Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 ชาสมุนไพรดีต่อใจ ดื่มก่อนนอนหัวถึงหมอนหลับสบาย !

Posted By Glimmergirl | 10 มิ.ย. 62
35,605 Views

  Favorite

เคยไหม ? ทำงานเหนื่อยมาทั้งวัน อยากพักใจแทบขาด แต่พอหัวถึงหมอน กลับตาค้างกระสับกระส่าย นอนไม่ได้ขึ้นมาเสียอย่างนั้น อยากหลับง่าย หลับสบายตลอดคืนต้องทำไง ? ง่าย ๆ ค่ะ แค่ดื่มชา รับรองหัวถึงหมอนหลับสบายตลอดคืน ! 

 

หลายคนอาจสงสัยว่าเพราะอะไรดื่มชาแล้วช่วยให้หลับสบาย ? นั่นก็เป็นเพราะความอุ่นของชาที่เราดื่มก่อนนอนจะช่วยให้อวัยวะในร่างกายได้รับความอบอุ่น ทำให้รู้สึกสบายและผ่อนคลาย คล้ายกับการได้แช่น้ำอุ่นก่อนนอน เมื่อร่างกายได้รับความอบอุ่นจะส่งสัญญาณไปที่สมอง บอกว่าถึงเวลาเข้านอนแล้วนั่นเอง

แต่สิ่งสำคัญในการดื่มชาเพื่อให้หลับสบายสาว ๆ ต้องเลือกดื่มชาที่ปราศจากคาแฟอีน หรือเลือกที่มีคาแฟอีนน้อย ๆ ด้วยนะจ๊ะ ไม่อย่างนั้นแทนที่จะหลับสบายอาจกลายเป็นคึกคักทั้งคืน มาดูกันว่า 8 ชาสมุนไพรดีต่อใจ ดื่มก่อนนอนได้ รับรองหลับสบายมีอะไรกันบ้าง แอบกระซิบนิดนึง นอกจากช่วยให้หลับสบายแล้วยังส่งผลดีต่อสุขภาพ ชาบางชนิดช่วยควบคุมน้ำหนักได้ด้วย เอ้า งั้นจะช้าอยู่ทำไม ไปดูกันเลยค่ะ

 

1. ชาเปปเปอร์มินต์

ภาพโดย congerdesign จาก Pixabay

 

รู้หรือไม่ ชาเปปเปอร์มินต์ มีสรรพคุณช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและช่วยลดน้ำหนักได้โดยไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย การดื่มชาเปปเปอร์มินต์ก่อนกินอาหารจะช่วยให้อิ่มนานและไม่หิวตอนดึก ดื่มชาเปปเปอร์มินต์ก่อนนอนจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ช่วยให้หลับง่าย หลับสบายขึ้น

 

2. ชาเขียวปราศจากคาเฟอีน

ภาพโดย naturalogy จาก Pixabay

 

ในชาเขียวมีกรดอะมิโนแอล-ทีอะนีนในปริมาณมาก นักโภชนาการให้ข้อมูลว่ากรดอะมิโนจากธรรมชาติชนิดนี้สามารถช่วยลดภาวะความเครียดทางจิตใจ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ร่างกายจึงพักผ่อนได้ง่ายขึ้น และยังมีงานวิจัยจาก American Journal of Clinical Nutrition ยืนยันว่า การดื่มชาเขียวก่อนนอนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญได้ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 4 เปอร์เซ็นต์ และขาเขียวยังช่วยลดน้ำตาลในเลือด ทั้งยังสามารถช่วยเพิ่มปริมาณฮอร์โมนที่ทำหน้าที่เผาผลาญไขมันในร่างกายได้อีกด้วย

 

3. ชาดอกคาโมมายล์

ภาพโดย congerdesign จาก Pixabay

 

ดื่มชาดอกคาโมมายล์ก่อนนอนจะช่วยให้ร่างกายสงบและนอนหลับได้ง่ายขึ้น หลายคนให้ชื่อว่าเป็นยานอนหลับจากธรรมชาติเลยทีเดียว ที่สำคัญ 1 ถ้วยให้พลังงานเพียง 2 กิโลแคลอรี่เท่านั้น

 

4. ชาอู่หลง

ภาพโดย Yung-pin Pao จาก Pixabay

 

ชาอู่หลงที่มีคาแฟอีนก็สามารถช่วยให้นอนหลับสบายได้ เคล็ดลับอยู่ที่ดื่มชาอู่หลง 1 แก้วระหว่างวันและดื่มแบบไม่มีคาเฟอีน 1 แก้ว 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน กรดอะมิโนแอล-ทีอะนีนในชาอู่หลงจะช่วยให้มีสมาธิ และรู้สึกผ่อนคลาย จิตใจสงบในระหว่างวัน และช่วยให้หลับลึกในตอนกลางคืน ตื่นเช้ามาจะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า

 

5. ชาแดงหรือชารอยบอส

Pinterest

 

ชารอยบอสมีต้นกำเนิดจากประเทศแอฟริกาใต้ มีสรรพคุณขึ้นชื่อว่าเป็นชาที่สามารถยับยั้งอาการหิวบ่อยได้เพราะมีฟลาโวนอยด์ และแอสพาราทิน สารอาหารจากธรรมชาติที่ช่วยลดความอยากกินอาหาร และช่วยให้อิ่มนานขึ้น นอกจากนี้ยังมีการศึกษาของมหาวิทยาลัยสเตลเลนบอสช์ระบุว่า ชาแดงสามารถลดความวิตกกังวลและบรรเทาความเครียดได้ จึงช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น ทั้งในชาแดงยังมีสารอาหารอื่น ๆ อย่างแม็กนีเซียมที่ช่วยให้ระบบประสาทสงบ ช่วยให้สมองผ่อนคลาย นอนหลับได้ลึกขึ้น และมีแคลเซียมที่สมองนำไปใช้ผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่ช่วยเพิ่มคุณภาพในการนอนได้นั่นเอง

 

6. ชาวาเลอเรียน

ภาพโดย dungthuyvunguyen จาก Pixabay

 

คนสมัยก่อนนิยมนำรากต้นวาเลอเรียนมาต้มหรือชงดื่มเพื่อรักษาอาการนอนไม่หลับ จัดเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์คล้ายยานอนหลับที่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย ปัจจุบันจึงได้รับความนิยมนำรากวาเลอเรียนมาสกัดเป็นยาสมุนไพรเพื่อรักษาอาการหลับยาก รวมไปถึงทำให้รูปแบบชา รสชาติเข้มข้นและกลิ่นแรงกว่าชาชนิดอื่น

 

7. ชาเหลือง

ภาพโดย yangjoy999 จาก Pixabay

 

ชาเหลืองมีต้นกำเนิดจากประเทศจีน นิยมดื่มกันแพร่หลายในประเทศเกาหลี สรรพคุณคล้ายชาเขียวที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่ชาเหลืองมีรสชาติที่นุ่มละมุนและหวานกว่า มีคุณสมบัติโดดเด่นคือสามารถใช้ลดน้ำหนักได้ มีงานวิจัยมากมายระบุว่า ในชาเหลืองมีสารพอลิฟีนอลและคาเทชิน ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญและดูดซึมอาหาร ทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น และยังมีอะมิโนแอล-ทีอะนินที่ช่วยให้ผ่อนคลายไม่น้อยไปกว่าชาเขียว ดื่มชาเหลืองก่อนนอนจึงช่วยให้หลับสบาย

 

8. ชาเลมอนบาล์ม

Pinterest

เลมอนบาล์มเป็นพืชตระกูลเดียวกับมินต์ เมื่อชงเป็นชาดื่มจึงช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและลดความตึงเครียดของร่างกายได้ เพราะมีส่วนประกอบของกรดโรสมารินิกอยู่ค่อนข้างมาก ซึ่งมีคุณสมบัติต่อต้านความเครียดในร่างกาย การดื่มชาเลมอนบาล์มก่อนเข้านอนจึงช่วยให้หลับง่ายขึ้น และมีเปอร์เซ็นต์ฝันร้ายน้อยลงอีกด้วย

 

สรรพคุณของชาสมุนไพรแต่ละชนิดเรียกว่าอยู่ในระดับ A+ ทั้งนั้น สำหรับคนที่มีปัญหานอนหลับยาก ยังไม่ต้องเชื่อก็ได้ จะลองหามาดื่มก่อนนอนแล้วลองดูผลกันสักหน่อยก็ไม่เสียหลายนะคะ  เพราะนอกจากอาจทำให้หลับง่ายขึ้นแล้ว ยังเป็นการดูแลสุขภาพได้อีกทางหนึ่ง ที่สำคัญราคาไม่แพงด้วยนะเออ อ่านจบแล้วจะรออะไร ลองหามาชงดื่มสักจิบสองจิบ อาจติดใจติดชาไปเลยก็ได้ใครจะรู้ จริงไหมคะสาว ๆ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow