Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมนู Rosemary Lemon Grilled Chicken สูตรอาหารคลีน ไม่ง้อน้ำมัน

Posted By Plook Blog | 18 มิ.ย. 62
10,537 Views

  Favorite

เมนูอาหาร Rosemary Lemon Grilled Chicken เป็นสูตรอาหารที่มีประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ และสามารถทานได้ทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นคนที่ชอบทำอาหารเป็นประจำ หรือคนทำอาหารมือใหม่ ก็ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

 

ก่อนที่เราจะไปพบสูตรทำอาหารแสนอร่อย เรามาลองดูกันก่อนว่าวัตถุดิบที่เราเลือกมาในเมนูนี้มีประโยชน์อะไรบ้าง

 

เนื้อไก่

ภาพ : Pinterest

 

มีรสชาติดีและคุณค่าทางอาหารสูง โปรตีนสูง แต่ไขมันน้อย และมีแคลอรีต่ำ ในทางแพทย์แผนจีนเนื้อไก่เป็นยาที่มีฤทธิ์ร้อน มีรสหวาน เหมาะที่จะใช้บำรุงร่างกาย ช่วยให้กระดูกและเส้นเอ็นแข็งแรง เนื้อไก่นั้นอ่อนนุ่มและยุ่ยง่าย เมื่อนำมาทำอาหารจะทำให้เครื่องปรุงต่าง ๆ แทรกซึมเข้าไปภายในเนื้อได้เป็นอย่างดี และด้วยเหตุที่มันมีกล้ามเนื้อที่สั้น จึงทำให้ย่อยง่าย เคี้ยวสะดวก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

 

มันฝรั่ง

ภาพโดย Dapur Melodi จาก Pixabay

 

เป็นพืชดั้งเดิมที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร ทั้งวิตามินซีและธาตุเหล็กที่ช่วยรักษาโรคโลหิตจาง มีวิตามินบี 6 สูง ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง มีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันหวัด บำรุงผิวพรรณ ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันและโรคลักปิดลักเปิด หัวมันฝรั่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงหลอดเลือด มันฝรั่งมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อน ๆ แถมอุดมไปด้วยแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง และยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีมีประโยชน์ เหมาะสำหรับเป็นอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์หรือคุณแม่ให้นมบุตร

 

เลมอน

ภาพ : Pinterest

 

เป็นหนึ่งในผลไม้ตระกูลซิตรัสที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยสีสันของเปลือกและเนื้อที่เตะตา กลิ่นหอมที่เย้ายวนใจ และยังถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมของการทำอาหารทั้งคาวหวาน น้ำและเนื้อของเลมอนอุดมไปด้วยสารอาหาร ทั้งวิตามินซีที่อาจช่วยลดระดับของน้ำตาลกลูโคสในเลือด ไฟเบอร์ช่วยควบคุมกลูโคสและลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โพแทสเซียมช่วยต่อสู้กับปัญหาที่เกี่ยวกับหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยในการย่อยอาหารและมีแคลอรีต่ำอีกด้วย

 

พาร์สลีย์

ภาพโดย NikkkOO จาก Pixabay

 

เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารมากมาย ทั้งวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินบี 1 บี 2 และบี 6 สูง และมีวิตามินอี โปรตีน ในพาร์สลีย์ยังประกอบไปสารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการต้านสารอนุมูลอิสระ ใบพาร์สลีย์ ยังมีสารคลอโรฟิล ซึ่งเป็นสารสีเขียวที่มีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก นอกจากนี้ยังมีสารขับปัสสาวะ ช่วยกระตุ้นการทำงานของไต มีธาตุเหล็กช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยระบบย่อยอาหารและแก๊สในทางเดินอาหารให้ทำงานได้ดี ทำให้ไม่มีอาการอึดอัด ปวดเสียด แก้โครหอบหืด ลดอาการไอ และพาร์สลีย์ ยังสามารถทำให้ผิวสวยไร้สิวได้อีกด้วย

 

โรสแมรี่

ภาพโดย Lebensmittelfotos จาก Pixabay

 

มีฟลาโวนอยด์ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สารประกอบเหล่านี้ยังอาจเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือด บรรเทาการอักเสบ และอาจลดความเสี่ยงต่อมะเร็ง หลอดเลือดแข็ง และโรคเรื้อรังอื่น ๆ แถมเป็นสมุนไพรตัวสำคัญในการคลายประสาท เพิ่มกำลังวังชา และเพิ่มความจำอีกด้วย

 

เมนู: Rosemary Lemon Grilled Chicken

ส่วนผสม

• ไก่ดิบ 1 ตัว                    

• เลมอน              

• กระเทียม

• ผงปาปริก้า

• น้ำมันมะกอก

• พริกไทยป่น

• โรสแมรี่

• เกลือป่น

• มันฝรั่ง

• พาร์สลีย์

• พาเมชานชีส

• ซอสพริกศรีราชา

• มายองเนส

 

วิธีทำ

1. ล้างไก่และซับน้ำออกทั้งด้านในและด้านนอกตัวไก่ พร้อมเก็บปีกและขาไก่ให้แนบกับตัวไก่โดยการใช้เชือกมัดเข้าด้วยกันให้แน่น เพื่อให้ไก่สุกอย่างทั่วถึงเวลาที่ทำการอบ พักทิ้งไว้

2. ทำน้ำหมัก โดยการขูดผิวเลมอน 1 ลูก โดยขูดเฉพาะบริเวณผิวที่เป็นสีเหลือง ห้ามโดนผิวสีขาวเพราะจะทำให้ขม จากนั้นขูดกระเทียม 2 กลีบ ใส่น้ำมันมะกอก พริกไทยป่น ผงปาปริก้า ปรุงรสตามใจชอบ และนำโรสแมรี่ 2 ก้าน รูดเฉพาะใบออกมาสับละเอียด ใส่ทั้งหมดลงไปในถ้วย คลุกให้เข้ากัน

3. นำไก่ที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในถ้วยใหญ่ พร้อมราดน้ำหมักที่ทำไว้ลงไป โรยเกลือป่น บีบเลมอนลงไป 2 ซีก คลุกให้เข้ากัน พักทิ้งไว้

4. เตรียมมันฝรั่ง โดยการปอกเปลือกมันฝรั่งและหันออกเป็นซีก ขูดผิวเลมอนประมาณ ¼ ของลูก สับพาร์สลีย์ให้ละเอียด ใส่น้ำมันมะกอก พาเมซานชีส เกลือ พริกไทย และผงปาปริก้า ตามใจชอบ คลุกให้เข้ากัน พักทิ้งไว้

5. นำไก่ที่หมักเรียบร้อยแล้ว ใส่ลงไปในเครื่อง Philips Airfryer เพื่อทำการอบ โดยตั้งความร้อนที่อุณหภูมิ 200 องศา ใช้เวลา 5 นาที เสร็จแล้วอบต่อ อีก 21 นาที ใช้ความร้อนที่อุณหภูมิ 180 องศา และเมื่อเหลือเวลาอีก 15 นาที ให้ใส่มันฝรั่งที่หมักไว้แล้วลงไปอบพร้อมกัน

6. เตรียมดิปสำหรับทานพร้อมมันฝรั่ง โดยใช้ซอสพริกศรีราชาผสมมายองเนส เพิ่มความหอมด้วยการขูดผิวเลมอน ปรุงรสด้วยน้ำมะนาวเล็กน้อย

7. เมื่ออบไก่และมันฝรั่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว จัดใส่จานพร้อมดิปที่เตรียมไว้ แล้วจัดเสิร์ฟ

 

***************************************************************************

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow