Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สุดยอดของเล่น ที่ควรซื้อติดบ้าน

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 05 ก.ค. 62
5,715 Views

  Favorite

การเล่นของเล่นเด็ก เป็นสิ่งสำคัญที่สุดของพัฒนาการในวัยเด็ก โดยพ่อแม่ต้องมีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของการเล่น

 

การเล่นที่ให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน กระตุ้นการเรียนรู้ จะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเด็ก ส่งผลให้มีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง และของเล่นอะไรที่จะช่วยส่งเสริมให้การเล่นของลูกเกิดประโยชน์สูงสุด วันนี้เรามีมาแนะนำค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ลูกบอลพลาสติกสีต่าง ๆ  

เชื่อว่าในหลาย ๆ บ้าน คงมีลูกบอลหลากสีสำหรับให้ลูกได้เล่นอยู่แล้ว การเล่นลูกบอล นอกจากเพื่อความสนุกสนานแล้ว ยังนำไปใช้ฝึกทักษะการสังเกตให้ลูกสามารถที่จะแยกแยะสีสันต่าง ๆ ได้ด้วย อีกทั้งยังนำมาช่วยกระตุ้นทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ ด้วยการให้ลูกเรียนรู้การนับลูกบอลต่าง ๆ

ชุดของเล่นจำลอง (เครื่องครัว / อุปกรณ์เสริมสวย / เครื่องมือช่าง)

ของเล่นประเภทนี้จะช่วยให้ลูกเกิดจินตนาการ เป็นอีกหนึ่งของเล่นเสริมพัฒนาการ ต่อเติม แต่งแต้มความฝันในวัยเด็กให้กับลูก นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้ลูกมีเป้าหมายสำหรับอนาคต แม้ว่านี่อาจจะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น แต่ก็ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะช่วยสานฝันในอนาคตให้กับลูกได้

ตัวต่อ / เลโก้

สำหรับของเล่นชนิดนี้จะทำให้ลูกได้เรียนรู้การวิเคราะห์ แยกแยะ สังเกตว่าควรที่จะวางต่อชิ้นส่วนแต่ละชิ้นอย่างไร หรือจินตนาการเป็นรูปอะไร สมองของลูกจะเกิดการพัฒนามากขึ้น ที่สำคัญหากพ่อแม่สังเกตการเล่นของลูก ก็จะเห็นว่าลูกมีความคิด และมีทักษะในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้ ซึ่งเมื่อพ่อแม่เปิดโอกาสให้ลูกได้ลอง ได้เล่นบ่อย ๆ ก็จะช่วยส่งเสริมจินตนาการ ทำให้ลูกเกิดความพยายามต่อสิ่งต่าง ๆ ในรูปแบบใหม่ ๆ ออกมา  

ตุ๊กตา

ถือว่าเป็นของเล่นเด็กที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากเด็ก ๆ มักจะชอบเล่นตุ๊กตา ไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้หญิงหรือว่าผู้ชาย ตุ๊กตานั้นทำเด็กเกิดการเรียนรู้ รู้จักที่จะแยกแยะระหว่างของจริงและของปลอม สิ่งมีชีวิตไม่มีชีวิต และยังเป็นเพื่อนเล่นตามจินตนาการ เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจให้กับลูกได้ นอกจากนั้นการที่ลูกได้เล่นกับตุ๊กตาที่จำลองมาจากของจริง จะช่วยทำให้จิตใจของลูกนั้นมีความเมตตา อ่อนโยน และไม่ก้าวร้าว

ของเล่นตัวอักษร

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งของเล่นเด็กที่เสริมสร้างพัฒนาการเด็กทางสมอง ลูกรู้จักที่จะคิดวิเคราะห์ สังเกต รูปแบบหรือลักษณะของตัวอักษรที่แตกต่างกัน เหมาะสำหรับเด็กที่เริ่มจะเข้าใจและเรียนรู้ได้หลาย ๆ อย่างแล้ว นอกจากสร้างความสนุกสนานแล้ว ยังสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการฝึกทักษะด้านภาษาพื้นฐาน ที่จะช่วยทำให้ลูกมีความเข้าใจ และมีทักษะทางภาษาที่ดีได้ด้วย

 

ถึงแม้ของเล่นจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ให้กับลูกได้ แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่าของเล่น ก็คือ การที่ลูกได้เล่น และได้ใช้เวลาอยู่กับพ่อแม่ ดังนั้นอย่าลืมแบ่งเวลามาสร้างความสุข และสร้างพัฒนาการให้กับลูก ด้วยการเล่นกับลูกกันบ่อย ๆ นะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow