Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เนื้องอกมดลูก ภัยเงียบสำหรับผู้หญิงถึงไม่ร้ายแรงแต่ก็ควรรักษาโดยเร็ว

Posted By Beautyy | 14 มิ.ย. 62
554 Views

  Favorite

เนื้องอกมดลูก (Myoma uteri หรือ Uterine fibroid) ไม่ใช่มะเร็ง แต่เป็นโรคของกล้ามเนื้อมดลูกที่มีการเจริญมากขึ้นผิดปกติจนเกิดเป็นเนื้องอก เป็นโรคที่พบได้บ่อยมากประมาณ 25% ของผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 35 ปี ขึ้นไป พบได้มากที่สุดในช่วงอายุ 40-50 ปี (แต่อาจพบในหญิงวัยสาวก็ได้) โดยส่วนมากแล้วเนื้องอกในมดลูกที่มีขนาดเล็กจะไม่ก่อให้เกิดอาการผิดปกติอันใด เว้นแต่เนื้องอกในมดลูกที่มีขนาดโตก็อาจมีอาการแสดงผิดปกติไปบ้าง ยกตัวอย่างเช่น

เนื้องอกในมดลูก

เลือดออกผิดปกติในช่องคลอด

หรืออาการประจำเดือนมามากผิดปกติ แต่บางรายก็มีเลือดออกกะปริดกะปรอยระหว่างมีประจำเดือน หรือหลังมีประจำเดือนนานเกิน 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการปวดประจำเดือนหน่วง ๆ ที่ท้องน้อย หรือมีอาการปวดหลังส่วนล่างอย่างหนักในช่วงมีประจำเดือนร่วมด้วย

ปัสสาวะบ่อย ปวดหัวหน่าว

หากเนื้องอกมดลูกมีขนาดโตและกดเบียดตัวมดลูก อาจทำให้เกิดอาการปวดหน่วง ๆ บริเวณหัวหน่าว ปัสสาวะถี่ขึ้น เพราะเนื้องอกไปกดทับท่อปัสสาวะ จึงทำให้จุได้น้อยลง เกิดการอักเสบได้ง่ายขึ้น

ท้องผูก

อาจมีอาการท้องผูกเรื้อรังเนื่องจากเนื้องอกมดลูกไปกดเบียดบริเวณทวารหนัก

คลำพบก้อนในช่องท้อง

ผู้ป่วยบางรายที่มีขนาดเนื้องอกก้อนใหญ่ อาจมีอาการท้องโตโดยไม่ทราบสาเหตุ ร่วมกับคลำพบก้อนในท้อง โดยไม่มีอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย

ปวดท้องน้อย

ในกรณีที่เกิดภาวะแทรกซ้อนในเนื้องอก เช่น เลือดออกภายในก้อนหรือก้อนเนื้องอกอักเสบ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้องน้อยมาก

 

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนมากแล้วเนื้องอกในมดลูกมักจะไม่แสดงอาการ เนื่องจากเนื้องอกในมดลูกมักจะมีขนาดเล็ก ผู้ป่วยจะตรวจพบเนื้องอกในมดลูกโดยบังเอิญจากการตรวจภายใน ถึงอย่างนั้น สาวๆ ควรสังเกตอาการเบื้องต้นด้วยตนเอง ควรตรวจสุขภาพ และตรวจภายใน อย่างสม่ำเสมอ หรือเมื่อพบว่ามีความผิดปกติควรไปพบแพทย์ทันทีด้วยนะคะ

แหล่งที่มา health.kapook.com/view11268.html

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Beautyy
  • 0 Followers
  • Follow