Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

The Anatomy of Friendship สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า ‘เพื่อน’

Posted By Plook Magazine | 02 ก.ค. 62
10,931 Views

  Favorite

เคยสงสัยไหม ทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบสอนเราว่า “เลือกคบเพื่อนดี ๆ นะ ใครไม่ดีก็อย่าไปคบ” เพราะการมีเพื่อนดีมีแนวโน้มที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีและประสบความสำเร็จมากกว่า การคบเพื่อนจึงไม่ต่างจากการออกแบบชีวิตที่เราต้องเลือกและใส่ใจ ไม่ใช่แค่คบกันไปวัน ๆ Plook ฉบับนี้อยากชวนทุกคนมาทำความเข้าใจมุมมองของคำว่า ‘เพื่อน’ ใหม่ เพราะเขาไม่ใช่แค่คนที่ให้เราลอกการบ้านหรือเตะบอลด้วย แต่เป็นคนที่จะช่วยให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขอย่างแท้จริง

 

The Anatomy of Friendship 

 

เช็กด่วน !
เพื่อนที่ดีต้องไม่เป็นแบบนี้

ถ้าถูกมากกว่าสองข้อก็ไม่ควรคบต่อแล้ว แต่ถ้ายังรู้สึกผูกพันอยู่ก็พยายามหาเวลาพูดกับเพื่อนตรง ๆ แล้วช่วยกันแก้ไข ปรับจูนกันไป แต่ถ้าไม่ไหวก็ไปต่อ ไม่ต้องรอแล้ว

• พูดสิ่งที่รู้สึกอยู่ในใจด้วยไม่ได้

• ทำให้เรารู้สึกแย่กับตัวเอง ต้องระวังคำพูด การกระทำ

• พูดถึงเราไม่ดี พูดแต่ข้อเสียของเรา

• กดดันให้เราทำอะไรที่ไม่อยากทำ

• พูดแต่เรื่องตัวเอง ไม่เคยสนใจเรื่องของเรา

• เราไว้ใจเขาไม่ได้ แม้แต่เรื่องเล็กน้อย

• ไม่ให้เกียรติเรา ทั้งคำพูดและการกระทำ

 

คบเพื่อนดี ชีวิตจะเป็นอย่างไร

มีผลวิจัยออกมาพิสูจน์มากมายว่า คนที่มีสังคมเพื่อนที่ดี มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จด้านการเรียน การงาน สุขภาพกายและสุขภาพจิตมากกว่า

 

โลกใบนี้น่าอยู่
วารสาร Harvard Health Publishing ได้เผยแพร่งานวิจัยที่บอกว่า เพื่อนที่ดีจะช่วยบูสต์ระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เรามีแรงใจเป็นคนเข้มแข็ง ปรับตัวได้เก่ง ไม่ว่าโลกจะเหวี่ยงปัญหาอะไรมาก็พร้อมแก้ไข

 

สุขภาพดี
นักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรม Carl Latkin พบว่า การมีเพื่อนดีไม่ต่างกับการมียาดีที่จะช่วยให้เราอายุยืน ห่างไกลจากโรคมะเร็งและโรคหัวใจ เพราะเพื่อนที่ดีจะไม่ทำให้เราเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคร้าย

 

ภูมิใจในตัวเองสูง
งานวิจัยในวารสาร Child Development บอกว่า คนที่มีแก๊งเพื่อนที่มีคุณภาพในตอนวัยรุ่น (อายุ 15-16 ปี) จะมีความกังวลทางสังคมน้อยกว่า ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว มั่นใจในตัวเอง และภูมิใจในตัวเองสูง

 

คุณภาพชีวิตดีขึ้น
Robert Waldinger ได้ทำการวิจัยชีวิตมนุษย์เพื่อศึกษาว่า ‘ชีวิตที่ดี มีได้จากอะไร’ ผลปรากฏว่า ไม่ใช่เงินทองหรือชื่อเสียงที่ทำให้คนเรามีคุณภาพชีวิตที่ดี แต่คือความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัวและเพื่อนต่างหาก ที่ทำให้มีชีวิตที่ดีอย่างแท้จริง

 

 

The Anatomy of Friendship

 

ศาสตร์แห่งการเป็นมิตรแท้

เทคนิคกระชับมิตร สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เป็นเพื่อนแท้แบบที่ไม่ต้องพูดเยอะ แค่มองตากันก็เก็ทเลย

 

1. ไม่คาดหวัง ยอมรับข้อเสีย
เพื่อนทุกคนมีข้อเสียที่เราไม่ชอบทั้งนั้น เพื่อนที่ไม่มีข้อเสียเลยบนโลกนี้ไม่มี บางครั้งเพื่อนทำเรื่องไม่เป็นเรื่อง ตัดสินใจผิดพลาดตามประสามนุษย์ การยอมรับความต่าง ความเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตจึงจำเป็นในการคบหา อย่าคาดหวังว่าเพื่อนต้องเป็นแบบนั้นหรือแบบนี้ แต่ปล่อยให้เขาเป็นตัวของเขาเอง

Relationship Goals >> ถ้าเพื่อนทำดีให้ชม ถ้าทำไม่ดีให้เตือน ไม่ตัดสิน ไม่กดดัน เเนะนำเมื่อเพื่อนต้องการ ไม่เอาเรื่องที่เพื่อนเคยทำพลาดมาพูดฉายซ้ำ

 

2. ยิ่งสนิท ยิ่งต้องเกรงใจ
ปัญหาเพื่อนไม่ค่อยเกรงใจเป็นสิ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์จบไม่ดีมาหลายคู่ เช่น ยืมของไปไม่คืนหรือรักษาไม่ดี เป็นขานัดแต่ก็ขี้เทประจำ ยืมตังค์บ่อย มาสายให้เพื่อนรอ พูดจาแรง ๆ ใส่เพื่อน สื่อสารไม่เป็นทำให้เพื่อนเจ็บช้ำน้ำใจ ฯลฯ จำไว้ว่ายิ่งสนิทยิ่งต้องเกรงใจ แคร์ความรู้สึกของเพื่อนด้วย

Relationship Goals >> ไม่ล้อปมด้อยเพื่อน เห็นเป็นเรื่องตลก ไม่หักหน้าเพื่อน ทำให้รู้สึกเสียหน้าหรืออาย

 

3. อภัยได้ ยกโทษให้ เมื่อเพื่อนผิด
การให้อภัยคือพื้นฐานของการใช้ชีวิตให้มีความสุข พลังของการให้อภัย ไม่กลัวที่จะพูดขอโทษก่อนหรือเป็นคนที่พร้อมให้อภัยก่อน คือความลับของการคบกันได้นาน ความท้าทายของมิตรภาพคือ การทำความเข้าใจข้อบกพร่องของเพื่อน และให้อภัยข้อบกพร่องเหล่านั้นเพื่อให้ความสัมพันธ์ไปได้ต่ออย่างสบายใจ

Relationship Goals >> กล้าเตือนเมื่อเพื่อนเริ่มเดินทางผิด มีเหตุผล อารมณ์ไม่ต้องใช้มาก เมื่อเพื่อนยอมรับผิดให้อภัยแล้วไม่อคติ

 

4. แชร์สิ่งใหม่ เติบโตไปด้วยกัน
ผู้ชายที่สนิทกันมักจะชอบทำกิจกรรมร่วมกัน ขณะที่ผู้หญิงจะชอบเเชร์สารพัดเรื่องราวชีวิต เพราะการจะคบกันให้นานได้ต้องไม่หยุดเรียนรู้ซึ่งกันและกัน การไปทริปด้วยกัน (จะได้รู้ธาตุแท้ของเพื่อน) ทำงานด้วยกัน หรือแชร์ความฝัน ความสุข ความเศร้า จะทำให้เราเห็นวิธีคิดและเติบโตไปพร้อมเพื่อน ประสบการณ์ไม่ว่าดีหรือร้ายที่ได้ผ่านมาด้วยกันจะทำให้เข้าใจกันมากขึ้น

Relationship Goals >> แพลนทริปเที่ยวกันบ้าง แชร์ความรู้สึก ความฝันให้กัน ให้คำแนะนำเมื่อเพื่อนต้องการ

 

 

แหล่งข้อมูล

- Why Having a Best Friend Is Good for Your Health. สืบค้นเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2562 จาก www.thecut.com

- Making and Keeping Friends—A Self-Help Guide. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2562 จาก http://vet2vetusa.org

- Making Good Friends (Tips for Meeting People and Making Meaningful Connections). สืบค้นเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2562 จาก www.helpguide.org

- What makes a good life? Lessons from the longest study on happiness. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2562 จาก www.ted.com

 

 

เรื่อง : วัลญา นิ่มนวลศรี

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow