Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคค้นหาตัวตน คณะไหนใช่-ไม่ใช่

Posted By Plook Magazine | 01 ส.ค. 62
5,467 Views

  Favorite

หลายคนยังสับสนกับการเลือกคณะจนถึงนาทีสุดท้าย จะทำอย่างไรให้รู้ตัวเร็วขึ้น เอาล่ะ...มาออกเดินทางไปสำรวจตัวเองพร้อม ๆ กัน

 

สังเกตตัวเอง
การหาตัวตนเจอก่อนถือเป็นแต้มต่อที่สำคัญมาก รู้ตัวเร็วก็วางแผนได้ไว ลองสำรวจตัวเองว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร ทักษะที่เรามีนั้นมีเรื่องไหนที่เด่นบ้าง อย่างน้อยช่วงเวลานี้ต้องตอบได้แล้วว่าทำอะไรแล้วชอบ–ไม่ชอบ เพราะความรู้สึกในการทำสิ่งต่าง ๆ จะช่วยแยกแยะได้ว่าตัวตนของเราเหมาะกับอะไร และสามารถใช้เวลาอยู่กับสิ่งไหนแล้วความสุขไม่ลดลง

 

ชอบเรียนวิชาอะไรมากที่สุด
ลองดูว่ามีวิชาไหนบ้างที่เราชอบและถนัด เรียงลำดับให้ชัดไปเลยว่าวิชาไหนเราโดดเด่น ที่สำคัญควรแยกประเภทว่าเราเก่งในวิชาหมวดไหนกันแน่ ระหว่างวิทย์หรือศิลป์ การแยกประเภทกลุ่มวิชาจะช่วยให้เรามองเห็นภาพได้มากขึ้นว่า จริง ๆ แล้วความถนัดของเราไปในทิศทางไหน และสอดคล้องกับการเรียนในกลุ่มคณะไหน

 

หาให้เจอ เรื่องไหนที่เรามักพูดถึงบ่อย ๆ
ลองสังเกตตัวเองว่าในหนึ่งวันเรามักพูดคุยเรื่องอะไรกับเพื่อนบ้าง เรื่องไหนที่เราชอบดูหรือหาข้อมูล การที่รู้ตัวเองว่าอะไรที่เรามักพาตัวเองเข้าไปทำซ้ำ ๆ โดยไม่เคยรู้สึกเบื่อ ซึ่งอาจมีมากกว่าหนึ่งสิ่งก็ได้ ความสนใจเหล่านี้จะช่วยให้เรามองเห็นว่าคณะไหนบ้างที่มีการเรียนการสอนใกล้เคียงกับกิจกรรมที่เราสนใจ

 

ทำแบบทดสอบค้นหาตัวตนก่อนเลือกคณะ
ผลของการทดสอบจะเป็นเสมือนแนวทางที่ทำให้เห็นว่า ตัวตน บุคลิกภาพและความสนใจของเราเหมาะที่จะทำอาชีพไหน และมีคณะไหนที่สอดคล้องกับอาชีพนั้น ๆ บ้าง ซึ่งการทดสอบนี้เป็นเพียงแค่ตัวช่วยในการตัดสินใจ สิ่งสำคัญคือเราต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่ควรเชื่อแบบทดสอบ 100% ควรใช้ประกอบการตัดสินใจเท่านั้น

 

ลองเข้าค่ายเพื่อค้นหาคณะที่ใช่
ประโยชน์ของการเข้าค่ายคือ เราสามารถตอบตัวเองได้ว่าในขณะที่เราเข้าร่วมกิจกรรม เรามีความสุข รู้สึกใช่ในคณะที่เราเลือกหรือเปล่า ถ้าหากพบว่าไม่ใช่ ก็สามารถกลับมาทบทวนตัวเองได้อีกครั้งว่า ถ้าคณะที่เราคิดว่าใช่ ลองแล้วสุดท้ายกลับไม่ใช่ ยังมีคณะไหนที่เป็นตัวเราจริง ๆ รออยู่บ้าง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow