Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝึกเป็นคนหัวคิดสร้างสรรค์ ไอเดียไม่ตัน

Posted By Plook Magazine | 02 ก.ค. 62
8,274 Views

  Favorite

 

ฝึกเป็นคนหัวคิดสร้างสรรค์ ไอเดียไม่ตัน

 

ความคิดสร้างสรรค์ถือเป็นสกิลสำคัญที่ไม่ว่าจะเรียนสายไหนก็ต้องได้ใช้กัน และจะจำเป็นมากขึ้นเมื่อก้าวเข้าสู่โลกของการทำงาน ใครที่หัวครีเอท มีไอเดียปั๊วะปัง คนนั้นก็จะก้าวกระโดดในหน้าที่การงานได้เร็วกว่าเพื่อน ส่วนใครที่คิดว่าตัวเองไอเดียสร้างสรรค์น้อยนิดหรือไม่มีเลย ก็อย่าเพิ่งตัดพ้อไป เพราะความคิดสร้างสรรค์นั้นปั้นกันได้ เราสามารถฝึกฝนเพื่ออัปไอเดียสร้างสรรค์ให้พุ่งกระฉูดได้ด้วย 5 วิธีนี้

 

1. อยากรู้อยากเห็น สงสัยไปหมด

นิสัยเห็นอะไรก็อยากรู้ไปหมด จะช่วยให้เราเกิดความสงสัยและอยากหาคำตอบ ซึ่งมันจะนำไปสู่ประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่สามารถต่อยอดเป็นไอเดียเจ๋ง ๆ ได้

 

 

2. มั่นใจเต็ม 100

การกล้าคิด กล้าลอง กล้าแสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมา ถือเป็นนิสัยที่ดี เพราะความกล้านี้จะทำให้เราได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และความพราวในตัวเองยังนำไปสู่การพัฒนาไอเดียที่ดีด้วย

 

3. ปรับตัวเก่งเหมือนกิ้งก่าเปลี่ยนสี

การไม่ยึดติดกับกรอบ สามารถยืดหยุ่นหรือเปลี่ยนแปลงเมื่อเจอสิ่งใหม่ที่ดีกว่า เป็นสะพานที่นำไปสู่การคิดไอเดียใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาสิ่งรอบข้าง ลองฝึกบ่อย ๆ ด้วยการคิดกับทุกอย่างที่เจอว่า เราจะทำสิ่งนี้ให้ดีขึ้นได้ยังไง

 

4. ทำให้เยอะ ทดลองให้บ่อย

ลองออกไปทำอะไรที่ไม่เคยทำ หรือถ้ามีความสุขกับการอยู่บ้าน ก็เริ่มด้วยการดูหนังแนวที่ไม่เคยดู อ่านให้เยอะและหลากหลายขึ้น เพราะการได้พบเจอสิ่งใหม่ ๆ จะนำไปสู่แรงบันดาลใจ และไอเดียปั๊วะปัง

 

5. คุยกับคนอื่นให้มากขึ้น

การพูดคุย แลกเปลี่ยนกับคนที่หลากหลาย จะช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ด้วยการได้เห็นมุมมองใหม่หรือความคิดของคนอื่น และยังช่วยอัปสกิลการสื่อสารของเราให้เก่งขึ้นอีกด้วย

 

 

เรื่อง : นพนก

ภาพประกอบ : Bonalisasmile

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow