Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ต้นข้าวพาเที่ยว นิทรรศการเล่นได้ Forest of Play

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 22 ก.ค. 62
8,253 Views

  Favorite

วันนี้แม่แหม่มและน้องต้นข้าว จะพาทุกคนมาเที่ยวในป่าของเล่น “Forest of Play” นิทรรศการของเล่นจากธรรมชาติ  ที่สร้างความสุข สนุกสนานให้กับเด็ก ๆ ทุกเพศ ทุกวัยกันค่ะ

 

นิทรรศการ ‘Forest of Play’ ที่จัดขึ้นโดยแปลนทอยส์ แบรนด์ของเล่นไม้ที่ใส่ใจเรื่องพัฒนาการเด็กและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยใช้พื้นที่หนึ่งห้องนิทรรศการชั้นล่าง ของอาคารศิลปวัฒนธรรมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำมาเนรมิตรให้กลายเป็นป่าแห่งของเล่นในฝันของเด็ก ๆ โดยวัสดุที่นำมาประดิษฐ์เป็นของเล่นในห้องนี้ 80 เปอร์เซนต์ มาจากเศษวัสดุภายในโรงงานผลิตของเล่นของแปลนทอยส์นั่นเอง

 

 

เมื่อลงทะเบียนเข้างานมาแล้ว ในบริเวณห้องนิทรรศการ จะมีพี่สตาฟใจดีช่วยดูแล และคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการเล่นของเล่นในฐานต่าง ๆ ซึ่งแบ่งออกเป็น 10 ฐานคือ

1. Sensory Play ฐานการเล่นเพื่อช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ ประสาทสัมผัสทางตา ทางจมูก ทางหู ทางลิ้น และทางร่างกาย ก็คือการสัมผัส นั่นเอง

2. Fine Motor Play ฐานการเล่นนั้นช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมือ นิ้วมือ และการทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างมือและตา โดยกล้ามเนื้อส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ รอบตัวได้ดีขึ้น

 

 

3. Gross Motor Play ฐานการเล่นที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น แขน ขา ลำตัว รวมไปถึงความสามารถในการทรงตัวและเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการเปิดโอกาสการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ

4. Early Math Play ฐานการเล่นที่ช่วยพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์เบื้องต้น และฝึกทักษะการสังเกต และการแยกแยะสิ่งต่าง ๆ รอบตัว

 

 

5. Memory Game ฐานการเล่นที่ช่วยพัฒนาทักษะความจำ ซึ่งเป็นความสามารถสำคัญที่ช่วยให้เด็กมีศักยภาพในการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ได้ดี

6. Problem Solving Game ฐานการเล่นที่ช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีทั้งทางด้านสติปัญญา สังคม และอารมณ์ เนื่องจากเด็กที่มีทักษะการแก้ปัญหาได้ดี จะทำให้สามารถควบคุมอารมณ์และการแสดงออกได้อย่างเหมาะสม

 

 

7. Language Game ฐานการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา เพื่อส่งเสริมให้เด็กสามารถสื่อสารและบอกความต้องการของตนเองต่อผู้อื่นได้

8. Imaginative Play ฐานการเล่นเพื่อส่งเสริมจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อปูทางไปสู่การเป็นนักสร้างสรรค์ตัวน้อย

 

 

9. Social Play ฐานการเล่นที่ช่วยพัฒนาทักษะทางสังคม ส่งเสริมการเรียนรู้และการอยู่ร่วมกับผู้อื่น โดยปฎิบัติตามกฎกติการ่วมกัน

10. Creative Play ฐานการเล่นที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยให้เด็กได้มีอิสระในการคิดและกล้าที่จะแสดงออก

 

 

นิทรรศการจะเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่ วันที่ 11 กรกฎาคม – 25 กันยายน 2562 เวลา 9.00 น. – 17.00 น. (โดยจะเปิดเป็นกรณีพิเศษในวันเสาร์ – อาทิตย์ ที่ 3-4 สิงหาคม 2562) ณ นิทรรศสถาน อาคารศิลปวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และเนื่องจากมีผู้ปกครองจำนวนมากให้ความสนใจที่จะพาบุตรหลานเข้าชมงาน ดังนั้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป ในทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทางคณะผู้จัดงานขอความร่วมมือจากผู้ปกครองที่มีความประสงค์จะเข้าชมงาน ให้เข้าไปลงทะเบียนเข้างานที่เพจ @Planneramit ก่อน เพื่อทางคณะผู้จัดงานจะได้ทำการดูและน้อง ๆ และผู้ปกครองทุกท่านได้อย่างทั่วถึง

 

เพราะ “การเล่น ไม่ใช่เรื่องเล่น เล่น” อย่าลืมพาลูกๆ มาเล่นที่ป่าแห่งของเล่นแห่งนี้กันนะคะ แล้วคุณจะรู้ว่า “ประสบการณ์ของลูกในด้านต่างๆนั้น สามารถสร้างได้จากการเล่น” นั่นเอง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow