏิบัติการพบว่า ตังกุยนั้นมีส่วนประกอบกว่าสองชนิด ที่มีสรรพคุณในการซ่อมแซมกระดูกอ่อน ซึ่งอาจช่วยฟื้นฟูอาการของโรคข้ออักเสบได้

เห็ดหลินจือ

เป็นสมุนไพรที่ออกฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบของร่างกาย มักนำมาเป็นส่วนประกอบในรักษาโรคที่เกี่ยวกับการอักเสบ โดยเฉพาะโรคแพ้ภูมิตัวเอง อย่างโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

ขมิ้น

จากการศึกษาพบว่าขมิ้นนั้นออกฤทธิ์ต้านการอักเสบและลดการเสื่อมของร่างกาย ซึ่งสรรพคุณเหล่านี้อาจช่วยป้องกันและยืดระยะเวลาการเกิดโรคข้อเสื่อมให้ช้าลงได้ อย่างไรก็ตาม สรรพคุณในการต้านอักเสบและชะลอการเสื่อมในขมิ้นนั้นยังต้องการการศึกษาในมนุษย์เพิ่มเติม เพื่อยืนยันถึงสรรพคุณในการรักษาอาการปวดเข่า

เจียวกู่หลาน

ผลการศึกษาจากห้องปฏิบัติการพบว่าสารสกัดจากเจียวกู่หลานนั้นมีสรรพคุณในการช่วยลดการอักเสบของเซลล์กระดูกอ่อน ซึ่งอาจช่วยในการป้องกันและลดอาการของโรคข้อเสื่อมได้

 

นอกจากการทานพืชผักสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการปวดเข่าก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยการปรับเปลี่ยนท่าทางและพฤติกรรม เช่น รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หลีกเลี่ยงการใช้งานข้อเข่าที่รุนแรง ติดต่อกันระยะเวลานาน และออกกำลังกายบริหารกำลังกล้ามเนื้อต้นขาให้แข็งแรงก็สามารถลดอาการปวดเข่าได้ในระดับหนึ่งเลยค่ะ

 

แหล่งข้อมูล
อาการปวดเข่า
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow