Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

DQ สกิลต้องมีบนโลกดิจิทัล

Posted By Plook Magazine | 01 ส.ค. 62
5,000 Views

  Favorite

 

DQ สกิลต้องมีบนโลกดิจิทัล

 

เคยไหมหัวร้อนกับคอมเมนต์ที่เห็นต่างบนโลกโซเชียล วิจารณ์คนที่ไม่รู้จักตามข่าวกอสซิป สวยหล่อจนมีคนแอบเอารูปเราไปตั้งโปรไฟล์ และสไลด์หน้าจอได้ทั้งวันทั้งคืนจนนิ้วล็อค ก่อนจะโทษว่าโลกดิจิทัลนั้นมีแต่ข้อเสีย มาเรียนรู้เพิ่มสกิลการใช้โลกดิจิทัล* ให้สตรองกันดีกว่า

*สกิลการใช้โลกดิจิทัล = ความฉลาดทางดิจิทัล หรือ Digital Intelligence (DQ)

 

รู้จักจัดสรรเวลาในการใช้หน้าจอ
แบ่งเวลาในการใช้เวลาบนโลกออนไลน์ได้ดี รู้ว่าช่วงไหนควรเล่น ควรพัก เพื่อจะได้แยกไปใช้เวลาส่วนตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เวลากินข้าวจะไม่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น เพราะจะได้คุยกับเพื่อนเต็มที่ หรือ ช่วงเวลาก่อนนอน 3 ชั่วโมง งดเล่นหน้าจอ จะได้อ่านหนังสือที่ซื้อค้างไว้ให้จบ เป็นต้น

 

รู้ทันภัยที่มีอยู่มากมายบนโลกออนไลน์
มีภัยมากมายบนโลกออนไลน์ที่เราควรรู้เพื่อจะได้รับมืออย่างมีสติ&สตรอง เช่น ไม่โพสต์ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญจนอาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ หรือ ถ้าโดน Cyberbullying ก็ต้องบอกผู้ปกครองหรือเพื่อน อย่าเก็บไว้คนเดียวให้ใจหดหู่ เป็นต้น

 

เข้าใจการรักษาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์
ปกป้องข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญของตัวเองเป็น อย่างข้อมูลบัญชีธนาคาร และเข้าใจถึงการรักษาข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ เช่น โพสต์ทุกเรื่องเกี่ยวกับของตัวเองลงเฟซบุ๊ก จนทำให้โดนขโมยอัตลักษณ์ มีคนแอบนำข้อมูลส่วนตัว รูปภาพไปสวมรอยว่าเป็นเรา เพื่อทำเรื่องที่ไม่ดี เป็นต้น

 

คิดวิเคราะห์ + มีวิจารณญาณที่ดี
ก่อนจะเชื่อหรือแชร์ข้อมูลบนโลกออนไลน์ ต้องแยกแยะได้ว่าข้อมูลที่อ่านเจอถูกต้องหรือไม่ เป็นข้อมูลที่ดีหรือละเมิดสิทธิผู้อื่นหรือไม่ รวมถึงควรตรวจสอบข้อมูลที่ได้ว่าจริงเท็จแค่ไหนก่อนจะแชร์ให้คนอื่น เช่น มีข่าวกอสซิปมาใหม่ ก็รีบแชร์ให้เพื่อนที่รู้จักทุกคน โดยที่ไม่ตรวจสอบว่าข่าวนั้นมาจากเว็บไซต์ที่ทำข่าวปลอมเพื่อจะปั่นยอดวิว

 

ใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม
มีความเห็นอกเห็นใจ และเข้าใจความรู้สึกผู้อื่นบนโลกออนไลน์ เช่น ชาวเน็ตแชร์คลิปคนทะเลาะกัน ก่อนจะคอมเมนต์ก็ควรตรวจสอบก่อนว่าใครผิดถูก ไม่ใช่รีบแชร์พร้อมวิจารณ์ทันที และควรคอมเมนต์อย่างเป็นกลาง ไม่ใช่อารมณ์หรืออินจนเกินไป เพราะทุกคำที่เราแสดงความคิดเห็นไปมันจะไม่หายไปจากโลกออนไลน์นะจ้า (ตอนสมัครงานอาจมีผลเน้อ เป็นห่วง)

 

รักษาอัตลักษณ์ที่ดีของตัวเอง
จะโพสต์หรือแชร์อะไรให้คิดสักนิด คิดถึงชื่อเสียงของตัวเอง ตัวตน และความเป็นจริง เพื่อไม่ให้ข้อมูลเหล่านั้นย้อนกลับมาทำความเสียหายให้ตัวเองได้ภายหลัง เช่น โพสต์ด่าเพื่อนแบบไม่คิด พอเพื่อนมาเห็นก็เลิกคบกันไปเลย หรือ โพสต์ความคิดแต่ด้านลบ ๆ ที่ถ้าตัวเราในอีก 3 ปีมาเห็นคงอายน่าดู เป็นต้น

 

 

เรื่อง : นพนก

ภาพประกอบ : Bonalisasmile

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow