Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิ่งบนลู่ไฟฟ้า กับ ไปวิ่งนอกบ้าน แบบไหนดีกว่ากัน ?

Posted By Glimmergirl | 13 มิ.ย. 62
6,853 Views

  Favorite

อยากวิ่งไปพร้อมพี่ตูน แต่กลัวแดด กลัวฝน กลัวฝุ่น ตื่นเช้าไม่ไหว บ้านไกลสวนสาธารณะ ทำไงดี ? ก็วิ่นบนลู่ไฟฟ้าไงจ๊ะคือคำตอบ แต่จะเหมือนวิ่งนอกบ้านเหรอ ?

 

การวิ่ง เป็นการออกกำลังที่ได้ประโยชน์หลายอย่าง ที่สำคัญเริ่มต้นง่าย ไม่ต้องลงทุนเยอะ แค่มีรองเท้าผ้าใบดี ๆ สักคู่ก็ออกไปวิ่งได้แล้ว แต่ด้วยสภาพอากาศเมืองไทย ที่บางวันร้อนจัด บางวันฝนตกหนักน้ำท่วม บางช่วงก็มีฝุ่นพิษ ทำให้การวิ่งนอกบ้านเป็นเรื่องที่ต้องทำให้สาว ๆ คิดแล้วคิดอีก จึงต้องหันมาวิ่งบนลู่ไฟฟ้าตามยิมต่าง ๆ หรือบางคนกำลังหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อลู่วิ่งไฟฟ้าดี เพราะวิ่งบนลู่ไฟฟ้ากับออกไปวิ่งนอกบ้าน ชนนก ชมไม้ ชมสวน แบบไหนมันจะดีกว่ากัน ? ไม่ต้องสงสัยนานค่ะ เพราะที่นี่หาคำตอบดี ๆ มาเตรียมไว้ให้แล้ว

 

วิ่งบนลู่ไฟฟ้า VS วิ่งนอกบ้าน แบบไหนดีกว่า

ภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

 

เอาจริง ๆ ต้องยอมรับนะคะว่าวิ่งแกน ๆ บนลู่ไฟฟ้า ในห้องหับมิดชิด รับลมจากเครื่องปรับอากาศ จ้องแต่วิวเดิม ๆ นานหลายสิบนาที จะมีความตื่นเต้นเมื่อเทียบกับการได้ชมวิวในสวน มองเด็ก ๆ วิ่งเล่น หรือแม้กระทั่งการลุ้นระทึกว่ารถที่วิ่งสวนมาจะชนเราหรือเปล่าได้อย่างไร มันก็ต้องต่างกันเห็น ๆ จริงไหมคะ แต่ถ้าเราจะถามว่าวิ่งแบบไหนดีกว่ากัน ต้องตัดสินที่การวิจัยถึงจะยุติธรรม

ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ทำการตั้งกล้องจับความเร็ว และหาค่าแรงต้าน แรงกระแทกจากการวิ่งข้างนอกเปรียบเทียบกับการวิ่งบนสายพาน และนำข้อมูลที่ได้เผยแพร่ในวารสาร Medicine & Science in Sport & Exercise 2008 ว่าการวิ่งบนลู่กับการวิ่งนอกบ้านมีความแตกต่างกันโดยเฉพาะ องศาการหมุน การรับแรงกระแทก การเผาผลาญพลังงานต่างกัน แต่โดยรวมแล้วต่างกันไม่มาก และความแตกต่างเหล่านี้ก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและจุดประสงค์ของผู้วิ่งด้วย มาดูกันว่าข้อดีข้อเสียของการวิ่งบนลู่ไฟฟ้า กับวิ่งนอกบ้านมีอะไรบ้าง

 

 ข้อดีของการวิ่งนอกบ้าน

Photo by RUN 4 FFWPU from Pexels

 

1. ได้ตื่นเต้นกับทิวทัศน์ละลานตา ชมนก ชมไม้ วิ่งได้นานโดยไม่น่าเบื่อ

2. สัมผัสสายลม แสงแดด หายใจได้เต็มปอด ได้รับออกซิเจนมากกว่า

3. เผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่า กล้ามเนื้อทำงานหนักกว่า เพราะต้องออกแรงผลักเพื่อให้ตัวพุ่งไปข้างหน้า หรืออาจต้องออกแรงต้านลมหรือสภาพทางที่มีความลาดชัน มีแอ่ง หลุม บ่อ น้ำนองบนถนน ทำให้ต้องใช้ทักษะในการทรงตัวและเคลื่อนไหวมากกกว่าวิ่งสวย ๆ บนลู่ไฟฟ้า ทำให้อึดและแกร่งกว่าวิ่งบนลู่

4. เปลี่ยนเส้นทางวิ่งได้เรื่อย ๆ ไม่ซ้ำซากจำเจ

 

ข้อเสีย

1. ต้องขึ้นกับสภาพอากาศ ฝนตกหนัก แดดจัด ลมแรงจัด ฝุ่นพิษฟุ้งก็อดวิ่ง

2. เกิดแรงกระแทกมากกว่า ทำให้เสี่ยงบาดเจ็บง่าย ไม่เหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องข้อเข่า หรือน้ำหนักตัวมาก ๆ

3. เกิดอุบัติเหตุง่ายกว่า ไหนจะต้องหลบเด็กวิ่งเล่น หลบคนเดิน หมาวิ่งตัดหน้า ฯลฯ

4. ควบคุมความเร็วด้วยตัวเอง จึงอาจวิ่งช้าลงโดยไม่รู้ตัว ทำความเร็วไม่สม่ำเสมอ

 

ข้อดีของการวิ่งบนลู่ไฟฟ้า

ภาพโดย profivideos จาก Pixabay

 

1. วิ่งเมื่อไร ตอนไหน สภาพอากาศเป็นอย่างไรก็วิ่งได้ ไม่กลัวแดด ฝน หรือฝุ่น

2. ปลอดภัยไม่มีสิ่งกีดขวาง หรืออุปสรรค์ใด ๆ มารบกวนการวิ่ง

3. แรงกระแทกน้อย เป็นมิตรกับข้อต่อและกระดูก เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาข้อเข่า และผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก

4. สามารถทำกิจกรรมอื่น ๆ ไปด้วยได้ เช่น ดูหนัง ตอบแชท เล่นสมาร์ทโฟน

5. ความเร็วสม่ำเสมอ คงที่

 

 ข้อเสีย

1. เหนื่อยน้อยกว่า เผาผลาญพลังงานได้น้อยกว่า

2. เกิดความเบื่อได้ง่าย

3. ต้องฝึกทักษะการทรงตัวเพิ่ม

4. เหนื่อยแล้วหยุดเองไม่ได้ ผ่อนความเร็วทันทีไม่ได้

5. สิ้นเปลือง ไหนจะค่าลู่วิ่งไฟฟ้า ค่าสมัครสมาชิกยิม ค่าไฟ

 

ภาพ : Pinterest

 

จะว่าไปมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวเอง สำหรับคนที่จำเป็นต้องวิ่งบนลู่ไฟฟ้าและอยากให้กล้ามเนื้อทำงานหนักขึ้นใกล้เคียงกับการวิ่งนอกบ้าน ก็สามารถทำได้โดยปรับเพิ่มความชันของลู่ไฟฟ้าไปที่ 1% ก็ช่วยได้ค่ะ แต่สำหรับคนที่ซ้อมวิ่งเพื่อเข้าแข่งขันหรือวิ่งตามงานวิ่งต่าง ๆ ซ้อมวิ่งบนลู่ไฟฟ้าอย่างเดียวไม่ได้ ควรซ้อมควบคู่ไปกับการวิ่งนอกบ้าน เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ อาจมีวันที่ต้องหลบฝนมาซ้อมวิ่งบนลู่บ้างสัก 40% ก็พอไหวนะคะ แต่ถ้าสำหรับสาว ๆ ที่อยากเริ่มต้นวิ่งแบบสวย ๆ วิ่งบนลู่ไปก่อน แล้วหาวันว่างออกไปวิ่งนอกบ้านเพิ่มความท้าทาย ก็จะช่วยให้สนุกกับการออกกำลังกายมากขึ้นค่ะ

 

เอาล่ะขอสรุปง่าย ๆ เลยก็แล้วกัน ว่าแค่เริ่มต้นวิ่ง ก็ดีแล้ว ส่วนใครอยากวิ่งแบบไหน ก็เลือกตามความเหมาะสมได้เลย เพราะจะวิ่งบนลู่ไฟฟ้า หรือวิ่งนอกบ้านก็มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้น ใครจะรู้ คุณอาจเป็นคนหนึ่งที่เริ่มต้นวิ่งบนลู่ไฟฟ้าแต่กลับกลายเป็นขาประจำงานวิ่งมาราธอนก็ได้ หรือใครที่วิ่งในสวนเป็นประจำเกิดติดซีรี่ส์สุดมันจึงหันมาเอาดีทางวิ่งลู่ไฟฟ้าก็ได้ ไม่มีอะไรแน่นอน ขอแค่ออกวิ่งจริง ๆ อย่าทำแค่คิดอย่างเดียวก็ดีแล้วค่ะ ว่าแล้วก็อย่ารอช้าออกวิ่งกันเลยดีกว่า พี่ตูนจะได้ภูมิใจ

 

แหล่งข้อมูล
www.wingnaidee.com
www.befitandeatwell.co.uk
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow