Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียนแบบใด สร้าง ความสุข ให้กับลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 28 พ.ค. 62
7,097 Views

  Favorite

พ่อแม่เคยตั้งคำถามกับตัวเองกันไหมคะว่า 

            อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกของเรา.....

            การเรียนรู้แบบไหนที่จะช่วยทำให้ลูกของเราประสบความสำเร็จในชีวิต....

            การเรียนโรงเรียนดี ๆ มีความรู้เยอะ ๆ จะช่วยการันตีความสำเร็จ และสร้างความสุขให้ลูกได้จริงไหม....

 

ในความเป็นจริงแล้ว ดัชนีชี้วัดความสำเร็จที่สำคัญในการเรียนรู้ก็คือ การเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตได้จริง ซึ่งการเรียนรู้ที่จะทำให้ลูกซึมซับและนำไปใช้แก้ไขปัญหาในชีวิตได้จริง ก็คือ การเรียนรู้ที่เต็มไปด้วยความสุขนั่นเอง และการเรียนรู้แบบใด ที่จะทำให้ลูกมีความสุข วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้วค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

การเรียนที่ได้เล่นไปด้วย

เพราะการเล่นกับเด็ก เป็นของคู่กัน ลูกจะเรียนรู้และพัฒนากระบวนการคิดในเรื่องต่าง ๆ ผ่านการเล่น การเล่นจะช่วยสร้างบทเรียน และสร้างคลังประสบการณ์ชีวิตให้กับลูก ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เนื้อหาวิชาการผ่านการเล่น การเรียนรู้ทักษะทางสังคมผ่านการเล่นที่มีกฎกติกา ดังนั้น หากพ่อแม่อยากให้ลูกมีประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย และเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขแล้ว การปล่อยให้ลูกได้เล่น ย่อมสร้างโอกาสในการเรียนรู้และกระตุ้นให้ลูกเกิดกระบวนการคิดที่รอบด้านได้ดีกว่า

การเรียนในสิ่งที่สนใจ

ในวัยเด็ก พื้นฐานของกระบวนการคิดและการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ เกิดขึ้นมาจากพื้นฐานทางอารมณ์ก่อน ดังนั้นหากพ่อแม่อยากให้ลูกเรียนรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้ว พ่อแม่ต้องรู้ก่อนว่าลูกชอบ หรือมีความสนใจในเรื่องใด เพราะความชอบและความสนใจ จะเป็นตัวกระตุ้นสำคัญ ที่ช่วยให้กระบวนการเรียนรู้ของลูกมีประสิทธิภาพ สามารถจดจำในสิ่ง ๆ นั้นได้เป็นอย่างดี และเมื่อลูกประสบความสำเร็จในการเรียนรู้สิ่ง ๆ นั้นแล้ว ลูกก็จะเกิดความภาคภูมิใจ และมีความพยายามในการพัฒนาตนเองต่อไปเรื่อย ๆ จนเกิดเป็นความสามารถเฉพาะตัวที่โดดเด่น

การเรียนที่เปิดโอกาสให้ลูกเป็นตัวของตัวเอง

การเรียนที่เปิดโอกาสให้ลูกเป็นตัวของตัวเองในแง่นี้ก็คือ การเรียนที่ปราศจากความคาดหวัง หรือความกดดันจากพ่อแม่ เพราะมีพ่อแม่หลายท่านที่มักนำความคาดหวังของตนเองไปใส่ให้ลูก สร้างแรงบันดาลใจให้ลูกทำในสิ่งที่ตนเองคิด และมองเห็นว่าเป็นสิ่งดี ซึ่งการทำเช่นนี้ นอกจากจะไม่ช่วยส่งเสริมความสามารถ และความสำเร็จให้กับลูกแล้ว ยังเป็นการทำลายความเชื่อมั่นและลดทอนความมั่นใจในตัวลูกอีกด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้ก็คือ การที่พ่อแม่ส่งเสริมและให้โอกาสให้ลูกได้ศึกษาค้นคว้าในสิ่งที่ตนเองชอบ และสนใจด้วยตนเอง

 

เพราะความสำเร็จในชีวิต ไม่ได้ถูกวัดด้วยคำว่า “ฉลาด” หรือ “เก่ง” แต่ความสำเร็จในชีวิตก็คือ การที่ลูกของเราสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีแรงบันดาลใจในการสร้างสิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นในชีวิตของตนเอง และเผื่อแผ่ความสุขไปสู่ผู้คนรอบข้างนั่นเอง

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow