Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 Steps ค้นหาตัวเองให้เจอ

Posted By Plook Magazine | 04 มิ.ย. 62
23,155 Views

  Favorite

 

6 Steps ค้นหาตัวเองให้เจอ

 

น้อง ๆ ม.ปลาย คนไหนที่กำลังเซ็ง รู้สึกมวนท้องกินอะไรก็ไม่อร่อย เพราะยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ยังไม่รู้เลยว่าจะสอบเข้าคณะไหนดี หรืออยากจะเรียนอะไร อยากให้เลิกคิดมากจนเบื่อโลก แล้วลองมาทำตาม 6 Steps นี้ดู แล้วจะเข้าใจตัวเองมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน


1. สำรวจตัวเอง
สำรวจว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไร ถนัดทำอะไรมากที่สุด ทำอะไรแล้วมีความสุข สามารถทำได้เรื่อย ๆ โดยที่ไม่เบื่อ แนะนำว่าให้เขียนลงกระดาษจะดีที่สุด การทำแบบนี้จะทำให้เรารู้จักตัวเองอย่างแท้จริง

2. ออกไปเรียนรู้
เพราะบนโลกนี้มีอาชีพมากมายกว่าที่เราคิด การออกไปเรียนรู้ หาประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับตัวเองจะทำให้เรามีทางเลือกมากขึ้น จะออกไปเรียนรู้กับมืออาชีพ หรือจะลองลงมือทำจริงตามงานเวิร์คช็อปที่มีจัดเรื่อย ๆ ก็ได้

3. อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้
อย่ามัวแต่คิดเอาเองว่าสิ่งที่เราฝันนั้นไม่มีทางเป็นไปได้แน่นอน ลองตั้งใจค้นหาตัวเองอย่างเปิดใจ อย่ามัวไปกลัวกับสิ่งที่มันยังไม่เกิดขึ้นจนทำให้เราไม่กล้าค้นหาตัวเองเชียวนะ

4. พิสูจน์ว่าชอบจริงไหม
เมื่อรู้ว่าชอบอะไรแล้ว ต่อมาต้องหาข้อมูลเพื่อให้รู้ทุกแง่มุม เช่น อาชีพนี้มีความง่าย-ยาก ข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง เราจะได้รู้และตัดสินใจในหลาย ๆ มิติ ว่าถ้าต้องไปเรียนคณะนี้ หรือทำจริง ๆ เราจะโอเคไหม เพราะความชอบกับเวลาทำจริงนั้นไม่เหมือนกัน

5. หยุดกังวลในตัวเอง
อย่ามัวแต่กังวลว่าเราจะทำได้เหรอ เพราะคนเราไม่ได้เก่งมาตั้งแต่เกิด เราสามารถเรียนรู้ และพัฒนาความสามารถให้เก่งขึ้นได้ในทุกเรื่อง

6. ลงมือทำและอย่าปล่อยมันไป
ถ้ารู้แล้วว่าเราชอบอะไร แต่ไม่ลงมือทำ เอาแต่นั่งจินตนาการไปเรื่อย ถ้าเป็นแบบนี้ยังไงก็ไม่มีทางสำเร็จแน่ ๆ ถ้ารู้แล้วว่าชอบอะไรก็ลงมือทำไปเลย ลุยยยยยย !

 

 

เรื่อง : นพนก

ภาพประกอบ : Bonalisasmile

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow