Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ZERO TO HERO คณิตศาสตร์ใครก็เก่งได้

Posted By Plook Magazine | 04 มิ.ย. 62
6,210 Views

  Favorite

เปิดเทอมใหม่นี้ น้องหลายคนคงตั้งปณิธานว่า เทอมนี้จะทำเกรดให้ดีขึ้น สำหรับน้องที่ตั้งปณิธานว่าจะเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่งขึ้น วันนี้ 'ครูพี่เอ๋-วิเศษ กี่สุขพันธ์' มี เทคนิคการเรียนคณิตศาสตร์ มากฝากน้อง ๆ โดยสิ่งที่พี่เอ๋นำมาเล่าวันนี้จะช่วยให้น้อง ๆ เรียนคณิตศาสตร์ได้อย่างเข้าใจ สนุกสนาน และเปลี่ยนแปลงตนเองจากซีโร่เป็นฮีโร่ทางคณิตศาสตร์ได้

 

“ความสนุก” คือหัวใจของการเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่ง

ถ้าอยากเก่งคณิตศาสตร์ น้อง ๆ ต้องเรียนคณิตศาสตร์ให้สนุก มองว่าคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราเสมอ เช่น การคิดส่วนลดต่าง ๆ การซื้อของขายของ การหาพื้นที่และปริมาตร เป็นต้น ดังนั้น อย่าเพิ่งมีอคติว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยาก เมื่อเรียนจบในแต่ละบทแล้ว พี่เอ๋อยากให้น้อง ๆ ลองฝึกทำแบบฝึกหัดจากโจทย์ง่ายไปยาก ถ้าสงสัยตรงไหนก็ถามครูผู้สอน เมื่อทำแบบฝึกหัดถูก ความรู้สึกที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ที่สำคัญการเรียนคณิตศาสตร์เป็นการเรียนที่มุ่งเข้าใจมากกว่าท่องจำ ถ้าน้อง ๆ เข้าใจและทำได้ก็จะสนุกกับการเรียนมากขึ้น

 

“เทคนิคทำโจทย์” คีย์ลัดสู่เส้นชัย

คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สามารถแก้โจทย์ได้หลายวิธี การรู้เทคนิคทำโจทย์มาก ๆ ก็จะทำให้การเรียนคณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและน่าเรียน นอกจากนี้ เมื่อเรียนเนื้อหาจบในแต่ละบท พี่เอ๋อยากให้น้อง ๆ ลองเขียนสรุปเนื้อหาทั้งบทด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นสูตรที่เรียนมา หรือนิยามต่าง ๆ เพื่อเป็นการทวนความเข้าใจ วิธีนี้จะช่วยให้น้องเข้าใจและจำเนื้อหาได้มากขึ้น อีกทั้งยังสะดวกในการทบทวนช่วงใกล้สอบด้วย

 

“ฝึกฝน” จะเป็นฮีโร่ได้ต้องฝึกอย่างสม่ำเสมอ

ฝึก ฝึก และฝึกเท่านั้นถึงจะเก่ง นี่ไม่ใช่การกล่าวเกินจริงเลยในวิชาคณิตศาสตร์ เพราะคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ต้องฝึกฝนทำโจทย์เยอะ ๆ ถึงจะเก่งได้ แต่การจะฝึกทำโจทย์ได้อย่างมีความสุข น้อง ๆ จะต้องมีความรู้และเทคนิคทำโจทย์ในบทนั้น ๆ ก่อน สำหรับน้องที่ต้องการสอบเข้าโรงเรียนชั้นนำหรือมหาวิทยาลัยดัง ข้อสอบเก่าถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้รู้แนวข้อสอบว่าจะออกตรงไหน ถ้าน้อง ๆ ฝึกทำข้อสอบเก่าไปเรื่อย ๆ ก็เป็นการการันตีได้ว่าน้องจะทำโจทย์ที่จะไปสอบได้แน่นอน

 

“กลุ่มติว” ตัวช่วยช่วงใกล้สอบ

การตั้งกลุ่มติวคณิตศาสตร์กับเพื่อนช่วงใกล้สอบจะช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจเนื้อหามากขึ้น ถ้าน้องเก่งอยู่แล้ว การติวกับเพื่อนก็ถือเป็นการทบทวนเนื้อหาอีกรอบ แต่ถ้าน้องยังไม่เข้าใจและทำโจทย์ไม่ได้ การติวกับเพื่อนก็จะทำให้ได้ความรู้เพิ่ม อย่างไรก็ตาม พี่เอ๋อยากให้ลองสังเกตว่า เมื่อตั้งกลุ่มติวแล้ว น้อง ๆ ได้ความรู้มากขึ้นไหม หรือว่าตั้งกลุ่มติวแล้ว กลายเป็นว่าจับกลุ่มคุยกันมากกว่า ถ้าเป็นอย่างหลัง การเรียนด้วยตัวเอง หรือจับคู่ติวกันสองคนจะได้ประโยชน์มากกว่า

 

บริหารเวลาเป็น มีชัยไปกว่าครึ่ง

ในวัยเรียน น้อง ๆ จะมีกิจกรรมให้ทำเยอะมาก ทั้งกิจกรรมที่โรงเรียนและกิจกรรมยามว่าง เพราะฉะนั้น น้อง ๆ ควรบริหารเวลาให้เหมาะสมว่าช่วงไหนต้องอ่านหนังสือ ช่วงไหนทำกิจกรรม โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบที่จะต้องให้ความสำคัญกับการเรียนเป็นอันดับหนึ่ง

 

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับสิ่งที่พี่เอ๋นำมาแนะนำวันนี้ ไม่ยากเลยใช่ไหม น้อง ๆ ลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองกันดูนะครับ สุดท้าย พี่เอ๋ขอเป็นกำลังใจให้น้องซีโร่ทุกคนเปลี่ยนแปลงตนเองเป็นฮีโร่ทางคณิตศาสตร์

 

 

เรื่องโดย ครูพี่เอ๋-วิเศษ กี่สุขพันธ์
ติวเตอร์สถาบันกวดวิชา  WE BY THE BRAIN

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow