Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมื่อแม่ไม่น่ารักจะจัดการยังไงไม่ให้เป็นลูกอกตัญญู

Posted By Plook Magazine | 01 ส.ค. 62
5,362 Views

  Favorite

ชวนฟังความคิดเห็นในเรื่องละเอียดอ่อน เมื่อแม่ไม่น่ารักเผลอทำร้ายเราด้วยคำพูดที่ใจร้ายทำให้เรารู้สึกไม่โอเค แต่ถ้าจะตอบโต้ก็กลัวว่าจะเป็นเด็กไม่ดี เพราะค่านิยมสั่งสอนให้เราเชื่อฟังและห้ามเถียงพ่อแม่ แต่จะทำอย่างไรถ้านานวันเข้ามันบั่นทอนจิตใจจนเริ่มทนไม่ไหว ถึงเวลาที่ต้องเซฟตัวเองแล้ว

 

 

ปลามีคิ้ว

 

ชอบทะเลาะกับแม่เรื่องแม่อยากให้เป็นครู ลูกที่บ้านทำนาส่วนใหญ่พ่อแม่จะอยากให้รับราชการ เขาคิดว่ามันเป็นอาชีพที่มั่นคงมีรายได้ไปจนเกษียณ พ่อแม่ก็ได้รักษาพยาบาลฟรี เวลามีประกาศให้สอบ ก.พ. แม่ก็จะบอกให้ไปสอบทุกปี เราเข้าใจเขานะเพราะมันก็เป็นอาชีพที่ดี แต่เราไม่อยากเป็นครูเลย จนต้องตกลงกันว่าเราขอทำสิ่งที่อยากทำให้เต็มที่ก่อน ส่วนงานที่แม่ขอเอาไว้พอถึงจุดอิ่มตัวจากสิ่งที่อยากทำแล้วค่อยว่ากัน แต่ทุกวันนี้แม่ก็ยังบอกให้ไปสอบ ก.พ. อยู่นะ

ปลามีคิ้ว - นักเขียน

 

 

โฟกัส

 

เรากับแม่จะไม่เข้าใจกันเรื่องการเรียน ไม่ใช่ว่าเราสอบตกหรือไม่ตั้งใจเรียนนะ เราสอบได้คะแนนดี แต่เวลาที่บอกแม่ แม่จะชอบพูดว่าเราทำได้เพราะเดา เก่งไม่จริง ทั้งที่วิชาที่เราทำได้คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ในสายตาแม่เขาจะมองว่าเราเป็นติ่งเกาหลีไร้สาระ การเลิกติ่งคือการเป็นลูกที่ดี จนเราเปิดใจคุยกับแม่ว่าทำไมถึงชอบว่าเราแบบนั้น สุดท้ายแม่ก็แค่ไม่ชอบที่เราติ่ง บางทีก็น้อยใจที่เราตั้งใจเรียนเต็มที่แต่ก็ยังดีไม่พอในสายตาแม่

โฟกัส - นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รร.นารีรัตน์

 

 

JEANETRIX

 

แม่จะเป็นห่วงมากเรื่องที่เราไม่ค่อยห่วงตัวเอง คือเรามีเพื่อนผู้ชายเยอะ เขาก็จะเป็นห่วง กลัวว่าเราจะไม่ระวังตัวเองเวลาอยู่กับเพื่อนผู้ชาย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะดีกับเรา เขาเลยอยากให้เราระวังตัวเองมากขึ้น แต่เพราะเราโตมากับช่างในอู่พ่อ เราเล่นกับผู้ชายตัวโต ๆ มาตั้งแต่เด็ก เราก็เลยไม่ค่อยกลัวเวลาอยู่กับผู้ชาย แต่ก็พยายามเซฟตัวเอง บอกแม่ บอกเพื่อนตลอดเวลาอยู่ไหน แต่เวลาบอกก็จะมีบ่นอยู่ดี

JEANETRIX - นักศึกษาปริญญาโท

 

 

Porsche

 

เคยทะเลาะกับเเม่เรื่องไม่อยากเข้ารับปริญญา การมารับปริญญาสำหรับเรามันไม่ใช่เรื่องน่าสนุกอะไร มันหมายถึงค่าใช้จ่ายสารพัด แต่แม่ก็ไม่ยอม อยากให้เรารับอยู่ดี เพราะเขาคิดว่ามันคือวันแห่งความภาคภูมิใจ สำหรับเขามันยิ่งใหญ่มาก ทำเพื่อแม่ไม่ได้เหรอ ทีแม่ทำเพื่อลูกได้เลย สุดท้ายมันก็เป็นเรื่องของบุญคุณไป เราก็ต้องยอมเพื่อให้เขาเอารูปมาแปะฝาบ้าน สำหรับเราแล้วการที่เรียนจบมันก็น่าภูมิใจมากแล้ว

Porsche - นักแปล

 

 

 

เรื่อง : วัลญา นิ่มนวลศรี

ภาพ : แอมเบียน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow