Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สุดสัปดาห์นี้ที่ไชยา ตอนที่ 2

Posted By ไกด์เตยหอม | 16 พ.ค. 62
4,124 Views

  Favorite

ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น อากาศสดชื่นท่ามกลางป่าเขา ทะเล น้ำแร่ ฟ้า ทราย ชายหาด และซีฟู้ดชั้นยอด ปักหมุดมาพักสงบ ๆ หลบลี้ความจอแจกันได้เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์วัฒน์

 

เนื่องจากเนื้อหาเยอะนิดนึงขอแบ่งเป็น 2 ส่วนนะคะ

ส่วนแรก: ชมวิวบนรถไฟ Knowledge Space ชุมชนบ้านในเขา แช่น้ำแร่บ้านปากด่าน
ส่วนหลัง: พระบรมธาตุไชยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดเวียง พลับพลาซีฟู้ด วรรม๊ะ โรงทอผ้าไหมยกดอกพุมเรียง

 

ภาพ : ไกด์โบนัส

 

คืนวันเสาร์เราพักกันที่รุ่งอรุณรีสอร์ท ซึ่งอยู่ริมชายหาดเลยค่ะ ช่วงนี้มี โครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม ณ สวนโมกขพลาราม (วัดธารน้ำไหล) พี่ไกด์ที่เป็นพุทธศาสนิกชนหลาย ๆ คนเลยพากันตื่นแต่เช้าไปเดินเล่นออกกำลังกายริมหาด และแวะใส่บาตรริมทะเล พร้อมเก็บภาพสวย ๆ มาฝากจึงขอนำมาแปะให้ได้ชมกันด้วยค่ะ

สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปีที่ 8 เกี่ยวกับอะไร จัดถึงวันไหนบ้าง กดมาที่ลิงค์ที่ได้เลยค่ะ สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 8 กับการเป็นผู้ “ให้” ด้วยใจเมตตา

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ส่วนแก๊งคุณนาย+คุณชายตื่นสาย ก็ซดกาแฟชิวอยู่ที่รีสอร์ทอันเงียบสงบแห่งนี้กับเจ้าเหมียวของคุณลุงเจ้าของรีสอร์ท

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เนื่องจากไชยาอยู่ริมทะเล จึงมีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะเป็นจุดแวะพักสำคัญของนักเดินเรือที่ผ่านมาทางอ่าวไทย และยังมีการค้นพบโบราณสถานโบราณวัตถุที่มีความงดงามผสมผสาน อันมีกลิ่นอายอิทธิพลจากศิลปะอินเดีย ชวา ฯลฯ ซึ่งเรียกขานกันว่า ศิลปะศรีวิชัย เราจึงไม่พลาดที่จะแวะมาชมกันค่ะ

 

ภาพ : กล้องไกด์เตยหอม ไกด์ต่ายถ่ายให้จากบนรถสองแถว

 

สถานที่เก่าแก่อันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของพุทธศาสนิกชนชาวไชยา ก็คือ วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก เป็นที่ซึ่งมีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของล้นเกล้าฯ ร.10 ด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ด้านหน้ามีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 3 องค์ประดิษฐานอยู่

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ระเบียงคดล้อมรอบพระบรมธาตุไชยา ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมศรีวิชัยที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย แม้ว่าจะได้รับการบูรณะหลายครั้งแล้วก็ยังคงรูปแบบเดิมไว้ได้เป็นส่วนใหญ่ คือมีฐานสี่เหลี่ยมสูง เรือนธาตุสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีมุขยื่นมาทั้ง 4 ทิศ เครื่องบนซ้อนชั้นลดหลั่นประดับเจดีย์จำลองขนาดเล็กโดยรอบทุกชั้น คล้ายกับเจดีย์ (จันทิ) ศิลปะชวาภาคกลางในอินโดนีเซีย ยกเว้นแต่ยอดบนสุดที่มีการต่อเติมขึ้นมา

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

แต่ด้วยฐานพระบรมธาตุฯ เดิมต่ำกว่าระดับพื้นดินในปัจจุบัน เมื่อบูรณะจึงขุดโดยรอบฐานเป็นเหมือนสระ เพื่อให้เห็นฐานเดิม ซึ่งมักจะมีน้ำขังอยู่รอบฐานตลอดปี เว้นแต่บางปีในหน้าแล้ง เมื่อรอบ ๆ ฐานแห้งจะมีตาน้ำผุดขึ้นมา ชาวบ้านถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในระเบียงคดนี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ขนาดต่าง ๆ ทั้ง 4 ด้านโดยรอบ ส่วนบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในพระราชพิธีนั้นไม่ใช่บ่อรอบฐานพระบรมธาตุแต่เป็น บ่อที่อยู่ข้างพระวิหาร ดังในภาพล่างนี้

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จากวัดพระบรมธาตุไชยาฯ ข้ามถนนเล็ก ๆ มาก็จะถึง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไชยา ซึ่งเป็นที่เก็บรักษาโบราณวัตถุและศิลปวัตถุที่ค้นพบในบริเวณใกล้เคียง (เดิมเก็บในพระอุโบสถ พระวิหาร และพระระเบียง) เปิดวันพุธ-อาทิตย์ 9.00-16.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทย 20 บาท ชาวต่างประเทศ 100 บาท

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ประติมากรรมสำคัญคือ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ศิลปะศรีวิชัยองค์จำลอง ที่อยู่ตรงกลางในภาพล่างนี้ เนื่องจากองค์จริงซึ่งสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงพบนั้น จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

แม้จะเหลือให้เห็นเพียงครึ่งองค์ แต่จากที่มีรูปหัวกวางหรือละมั่งบนพระอังสา (บ่า) ซ้าย จึงบอกได้ว่าเป็นรูปพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร และการที่ประทับยืนแบบตริภังค์ (เอียงสะโพก ไหล่ ศีรษะ) คล้ายประติมากรรมแบบอินเดียคุปตะ แต่มีชายพระเกศา (ผม) ห้อยมาจรดพระอังสา (บ่า) 2 ข้างอย่างศิลปะชวาภาคกลาง ก็สะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานทางศิลปวัฒนธรรมที่เกิดขึ้น

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากประติมากรรมต่าง ๆ แล้ว ในแถบนี้ยังมีการค้นพบพระพิมพ์ดินดิบมากมาย นักวิชาการสันนิษฐานว่าเกิดจากการที่พระสงฆ์มรณภาพแล้ว สานุศิษย์ปลงศพและนำอัฐิและอังคารมาคลุกดิน แล้วกดเป็นพระพิมพ์อุทิศบุญกุศลให้ท่าน แต่เนื่องจากอัฐิและอังคารถูกเผามาแล้วจึงไม่มีการเผาซ้ำ จึงได้แต่ตากแห้งเท่านั้น

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

กลองมโหระทึกสำริดในภาพล่างนี้ มีลายนก (ที่ลูกศรชี้ด้านซ้าย) และลายคนทำนา (ที่ลูกศรชี้ด้านขวา) ตรงกลางเป็นรูปดาว 12 แฉก ซึ่งภัณฑารักษ์บอกว่าบางคนก็มองว่ามันเป็นรูปดวงอาทิตย์ ซึ่งก็แสดงถึงความสัมพันธ์กับด้านการเกษตร และน่าจะเชื่อมโยงกับการติดต่อกับชาวจีนและจาม (เวียดนาม) ด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากนี้ยังพบเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องประดับโบราณมากมาย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ภาพด้านล่างนี้คือ ชามเบญจรงค์ ซึ่งเป็นภาชนะเครื่องปั้นดินเผาที่ได้รับความนิยมมากในสมัยอยุธยา และหากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่ารูปเทพนมบนชามนั้นตาตี่เป็นขีดเดียว เป็นที่น่าสงสัยว่าอาจมีการส่งแบบไปจ้างทำที่จีน แล้วค่อยขนกลับมาขายในไทยอีกที

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ภาพล่างเป็นศิลปะการแกะสลักไม้อันงดงาม ด้านขวาจะเห็นช่อฟ้าที่แกะเป็นรูปศีรษะพญาครุฑอย่างชัดเจน เป็นเครื่องหมายของความศักดิ์สิทธิ์และพระราชอำนาจ เนื่องจากพญาครุฑเป็นพาหนะทรงของพระนารายณ์ ซึ่งตามคติเทวราชาในไทยถือว่าพระมหากษัตริย์คือพระนารายณ์อวตาร

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากนี้ยังมีผ้าโบราณผืนงามหลายผืนให้ได้ชมกัน บางผืนอย่างในภาพล่างนี้ภัณฑารักษ์เล่าว่า มีการส่งแบบไปผลิตในอินเดียแล้วจึงส่งกลับมาอีกที

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในภาพล่างนี้เป็นผ้ายกไหม ซึ่งในย่านนี้เป็นถิ่นผ้ายกไหมพุมเรียงอันลือชื่อมาช้านานด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไชยา เราก็ไปที่ วัดเวียง เพื่อชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไชยา ในภาพล่างรถพนมพระ (ถอดบางส่วนออกไปแล้ว) ที่ใช้ในงานประเพณีชักพระ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีช่วงออกพรรษา

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

โดยวันงาน แต่ละวัดจะอัญเชิญพระประดิษฐานบนพนมพระ (บุษบก) มีเชือกผูกเป็น 2 สาย ชักลากแห่แหนออกไปเป็นการต้อนรับพระพุทธเจ้าที่เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ทำบุญ มีบาตรพระรอบ ๆ รถพนมพระ หยอดเหรียญใส่บาตรได้เมื่อขบวนผ่านหน้าบ้านหรือตามที่สำคัญต่าง ๆ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับมวยไชยา ซึ่งมีชื่อเสียงมาตั้งแต่สมัย ร.5 – ร.6 ภายในมีหุ่นแสดงท่าหมัดมวยแบบต่าง ๆ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

รวมถึงเรื่องราวและบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ที่ทำให้มวยไชยาเป็นที่รู้จักมากที่สุดในสมัย ร.5 คือ พระยาวจีสัตยารักษ์ (ขำ ศรียาภัย)

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ใกล้ ๆ กันเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมข้าวของที่ได้จากวัดจากชาวบ้านที่นำมาบริจาคให้เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ในวันวาน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ชั้นบนมีการจัดแบบบ้านเรือนไทยถิ่นใต้จริง ๆ ซึ่งคุณลุงจำลองผู้นำชมให้ข้อมูลว่า แต่ก่อนนี้เขาไม่กั้นห้องด้วยผนังแต่จะใช้แค่ฉาก กลางคืนก็กางมุ้งเป็นหลัง ๆ ไป ที่นอนคุณตาก็จะมีพร้ากับผ้าขาวม้าวางไว้ให้สมจริง

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในครัวก็มีอุปกรณ์เครื่องครัวมากมายอย่างที่ใช้กันในสมัยก่อน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เวลาหุงข้าวก็จะตั้งหม้อบนหินที่เรียกว่า “ก้อนเส้า” 3 ก้อน ซึ่งเป็นที่มาของสำนวน “รัก 3 เส้า” อันชวนหนักอกหนักใจนั่นเอง

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ภาพล่างจากซ้าย คือ เครื่องคั้นกะทิ ซึ่งพอได้มะพร้าวขูดมาแล้วก็เอามาคั้นโดยใส่ไว้ตรงกลางวงหวายแล้วก็กดลงมา ถัดมาเป็นไต้ไว้จุดไฟ และที่แขวนปลาซึ่งจะแขวนปลากับกิ่งล่าง ส่วนกิ่งบนที่มีกะลาอยู่นั้นไว้ใส่น้ำ มดก็จะเจอน้ำและมากินปลาที่แขวนไว้ไม่ได้

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในภาพล่างซ้ายที่คุณลุงถืออยู่คือ “หมาตักน้ำ” แต่เพราะทำจากกาบหมาก หรือกาบต้นเหลาโอน เป็นปาล์มชนิดหนึ่ง เลยเรียก “หมาต้อ” ถัดมาเป็นเครื่องแต่งกายโนรา และชุดเชี่ยนหมาก

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากนี้ยังมีธนบัตรเก่าสกุลเงินต่าง ๆ จัดแสดงด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

สำหรับร้านอาหารแนะนำทริปนี้คือ พลับพลาซีฟู้ด สุดถนนสาย 4011 ใกล้ ๆ ชุมชนชาวประมงย่านแหลมโพธิ์ ตำบลพุมเรียง

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

มีที่จอดรถอยู่ด้านหน้า และสะพานยาวทอดผ่านป่าพรุเล็ก ๆ ที่ขึ้นตามธรรมชาติไปริมทะเล

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ภาพบนเป็นชาวบ้านทำขนมกะละแมใต้ บ้างก็เรียกว่า “ยาหนม” คือเอาแป้งมากวนกับกะทิและน้ำตาล แล้วก็จิ้มงา ที่เด็ดคือ นุ่ม ไม่ติดฟันด้วย แต่เก็บได้ราว 3-4 วันเท่านั้น

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากนี้ยังมี “ขนมขี้มอด” (คล้ายขี้มอด) ซึ่งทำจากข้าวคั่ว มะพร้าว น้ำตาล งา บรรจุในกรวยกระดาษ ซึ่งจริง ๆ แล้วเวลากินก็จะแกะตรงปากกรวยแล้วกรอกเข้าปากได้เลย อย่างในภาพบน อันที่ 2 จากซ้าย ส่วนอันแรกที่แกะแผ่ออกนั่นคืออยากรู้ว่าไส้ในเป็นอย่างไรน่ะค่ะ เจ้านี้ทำสดใหม่ จะหอม นี่เปิดกินวันที่ 6 ยังหอมเลยค่ะ ถ้าไว้นานเกินไป เก็บเป็นเดือน ๆ ในที่ชื้น ๆ จากหอมจะเป็นหืนได้

