Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลี่ยงได้ควรเลี่ยง ! อันตายจาก กล่องโฟมใส่อาหาร

Posted By Glimmergirl | 18 มิ.ย. 62
13,483 Views

  Favorite

กล่องโฟมใส่อาหาร ซื้อง่าย กินสะดวก ช่วยให้ตายไว อันตรายกว่าที่คิด !

 

เวลาเดี๋ยวนี้เป็นเงินเป็นทองค่ะ จะทำอะไรก็ต้องได้แบบด่วน ๆ ง่าย ว่องไว ประหยัดเวลา โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน โทรไปสั่งกริ๊งเดียว อาหารใส่กล่องโฟมก็มาเสิร์ฟตรงหน้า อิ่ม อร่อยได้สบาย ไม่ต้องฝ่าแดดฝ่าฝนไปซื้อ ไม่ต้องล้างจานให้ยุ่งยาก กินเสร็จก็ทิ้ง สบายจะแย่ ไปที่ไหน ใคร ๆ ในเมืองไทยก็ใช้กล่องโฟม แต่ทราบหรือไม่คะว่า การกินอาหารที่บรรจุในกล่องโฟมนั้น อันตราย กว่าที่คิด

 

กล่องโฟมบรรจุอาหารอันตรายอย่างไร ?

โฟมบรรจุอาหารผลิตผลิตจากวัสดุพอลิเมอร์ชนิดพอสไตรีน (Polystyrene) เมื่อนำมาใช้ใส่อาหารปรุงสุกใหม่ ๆ ร้อน ๆ หรืออาหารทอด น้ำมันและความร้อนจากอาหารจะทำปฏิกริยากับโฟมทำให้เกิดสารอันตรายที่มีชื่อว่า สารสไตรีนและสารเบนซิน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งปะปนกับอาหารเมื่อเรารับประทานเข้าไป จึงก่อให้เกิดอันตรายกับสุขภาพ หากใช้กล่องโฟมบรรจุอาหารที่มีไขมันมาก ก็ยิ่งทำให้สารสไตรีนละลายเจือปนในอาหารได้มากขึ้น

 

ภาพโดย Jerzy Górecki จาก Pixabay

 

ผลเสียต่อสุขภาพของสารสไตรีนคือ จะเข้าไปทำลายระบบฮอร์โมน ส่งผลต่อระบบประสาท เม็ดเลือดแดง ตับ และไต อาจทำให้เกิดอาการมึนงง มีอาการสมองเสื่อม หงุดหงิดง่าย ผิวแห้งแตก สมาธิสั้น ในผู้หญิงทำให้ประจำเดือนมาไม่ปรกติ สารสไตรีน ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ถึง 5 ชนิดคือ 

-  มะเร็งเต้านม

- มะเร็งต่อมลูกหมาก

- มะเร็งเม็ดเลือดขาว

- มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

- มะเร็งตับ

หากกินอาหารที่บรรจุในกล่องโฟมทุกวัน แม้จะกินแค่วันละ 1 มื้อ ติดต่อกันเกิน 10 ปี ก็อาจทำให้คุณมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งสูงกว่าคนปรกติถึง 6 เท่า สำหรับคุณแม่ตั้งท้องหากรับประทานอาหารที่ใส่กล่องโฟมบ่อย ๆ ลูกในท้องอาจมีความเสี่ยงสมองเสื่อม และอวัยวะบางส่วนพิการได้

 

ปัจจัยที่ทำให้สารสไตรีนจากกล่องโฟมปนเปื้อนอาหาร

ภาพ : www.srithepthai.co.th

 

1. อุณหภูมิของอาหาร ไม่ว่าร้อนจัด หรือเย็นจัด ก็ทำให้สไตรีนซึมเข้าสู่อาหารได้

2. หากปรุงอาหารด้วยน้ำมัน น้ำส้มสายชู หรือแอลกอฮอลล์ อาหารจะดูดซับสารสไตรีนได้มากขึ้น

3. ระยะเวลา หากทิ้งอาหารไว้ในกล่องโฟมนาน ก็จะยิ่งดูดซับสารสไตรีนมาสะสมได้มากขึ้น

4. หากนำกล่องโฟมบรรจุอาหารเข้าเตาไมโครเวฟ สารสไตรีนก็จะยิ่งไหลออกมาปนเปื้อนอาหารมากขึ้น

5. ถ้าอาหารสัมผัสกล่องโฟมมาก ๆ นาน ๆ ก็ยิ่งสะสมสไตรีนมาก ยิ่งถ้าหากใช้ถุงพลาสติกรองโฟมก่อนใส่อาหาร จะทำให้ได้รับสารสไตรีนมากเป็น 2 เท่า !

 

ภาพ : pantip.com

 

น่ากลัวใช่ไหมล่ะคะ เอาเป็นว่าทางเลือกในการอนุรักษ์ ลด ละ เลิก การใช้กล่องโฟมบรรจุอาหารควรเป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน หาวัสดุทดแทนมาใช้ หรือพกภาชนะติดตัวเพื่อใช้บรรจุอาหารสำหรับรับประทาน จะเป็นแก้ว เซรามิค หรือสเตนเลสสตีลที่สามารถล้างทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ก็ได้

 

นอกจากช่วยลดขยะ ลดโลกร้อน แล้วยังดีต่อสุขภาพในระยะยาวด้วยนะคะ อะไรที่ได้มาเร็ว ๆ สะดวกง่ายดาย จำไว้ว่ามันอาจอันตรายกว่าที่คิด เลิกกินอาหารจากกล่องโฟมกันเถอะนะ เป็นห่วงอ่ะ

 

แหล่งข้อมูล
www.pharmacy.mahidol.ac.th
suphanburicampus.dusit.ac.th
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow