Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝากไข่ นวัตกรรมช่วยคนรุ่นใหม่อยากมีลูก

Posted By Plook Parenting | 08 ก.ค. 62
13,465 Views

  Favorite

ทุกคนคงทราบกันอยู่แล้วว่าประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย ที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุมากขึ้น เนื่องจากอัตราการเกิดของไทยลดลง อัตราการตายก็ลดลง เห็นได้จากอายุเฉลี่ยของคนไทยเราสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 2 ทศวรรษ

 

นอกจากนี้การเข้าถึงการศึกษาระดับสูงอย่างเท่าเทียมกันของประเทศไทย ทำให้ผู้หญิงปัจจุบันกว่าจะเรียนจบปริญญาตรี ปริญญาโท หรือบางคนเรียนต่อปริญญาเอก บวกกับเวลาทำงานสร้างฐานะให้กับตนเองจนมั่นใจว่าพอจะดูแลสมาชิกตัวน้อยได้อย่างไม่ลำบาก อายุก็เรียกได้ว่าเลยไปไกลจนหลักสี่.. ดอนเมือง.. รังสิต..

 

 

วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับนวัตกรรมที่จะช่วยให้คนรุ่นใหม่ที่อยากมีลูกให้ได้สมหวังกันกับ นพ.พัฒน์ศมา วิจินศาสตร์วิจัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมีบุตรยาก คลินิก อินสไปร์ ไอวีเอฟ ( Inspire IVF) โดยคุณหมอพัฒน์ศมา ได้อธิบายว่า ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจธรรมชาติของผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์กันก่อน

 

 

เพราะอายุไม่ใช่แค่ตัวเลข

ผู้หญิงจะเกิดมาพร้อมกับจำนวนเซลล์ไข่ที่มีจำกัด ซึ่งช่วงหลังจากที่เซลล์ไข่หมดก็คือ วัยที่เราเรียกกันว่าวัยทอง (อายุเฉลี่ย 50-51 ปีในคนไทย) เนื่องจากเซลล์ไข่ทั้งหมดจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการแบ่งเซลล์ตั้งแต่เราอยู่ในครรภ์มารดา แต่จะแบ่งเซลล์จนเสร็จสิ้นเป็นเซลล์ไข่ที่สมบูรณ์ก็ต่อเมื่อมีไข่ตกในแต่ละรอบเดือน และไม่เหลือเซลล์ต้นกำเนิดหรือที่เรียกว่า Stem cells ของเซลล์ไข่เลย ดังนั้นสิ่งที่อายุกระทำต่อผู้หญิง นอกจากริ้วรอยบนใบหน้าแล้วยังมีผลกับการเจริญพันธุ์ดังนี้

1. จำนวนเซลล์ไข่ลดลง

2. คุณภาพของเซลล์ไข่ลดลง ทั้งความผิดปกติของจำนวนโครโมโซมที่เพิ่มขึ้น และความไม่สมบูรณ์ขององค์ประกอบอื่น ๆ ของเซลล์ไข่

3. ระดับและสัดส่วนของฮอร์โมนเพศ ระดับฮอร์โมนเพศหญิง โดยเฉพาะเอสโตรเจนจะค่อย ๆ ลดลงตามอายุ และอาจมีสัดส่วนของฮอร์โมนเพศชายกลุ่มแอนโดรเจนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

4. โครงสร้างของระบบสืบพันธุ์ เช่น เนื้องอกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ช็อคโกแลตซีสต์ที่รังไข่ มีโอกาสเกิดเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ทำให้โอกาสการฝังตัวของตัวอ่อนสูงขึ้น

คำถามต่อมาคือเมื่อไหร่จะเริ่มเสื่อม ผู้หญิงมีโอกาสตั้งครรภ์สูงสุดระหว่างอายุ 20-30 ปี คุณภาพไข่จำนวนจะเริ่มลดลงที่อายุเฉลี่ย 32 ปีและจะเริ่มร่วงอย่างรวดเร็วหลังจากอายุเฉลี่ย 37 ปี โดยทั่วไปหลังจากอายุ 40 ปีแล้ว โอกาสตั้งครรภ์ประมาณร้อยละ 2.5 ต่อรอบเดือนเท่านั้นเอง

 

 

ทำอย่างไรให้ไข่ไม่แก่ตามอายุ

ปัจจุบันยังไม่มียาหรืออาหารเสริมอะไรที่ทำให้คุณภาพไข่ไม่แย่ลง จำนวนไข่ไม่ลดลงได้ ซึ่งถ้าตอนนี้ยังไม่พร้อมจะมีลูก ทางเลือกที่มีปัจจุบันก็คือ แช่แข็งเซลล์ไข่เก็บไว้ก่อน

ซึ่งการแช่แข็งเซลล์ไข่ก็ต้องผ่านกระบวนการกระตุ้นไข่ และเก็บไข่เหมือนคนไข้ทำเด็กหลอดแก้วทุกประการ ไข่ที่เราเก็บออกมาก็จะผ่านกระบวนการแช่แข็งเก็บไว้ในไนโตรเจนเหลวอุณหภูมิ -196 องศาเซลเซียสซึ่งเก็บไว้ได้นานหลายปี โดยหลักการเมื่อละลายออกมา คุณภาพไข่ก็จะใกล้เคียงกับวันที่เราแช่ ตราบใดที่ยังมีการรักษาระดับไนโตรเจนเหลวในถังตลอดเวลา มีรายงานเมื่อปีที่แล้วว่าตัวอ่อนที่แช่แข็งไว้ถึง 25 ปี เมื่อละลายออกมาก็สามารถตั้งครรภ์ให้กำเนิดเด็กที่ปกติได้

 

 

อย่างไรก็ตาม เซลล์ไข่ 1 ฟอง ไม่ได้แปลว่าเราจะได้ลูก 1 คน เพราะปกติการแบ่งตัวอ่อน การฝังตัว ฯลฯ มีขั้นตอนอีกมาก โอกาสตั้งครรภ์จากไข่แช่แข็ง 1 ฟองประมาณร้อยละ 6.5 หรือคิดง่าย ๆ ว่าต้องมีไข่แช่แข็งไว้ 15 ฟองถึงจะมั่นใจได้ว่าน่าจะได้ลูก 1 คน

แต่การแช่แข็งเซลล์ไข่ก็มีข้อเสีย เช่น การฉีดยาก็เจ็บ อาจมีภาวะรังไข่ถูกกระตุ้นเยอะเกินไป ความเจ็บปวดจากการเก็บไข่ ซึ่งปกติมักจะไม่รุนแรง และอีกอย่างคือ มีค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควร

 

 

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องมีบุตรยากสามารถปรึกษาคุณหมอพัฒน์ศมาและทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ได้ที่ “อินสไปร์ ไอวีเอฟ” (Inspire IVF) คลินิกเพื่อการเจริญพันธุ์และการวางแผนครอบครัว เปิดบริการทุกวัน วันจันทร์ – วันศุกร์ เปิดให้บริการเวลา 8.00 น – 17.00 น. ส่วนวันเสาร์ – วันอาทิตย์ เปิดให้บริการเวลา 8.00 – 12.00 น. ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.inspireivf.com, Facebook : Inspire IVF, IG : @Inspireivf หรือ โทร. 02-251-8666

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow