Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

9 วิธีการฝึกฟังภาษาอังกฤษ อย่างเห็นผล

Posted By EduFirst | 12 ก.ค. 62
17,802 Views

  Favorite

9 วิธีการฝึกฟังภาษาอังกฤษ สำหรับผู้เริ่มต้น

โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ EduFirst

 

1. เลือกคลิปเสียงหรือวีดิโอ “เลือกฟังจากง่ายไปหายาก”
เริ่มต้นฝึกฟังภาษาอังกฤษ การเรื่องง่ายก่อน เพราะหากเราเริ่มการฟังข่าว ที่มีคำศัพท์ไม่คุ้นหูทั้งยาวและยาก จะทำให้เราฟังไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง อาจทำให้เราท้อไปซะก่อน ฉะนั้น เราควรเริ่มฟังจากอะไรง่ายๆ พูดช้าๆ สั้นๆ ก่อน ฝึกแบบค่อยเป็นค่อยไปนะคะ


2. ลองฟังคลิปเสียงภาษาอังกฤษ ซักรอบหนึ่ง
เมื่อเราได้คลิปเสียงที่ต้องการ ทดลองฟังหนึ่งรอบ (ห้ามอ่านเนื้อหาหรือบรรยายนะ) แลัวฟังเสียงแบบรวดเดียวจบ แบบชิลๆ อย่าเครียด จากนั้นลองฟังซ้ำอีกซักรอบหนึ่ง


3. เริ่มจับใจความแล้วเขียนเนื้อหาที่ได้ยิน
เราผ่านการฟังเสียงไปถึงสองรอบแล้ว ให้เริ่มฟังรอบที่สาม ระหว่างการฟังให้กดหยุดคลิปเสียง ทุกๆ 5 วินาที แล้วเขียนสิ่งที่ได้ยินในขณะฟังลงไปคร่าวๆ จับใจความว่าในคลิปกำลังพูดถึงเรื่องอะไร “ในการฝึกการฟังเบื้องต้น เราไม่จำเป็นต้องจดทุกคำพูด” ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ


4. ลองฟังอีกครั้ง แล้วเข้าใจเนื้อหาให้มากขึ้นกว่าเดิม
นับเป็นการฟังรอบที่สี่แล้ว ทำตามวิธีการฝึกในข้อ 3 แล้วปรับปรุงแก้ไขหรือตรวจทาน เนื้อหาที่จดไว้ให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม


5. ฝึกเรียบเรียงประโยค
ลองใช้ความรู้ด้าน ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรียบเรียงประโยคเข้าด้วยกัน


6. ลองฟังคลิปเสียงภาษาอังกฤษอีกครั้งหนึ่ง
เก็บโน็ตที่เราจดไว้ในขั้นแรก แล้วลองฟังอีกครั้ง ครั้งนี้เป็นการฟังคลิปครั้งที่ห้าแล้วนะ โดยระหว่างนั้น ให้หยุดคลิปทุกๆ 10 วินาที แล้วเขียนสิ่งที่ได้ยินเหมือนเดิม


7. อ่านโน็ตพร้อมฟังคลิปเสียง
ฟังคลิปเสียงและอ่านโน็ตที่จดไว้ ไปพร้อมๆกัน (เราผ่านการฟังคลิปเสียงมาหกรอบแล้ว)


8. หาจุดบกพร่องในการฟัง
เปรียบเทียบบทความในคลิปจริง กับข้อความที่คุณเขียนโน็ตไว้ ว่าเรามีข้อผิดพลาดตรงไหน เช่น เราอาจรู้คำศัพท์น้อยเกินไป มีปัญหากับการรวบคำ เสียงหนักเบา


9. ฟังคลิปและอ่านบทความที่ถูกต้อง ไปพร้อมกัน
ฟังคลิปเสียงรอบที่เจ็ด พร้อมอ่านบทความที่ถูกต้องไปพร้อมกัน จากนั้นฟังอีกครั้งในรอบสุดท้าย แบบไม่ต้องอ่านโน็ตและบทความ มาถึงตอนนี้คงช่วยการฟังของคุณให้ดีขึ้นไม่มากก็น้อย


แต่สิ่งที่จะช่วยให้คุณฟังภาษาอังกฤษอย่างเห็นผลนั้น ขึ้นอยู่กับการฝึกฝน ทำซ้ำอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง จะช่วยให้คุณฟังภาษาอังกฤษดีขึ้น แล้วคุณจะพบว่า “การฟังภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ”

 

โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ EduFirst จะช่วยให้คุณพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างรวดเร็ว เรียนภาษาอังกฤษอย่างสนุกสนานและใช้งานได้จริง อย่างเห็นผล ลงชื่อขอคำแนะนำด้านการเรียน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • EduFirst
  • 1 Followers
  • Follow