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

มองลงไปจากบนสะพาน ทางเดินนอกจากน้องหมาผู้น่ารักตัวนี้แล้ว ยังเห็นเปลือกหอยสีขาว ๆ ก็จะนึกถึงเมนูเด็ดอย่างหนึ่งของที่นี่คือ หอยขาวพุมเรียง ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เข้ามาด้านในแล้วมองออกไปนอกระเบียงจะเห็นพลับพลา ซึ่งเจ้าถิ่นบอกว่าชาวบ้านเล่าต่อ ๆ กันมาว่าเดิมตรงนี้ ร.5 เคยเสด็จ แล้วก็เคยมีพลับพลาอยู่ด้วย แต่ทรุดโทรมลงตามกาลเวลา ประชาชนเลยสร้างหลังปัจจุบันที่เห็นอยู่นี้ขึ้นเพื่อระลึกถึงพระองค์ท่าน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

รอเดี๋ยวเดียวอาหาร 3 อย่างแรกที่สั่งไว้ก็มาเสิร์ฟแล้ว จากซ้ายคือ ปลาทรายทอดขมิ้น ถัดมาหม้อกลางคือหอยขาวพุมเรียงอบใบโหระพา และไข่เจียวปู

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

พอถ่ายรูปเสร็จเราก็ลงมือรับประทานกันเลยจนลืมถ่ายจานต่อ ๆ มา ซึ่งถ้าใครชอบรสชาติจัดจ้าน ห้ามพลาดแกงเหลือง (แกงส้ม) ปลาดุกทะเลยอดมะพร้าว และยำไข่แมงดา ด้วยนะคะ ข้าวผัดปูที่นี่ก็อร่อย อาหารทะเลสดดีทีเดียวค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ภาพบนเป็นบริเวณใกล้ ๆ ตลาดพุมเรียงค่ะ มาถึงไชยาทั้งทีก็ต้องไปเยี่ยมชมโรงทอผ้าไหมยกดอกพุมเรียงอันโด่งดังกันหน่อย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เรามากันที่ร้านวรรม๊ะไหมไทย ซึ่งได้รับรางวัลตรานกยูงพระราชทานด้วยนะคะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ได้ชมกระบวนการผลิตด้วย อย่างในภาพจะเป็นการกรอเส้นไหมค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

บริเวณหน้าโรงงานมีไหมฝ้าย ไหมผสม ผ้าปาเต๊ะ และของที่ระลึกจำหน่ายหลากหลายเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

แต่หากอยากได้ไหมยกดอกพุมเรียงที่เป็นไหมล้วน ก็จะอยู่ในร้านด้านหน้านี้ มีทั้งแบบสีพื้นยกดอกเต็มผืนไว้ตัดเสื้อหรือชุดสากล หรือแบบดั้งเดิมมีเชิงไว้นุ่งเป็นซิ่น

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในภาพล่างเป็นผ้าไหมยกดอกลายดอกมะลิสีฟ้า พื้นทอง มีเกสรเป็นสีม่วงเปลือกมังคุด ใช้เวลาทอนานนับเดือน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ก่อนตะวันจะลับขอบฟ้าก็มาขึ้นเครื่องบินกลับบ้าน เตรียมตัวทำงานในเช้าวันจันทร์ต่อไป

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จริง ๆ แล้วทิวทัศน์ยามเย็นจากบนเครื่องบินสวยมาก ๆ แต่เพื่อความปลอดภัยตอนแรกทุกท่านจะต้องปิดเครื่องก่อน จนสัญญาณรัดเข็มขัดดับลงแล้วจึงใช้ flight mode มาเก็บภาพตะวันลับฟ้ากลางเวหาเป็นที่ระลึกกันได้ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

หากใครยังไม่ได้อ่านส่วนแรก (ชมวิวบนรถไฟ Knowledge Space ชุมชนบ้านในเขา แช่น้ำแร่บ้านปากด่าน) คลิกย้อนกลับไปดูได้ที่ Link ด้านล่างนี้เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

 “Amazing ไทยเท่” ที่เที่ยวเก๋ ๆ ใกล้ตัว อย่าลืมมาชื่นชมกันนะคะ

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ไกด์เตยหอม
  • 3 Followers
  • Follow