Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ นอนไม่หลับ

Posted By New Saowalak | 21 ก.ค. 62
21,612 Views

  Favorite

ลองเช็คกันดู ! 3 สาเหตุสำคัญของอาการ “นอนไม่หลับ”

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

“อาการนอนไม่หลับ” ถือเป็นตัวการร้ายที่มีผลและสามารถทำลายสุขภาพของเราได้ เมื่อคุณมีอาการนอนไม่หลับ แน่นอนว่าสิ่งที่จะตามก็คือปัญหาของการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลถึงระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้อวัยวะเหล่านั้นทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

อาการนอนไม่หลับ สามารถเกิดได้กับคนแทบทุกวัย ไม่จำเป็นว่าต้องเกิดเฉพาะกับวัยผู้ใหญ่เท่านั้น ในบางคน อาจเคยประสบปัญหาการนอนไม่หลับนี้ในระยะสั้น แต่กับบางคนก็อาจจะกำลังประสบปัญหาหนักถึงขั้นต้องรับประทานยานอนหลับกันเลยทีเดียว ซึ่งการที่เราเหนื่อยและเพลียมาทั้งวัน แต่กลับนอนหลับพักผ่อนไม่ได้นี่ช่างเป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดใจจริง ๆ วันนี้เราจึงอยากจะชวนคุณมาเช็ค 3 สาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณ “นอนไม่หลับ”

 

1. มีเรื่องให้เครียด

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

ความเครียด ถือเป็นสาเหตุหลักอันดับต้น ๆ ที่ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ซึ่งเมื่อเราเกิดความรู้สึกเครียด เราจะมีความรู้สึกกระวนกระวายใจ วิตกกังวล กระสับกระส่าย รู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัว อาการต่าง ๆ เหล่านี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นหากคุณเริ่มปล่อยวางและลดความเครียดลง ฟังเพลงเพราะ ๆ หรือนั่งสมาธิก่อนนอน ก็จะช่วยให้คุณนอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น

 

2. สภาพแวดล้อมไม่ดี

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

สภาพแวดล้อม ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมากต่อการนอนหลับ คำว่าสภาพแวดล้อมนี้ ไม่ได้หมายถึงเพียงสภาพแวดล้อมรอบตัวเท่านั้น แต่ยังหมายถึงอากาศ กลิ่น และเสียงอีกด้วย ซึ่งหากว่ามีปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางไม่ดี ก็อาจจะทำให้คุณยิ่งรู้สึกหงุดหงิดและหลับไม่ลงในที่สุดนั่นเอง

 

3. ดื่มคาเฟอีนก่อนนอน

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

อย่างที่ทราบกันดีว่าการรับประทาน คาเฟอีน จะช่วยทำให้ร่างกายของเรารู้สึกตื่นตัว แต่การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอน อาจส่งผลให้คุณมีอาการกระสับกระส่าย ใจสั่น ใจเต้นเร็ว เวียนหัว หายใจไม่สะดวก อยากจะนอนแต่ตาก็ไม่ยอมหลับสักที ฉะนั้น คุณจึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนก่อนนอน

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคน สำหรับ 3 สาเหตุที่ทำให้เกิด “ภาวะนอนไม่หลับ” คุณกำลังเผชิญกับสาเหตุข้อใดข้อหนึ่งหรือเปล่าคะ ? หากว่าคุณกำลังประสบปัญหาหรืออยู่ในสถานการณ์นอนไม่หลับ ก็ควรหากิจกรรมผ่อนคลายทำก่อนนอน เช่น การฟังเพลง นั่งสมาธิ หรือเลือกฟังเสียงธรรมชาติให้จิตใจของเราสงบดูดีกว่านะคะ หรือเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และช่วยให้คุณหลับสบายก็สามารถช่วยได้เช่นกัน หากเลี่ยงการรับประทานยานอนหลับได้ก็เลี่ยงดีกว่านะคะ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow