Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 เรื่องที่คนส่วนใหญ่ เข้าใจผิดเกี่ยวกับการเป็นสิว !

Posted By ผ้าเช็ดหน้า | 02 ส.ค. 62
3,611 Views

  Favorite

การเป็นสิวเป็นเรื่องที่กวนใจใครหลายคนมาก ใคร ๆ ก็อยากจะมีใบหน้าที่สะอาดเกลี้ยงเกลา ไร้ริ้วรอย คอยดูแลยังไงก็ไม่วาย ชอบขึ้นเป็นประจำ เปิดตำราดูที่ไหนต่อไหนบอกกันไปคนละอย่างสองอย่าง แต่วันนี้มีคำแนะนำดี ๆ จากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม จะมาบอกเคล็ดลับ 6 เรื่อง ที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเป็นสิว ให้คลายสงสัยกันไปเลย

 

Photo by Vitória Santos from Pexels

 

1. ต้องล้างหน้าบ่อยๆ​ ?

คำตอบคือ​ ไม่ถูกต้อง
เพราะยิ่งล้างขัดถูบ่อย ๆ​ ยิ่งกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบ​ หมอขอแนะนำให้ล้างหน้าวันละ 2 รอบก็เพียงพอ

 

photo created by jcomp - www.freepik.com

 

 

2. ของหวานๆกระตุ้นสิว​ ? 

คำตอบ​ คือ​ ถูกต้อง
มีงานวิจัยหลายชิ้นพบว่าอาการที่มี​ high glycemic index ( มีน้ำตาลปริมาณสูง​ )​ กระตุ้นให้เกิดสิวได้​ ดังนั้นใครที่สิวเห่อ​ แนะนำทานของหวานน้อย ๆ หน่อยนะ

 

photo created by jcomp - www.freepik.com
 

 

3. ห้ามทานช็อคโกแลต ​?

คำคอบคือ​ ยังไม่มีงานวิจัยรองรับ
จากประสบการณ์การรักษาของหมอ​ เจอเคสที่ทั้ง sensitive และไม่ sensitive กับช็อคโกแลต ดังนั้นแนะนำให้เพื่อน ๆ สังเกตตนเอง​ สำหรับใครที่ทานแล้วเห่อแนะนำงด

 

photo created by bearfotos - www.freepik.com

 

 

4. เป็นสิวต้องรีบบีบ ?

คำตอบคือ​ ไม่ควรทำ
เพราะยิ่งเราบีบสิว​ ยิ่งเป็นการกระตุ้นการอักเสบ​ แถมบางครั้งมือเราไม่สะอาดยิ่งเป็นการนาพาเชื้อโรคเข้าไปให้เกิดเป็นหนองได้อีก นอกจากนี้การบีบแรง ๆ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของรอยช้ำสิว​ ดังนั้นหากมีสิวอุดตันควรทายาแล้วมาให้เจ้าหน้าที่คลินิกกดให้ดีกว่า

 

Pexels
 

 

5. เป็นสิวห้ามทาครีมกันแดด ​?

คำตอบคือ​ ทาได้
ครีมกันแดดเป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ เพราะรังสี uv เป็นตัวร้ายในการทำลายผิว​ แต่สำหรับคนเป็นสิว​ หมอขอแนะนำให้ทาชนิดที่มีความมันน้อย ๆ​ เช่น​ ชนิดเจล เป็นต้น

 

Photo by bruce mars from Pexels
 

 

6. ควรลดความเครียด​ ?

คำตอบคือ ถูกต้อง
เพราะความเครียดทั้งของร่างกาย​ เช่น การพักผ่อนน้อย​ นอนดึก​ และในส่วนของจิตใจ​ นั้น​ ส่งผลให้ร่างกายกระตุ้นการสร้างฮอร์โมน Cortisol ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบของร่างกาย

 

www.facebook.com/morsomwasuay

 

เมื่อเพื่อน ๆ หายสับสนแล้ว อยากจะได้ความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับความสวยความงามอีก ติดตามเพิ่มเติมได้ที่เพจ facebook : หมอส้มว่าสวย รับรองว่าหมอให้ความรู้ไม่มีกั๊ก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • ผ้าเช็ดหน้า
  • 1 Followers
  • Follow