Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พิชิตข้อสอบ TCAS ชีววิทยาแบบชิลล์ ๆ

Posted By Plook Magazine | 02 ก.ค. 62
10,145 Views

  Favorite

ถ้าพูดถึงวิชาชีววิทยา เริ่มมาก็อาจทำให้น้อง ๆ หลายคนท้อใจแล้ว เพราะว่าเนื้อหาชีวะนั้นเยอะมาก ตำราเรียนจะเป็นเล่มหนา ๆ หลายเล่มกองรวมกัน ส่วนหนังสือในท้องตลาดบางเล่มก็อาจจะสรุปสั้น ๆ เป็นเล่มบางหน่อย มีหัวข้อครบแต่อาจรวบรัดมากจนทำให้น้องที่เพิ่งเริ่มอ่านตามเนื้อหาไม่ทัน
 

สนามสอบหลัก ๆ ที่จะต้องเจอในวิชาชีววิทยา
ได้แก่ PAT2, วิชาสามัญ และ O-NET เนื้อหาที่ใช้สอบก็จะอยู่ในหลักสูตรที่เรียนในโรงเรียนทั้งหมด แต่ทั้งนี้ ในแต่ละสนามจะออกข้อสอบคนละแนวกันเลย โดยข้อสอบ PAT2 จะเป็นแนววิเคราะห์ เช่น ให้ข้อมูลมาเยอะ ๆ แล้วถามว่าสรุปคืออะไร บางข้ออาจต้องใช้ความรู้มากกว่า 1 บท ส่วนข้อสอบชีวะวิชาสามัญจะถามเนื้อหาตรง ๆ ใครจำได้เยอะก็ตอบได้เยอะ น้อง ๆ ที่ทำข้อสอบสามัญย้อนหลังหลาย ๆ ปี ก็จะได้เปรียบกว่า สำหรับ O-NET นั้นเป็นวิทย์พื้นฐาน ถามความเข้าใจเบื้องต้น ถือว่าเป็นข้อสอบแบบง่าย สิ่งที่น้อง ๆ จะต้องเตรียมตัวเพื่อเตรียมสอบวิชาชีววิทยาในระบบ TCAS พี่บิ๊กขอสรุปสั้น ๆ ดังนี้

 

1. เอาเนื้อหาชีวะทั้งหมดมากางดูว่ามีบทอะไรบ้าง แต่ละบทออกสนามไหน และแนวข้อสอบแต่ละสนามมันแตกต่างกันอย่างไร (ดูเนื้อหาทั้งหมดที่ตารางด้านล่าง)
 

2. ทำตารางเวลาอ่านหนังสือให้ชัดเจนและสอดคล้องกับเนื้อหาในแต่ละบท สิ่งสำคัญคือต้องอ่านให้ครบทุกบท เพราะข้อสอบสามารถหยิบเอาจุดเล็ก ๆ ตรงไหนก็ได้ในเนื้อหามาถาม ถ้าน้อง ๆ ได้อ่านผ่านตามาบ้างจะมีโอกาสทำคะแนนได้มากกว่าคนที่เทบางบท
 

3. ค่อย ๆ อ่านรายละเอียดโดยทำสรุปย่อของตัวเอง อาจจะทำเป็น mind map โยงเส้นจากหัวข้อใหญ่แตกเป็นหัวข้อย่อย หรืออาจจะวาดรูปแล้วเขียนรายละเอียดในแต่ละจุด เอาตามที่น้อง ๆถนัด บางทีสรุปที่น้องทำเองเหล่านี้อาจช่วยน้องได้มากกว่าสรุปที่ไปซื้อมาก็ได้
 

4. ฝึกทำโจทย์สม่ำเสมอ ซึ่งน้อง ๆ สามารถหาดาวน์โหลดข้อสอบเก่า ๆ ได้ทั่วไป ทั้งข้อสอบ PAT2, วิชาสามัญ และ O-NET น้อง ๆ ควรทำข้อสอบย้อนหลังไป 5-10 ปี ในแต่ละสนาม โดยห้ามเปิดเฉลยตอนทำข้อสอบ (เปิดเฉลยดูทีเดียวตอนเช็กคะแนน)

 

ถ้าน้อง ๆ ทำได้ครบตามนี้ พี่บิ๊กเชื่อว่าคณะในฝันอยู่ไม่ไกลเกินจริงแน่นอนครับ ขอให้น้อง ๆ ตั้งใจให้เต็มที่ ทุกความพยายามมันมีชิ้นส่วนของความสำเร็จซ่อนอยู่ ทำให้เต็มที่นะครับ

 

บทเรียนชีวะทั้งหมด

ระดับชั้น บท เรื่อง
ม. 4 เทอม 1 1 การศึกษาชีววิทยา
2 เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
3 เซลล์และการทำงานของเซลล์
ม. 4 เทอม 2 4

โครโมโซมและสารพันธุกรรม

5

การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม

6

เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอ

7

วิวัฒนาการ

ม. 5 เทอม 1 8

การสืบพันธุ์ของพืชดอก

9

โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก

10

การลำเลียงของพืช

11

การสังเคราะห์ด้วยแสง

12

การควบคุมการเจริญเติบโตและการตอบสนองของพืช

ม. 5 เทอม 2 13

ระบบย่อยอาหาร

14

ระบบหายใจ

15

ระบบหมุนเวียนเลือดและน้ำเหลือง

16

ระบบภูมิคุ้มกัน

17

ระบบขับถ่าย

ม. 6 เทอม 1 18

ระบบประสาท

19

การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต

20

การสืบพันธุ์ และการเจริญเติบโตของสัตว์

21

ฮอร์โมน

22

พฤติกรรมของสัตว์

ม. 6 เทอม 2 23

ความหลากหลายทางชีวภาพ

24

ระบบนิเวศ

25 ประชากร

 

 

 

เรื่องโดย ดร.ณัฐชัย เก่งพิพัฒน์ (พี่บิ๊ก)
ติวเตอร์สถาบันกวดวิชา We By The Brain

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow