Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: 7 เคล็ดลับการเลือก Dictionary

Posted By bongkot_jara | 09 ส.ค. 62
17,103 Views

  Favorite

คนที่เรียนภาษาอังกฤษย่อมคุ้นเคยกับเจ้าหนังสือเล่มหนา ๆ บรรจุศัพท์และความหมายไว้เป็นพัน ๆ หมื่น ๆ คำ หรือที่เรียกว่า Dictionary เป็นอย่างดี Dictionary มีการพัฒนาเรื่อยมา ตั้งแต่ Talking Dict จนถึงปัจจุบันมีทั้งแบบเว็บออนไลน์ แบบ Softwareที่ติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์และแบบที่เป็น Mobile Application แต่ถึงอย่างไร Dictionary แบบเล่มก็ยังมีความจำเป็นสำหรับการเรียนในระดับมัธยมถึงมหาวิทยาลัย การเลือกผู้ช่วยด้านภาษาอังกฤษสักเล่มจึงสำคัญไม่น้อย แล้วจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าเล่มไหนเหมาะกับเรา วันนี้จะแนะนำเทคนิคเลือก Dictionaryเบื้องต้นมาให้ค่ะ

 

7 เคล็ดลับการเลือก Dictionary

1. อันดับแรกถ้าอยากเก่งภาษาอังกฤษ ขอให้เลือกใช้ Dictionary แบบ English-English ซึ่งอาจจะดูยากหรือเสียเวลาบ้างในช่วงแรก ๆ ที่จะหาความหมายคำศัพท์บางคำ แต่กลับต้องมาแปลคำที่เป็นความหมายของคำนั้นก่อนอีกรอบหนึงอาจจะเหนื่อยหน่อย แต่ใช้ไปไม่นานเราจะคุ้นเคยและรับประกันเลยค่ะว่า Dictionary แบบ Eng-Eng ทำให้ภาษาเราดีขึ้นแน่นอน ส่วนดิกแบบ Eng-Thai จะเหมาะสำหรับน้อง ๆ ระดับประถมมากกว่า

2. ควรเลือกที่มีคำว่า Advanced Learner เพราะมีคำศัพท์ตั้งแต่คำง่าย ๆ ไปถึงคำศัพท์ที่เป็นวิชาการ ทำให้เราไม่ต้องซื้อเล่มใหม่เมื่อเรียนในระดับที่สูงขึ้น ซื้อเล่มเดียวใช้ยาว ๆ ไปเลยค่ะ

3. ให้เลือกคำที่รู้ความหมายและไม่ยากหรือง่ายเกินไป เช่น smart receive motivation แล้วลองอ่านดูว่าเล่มไหนที่อธิบายเข้าใจง่าย มีตัวอย่างการใช้ บอกประเภทของคำ คำเหมือน คำตรงข้าม หรือคำนี้มักใช้กับร่วมกับคำไหน (Collocation) อ่านเปรียบเทียบดูแล้วจะรู้ว่าเล่มไหนเหมาะกับเราค่ะ

4. ให้เลือกเล่มที่พิมพ์ปีล่าสุด หรือ Edition ล่าสุดเพราะจะมีคำใหม่ ๆ ใส่ไว้ด้วย

5. ควรเลือกเล่มที่พิมพ์ 4 สี หรืออย่างน้อย 2 สี เพราะ Dictionary แบบนี้จะทำไฮไลท์จุดที่สำคัญของคำคำนั้นไว้ที่สำคัญทำให้อ่านง่าย ไม่ลายตาเห็นแต่ตัวหนังสือสีดำเต็มพรืดไปหมด

6. ควรเลือกเล่มที่มีภาพประกอบ คำศัพท์บางคำถ้าใช้ภาพสื่อความหมายจะทำให้เข้าใจและจำได้ง่ายกว่าค่ะ

7. สำหรับคนที่อยากฝึกการออกเสียงคำ ให้เลือกแบบที่มีแผ่นซีดีแนบมาด้วย แต่หากใครรู้ภาษาโฟเนติก (phonetic) รู้ว่าต้องออกเสียงคำนั้นอย่างไรแล้ว ก็ไม่ต้องเอาซีดีก็ได้ค่ะ นอกจากนี้แล้วในปัจจุบัน เราสามารถฟังการออกเสียงคำจากเว็บออนไลน์หรือMobile Application ได้เช่นกันมีหลายวิธี เลือกเอาที่สบายใจได้เลยค่ะ


สุดท้ายต้องขอบอกว่า Dictionary แต่ละเล่มแต่ละสำนัก ไม่ว่าจะเป็น Oxford Longman Cambridge Macmillan Collin หรือ Webster ก็จะมีข้อดีแตกต่างกันไป ไม่มีเล่มไหนดีอย่างสมบูรณ์แบบลองใช้วิธีที่แนะนำมาเลือกดูนะคะ  และขอให้สนุกกับการใช้ Dictionary ค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow