Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เพราะอะไรเด็ก ๆ จึงควรเรียนรู้ผ่านการเล่นจนกว่าจะเป็นวัยรุ่น !

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 28 มิ.ย. 62
9,276 Views

  Favorite

เมื่อเข้าสู่วัยเรียน (ซึ่งหลายประเทศเริ่มช่วงประถม แต่ในประเทศไทยนั้น เริ่มนับกันตั้งแต่อนุบาลแล้ว) คำว่า “เล่น” ก็ดูเหมือนจะหายไปจากพจนานุกรมพ่อแม่เสียอย่างนั้น

 

ในขณะที่สำหรับเด็ก ๆ และผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการอย่างครูพิมแล้วนั้น การเล่นนี่เปรียบเหมือนดั่งทองเลยหละค่ะ และควรจะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ ที่ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ควรจะให้เด็ก ๆ เสียด้วยซ้ำไป

 

ภาพ : Shutterstock

 

มีงานวิจัยและบทความมากมายจากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น มูลนิธิเลโก้  ที่กล่าวถึงความสำคัญของการเล่นในวัยเด็ก ว่ากำลังเป็นที่เข้าใจผิดของพ่อแม่ผู้ปกครอง รวมถึงสถานศึกษาหลายแห่ง ทั้งในแง่ของการไม่เห็นประโยชน์ที่ซ่อนอยู่ และความไม่เข้าใจทางด้านพัฒนาการเด็ก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ การเล่นในวัยเรียนนั้น ลดน้อยถอยลงเรื่อย ๆ และถูกแทนที่ด้วยการเรียนอย่างเข้มงวด ซึ่งนอกจากจะไม่ได้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก ๆ อย่างเหมาะสมแล้ว ยังเป็นจุดก่อให้เกิดความเครียดในวัยเด็กได้อีกด้วย

 

การเล่นในวัยเรียน ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างไร ?

     • เด็กในวัยเรียน ยังต้องการโอกาสในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและใหญ่ การได้เล่นกับของเล่นที่หลากหลาย จึงเป็นวิธีการที่จะทำให้พัฒนาการของเด็ก ๆ นั้นเป็นไปอย่างสมบูรณ์ตามช่วงวัย ทั้งการสร้างความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อ การฝึกความแข็งแรงของนิ้วมือ ข้อต่อ เอ็นกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

     • เด็กในวัยเรียน ยังต้องการการสร้างความบันเทิงให้กับตนเอง และยังไม่พร้อมสำหรับการอยู่นิ่งกับที่เป็นระยะเวลานาน ๆ การบังคับให้นั่งเรียนเป็นชั่วโมง ๆ จึงเป็นการฝืนธรรมชาติของเด็ก และส่งผลให้เด็กจำนวนมาก แสดงพฤติกรรมเสมือนว่าไม่มีสมาธิ ทั้งที่หลาย ๆ ครั้ง ก็เป็นเพียงเพราะต้องการเอนเตอร์เทนตัวเองเท่านั้น

     • การได้เล่น เป็นการได้เรียนรู้แบบลองผิดลองถูกด้วยตนเอง และเป็นการดึงความสนใจของเด็กด้วยวิถีธรรมชาติ หากเราวางแผนบทเรียนให้สอดคล้องกับการเล่นได้นั้น โอกาสที่เด็กจะเกิดการเรียนรู้แบบฝังลึก จึงสูงกว่าการคาดหวังให้เด็กเรียนรู้จากการนั่งฟังเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ ยังเป็นการลดแรงเสียดทานที่จะเกิดขึ้นระหว่างครูกับเด็กในระหว่างเรียนอีกด้วย

 

การเรียนรู้นั้น เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างปฏิเสธไม่ได้ค่ะ และครูพิมก็เข้าใจถึงความปรารถนาดีของครูและผู้ปกครองที่มีต่อเด็ก ๆ แต่อย่างไรก็ตาม วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมนั้น ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เด็ก ๆ อาจจะรู้ได้ช้ากว่าที่เราคาดหวังไปบ้าง แต่หากการเรียนรู้นั้น เกิดขึ้นด้วยความสนุกและความรู้สึกกระหายใครรู่ ครูพิมคิดว่า นี่คงจะเป็นประโยชน์ที่เราไม่ควรจะมองข้ามไป จริงไหมล่ะคะคุณผู้อ่าน

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow