Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคสอนไว้ ให้ลูกใช้ในห้องสอบ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 20 มิ.ย. 62
2,473 Views

  Favorite

เมื่อลูกโตขึ้นและเข้าสู่วัยเรียน สิ่งสำคัญที่พ่อแม่จะต้องเตรียมความพร้อมให้กับลูกก็คือ การสร้างทักษะ และช่วยให้ลูกเกิดกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ และนำไปใช้ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

วันนี้แม่แหม่มมีเทคนิคการเตรียมความพร้อมให้ลูกก่อนเข้าห้องสอบมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ฝึกการไล่สายตา

การไล่สายตามีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำข้อสอบ เด็กจะต้องมีการฝึกการไล่สายตาที่ถูกต้อง คือการไล่สายตาจากซ้าย – ขวา และ บน – ล่าง ซึ่งเมื่อเด็กได้ฝึกเช่นนี้บ่อย ๆ สิ่งที่จะได้รับก็คือ เด็กจะมีความรอบคอบในการทำงานเพิ่มขึ้น และทำข้อสอบผิดน้อยลง เพราะเมื่อเด็กมีการไล่สายตาที่ถูกต้อง เด็กก็สามารถเก็บรายละเอียดของโจทย์ หรือ มองตัวเลือกได้ครบถ้วนไม่มีตกหล่น หรือในการอ่านโจทย์ที่เป็นคณิตศาสตร์ เด็กก็จะสามารถมองโจทย์ตัวเลขได้อย่างครบถ้วน และคิดคำนวณตัวเลขได้อย่างถูกต้อง

ฝึกการตัดตัวเลือก

เนื่องจากในการสอบนั้น คุณครูจะมีเวลาจำกัดในการทำข้อสอบแต่ละข้อ ดังนั้นการฝึกตัดตัวเลือกก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กสามารถทำข้อสอบได้ครบทุกข้อ การที่ลูกทำข้อสอบไม่ทันแม้เพียงข้อเดียว ก็อาจเป็นตัวแปรสำคัญว่าลูกจะสอบ “ได้” หรือ “ไม่ได้” ได้เลย ซึ่งเทคนิคสำคัญในการที่เด็กจะฝึกตัดตัวเลือกได้ดี ก็คือเด็กจะต้องมีทักษะ “การสังเกต” ที่ดีด้วย ยกตัวอย่างเช่น ข้อสอบหาภาพเหมือน – ภาพต่าง ถ้าข้อสอบให้หาภาพที่เหมือนกับภาพที่โจทย์กำหนดให้ ถ้ามีตัวเลือกมา 4 ข้อ เด็กจะต้องสังเกตด้วยการไล่สายตาจากซ้าย – ขวาที่ละภาพ *ข้อสอบให้หาภาพเหมือนให้สังเกตภาพที่ต่าง แล้วตัดตัวเลือกภาพนั้น * ข้อสอบให้หาภาพที่ต่างให้สังเกตภาพไหนเหมือน แล้วตัดตัวเลือกนั้น เป็นต้น

ฝึกทักษะการฟัง

เนื่องจากในการสอบทั่วไปนั่นคุณครูจะเป็นผู้อ่านโจทย์ให้ ดังนั้นเด็กที่มีทักษะการฟังที่ดี จะมีความพร้อมในการทำข้อสอบได้มากกว่า สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะช่วยฝึกลูกได้คือ การหมั่นเล่าเรื่อง หรือพูดคุย แล้วตั้งคำถามกับลูก เพื่อทดสอบว่าลูกสามารถจับใจความที่เราเล่าไปได้หรือไม่ และนอกจากสมาธิในการฟังแล้ว การฝึกให้ลูกตีความโจทย์ก็เป็นสิ่งสำคัญ เช่น “คุณแม่มีขนมปัง 5 ชิ้น กินไป 3 ชื้น เหลือกี่ชิ้น” เด็กต้องสามารถตีความออกมาเป็นโจทย์ได้ว่า “ 5 - 3 = 2 ” ซึ่งคำหลักที่จะสอนให้ลูกจับประเด็นให้ได้ก็คือคำว่า “เหลือ” ซึ่งหมายถึงการกินไปแล้ว ซึ่งการหมดไปก็เท่ากับ เครื่องหมาย – (ลบ) นั่นเอง

 

เพราะการที่ลูกจะประสบความสำเร็จ หรือสอบได้ตามผลคะแนนที่ตั้งความหวังไว้หรือไม่นั้น สิ่งสำคัญก็คือ การเตรียมความพร้อม และการรู้จักหลักในการทำความเข้าใจเนื้อหาที่ได้เรียนมา เพราะ “ความเก่ง” จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากลูกของเรามีแต่เนื้อหาความรู้ที่เรียนมา แต่ขาดทักษะในการนำไปใช้

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow