Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คอลลาเจนจากปลาทะเลดีอย่างไร กินแล้วสวยขึ้นจริงไหม ?

Posted By Glimmergirl | 13 พ.ค. 62
22,417 Views

  Favorite

ทำไมต้องคอลลาเจนที่สกัดจากปลาทะเล ? คอลลาเจนสกัดจากปลาทะเลดีอย่างไร กินแล้วสวยผิวดีขึ้นจริงเหรอ ? ที่นี่มีคำตอบค่ะ

 

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนค่ะสาว ๆ ว่า คอลลาเจน อันที่จริงเป็นโปรตีนที่เป็นโครงสร้างสำคัญของผิวหน้ง เล็บ เส้นผม กระดูก เส้นเอ็น หลอดเลือด และอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ของร่างกายเรา เป็นโปรตีนที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง แต่พออายุเพิ่มขึ้น ความสามารถในการสร้างคอลลาเจนของร่างกายเรามันจะลดลงไปตามวัย ใครที่อยากคงความสวยสดใส ไร้ริ้วรอยแห่งวัยมารบกวน ก็ต้องเติมคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง แต่การเลือกกินอาหารเสริมคอลลาเจนให้ได้ประโยชน์ต่อผิวให้มากที่สุด เราก็ต้องมาทำความรู้จักคอลลาเจนกันก่อนค่ะ เพราะคอลลาเจนเนี่ย ก็ไม่ได้มีแบบเดียวนะเออ และทำไมต้องเป็นคอลลาเจนจากปลาทะเล มาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ

 

คอลลาเจนมีกี่ชนิด

ภาพ : Pinterest

 

คอลลลาเจนมีด้วยกัน 4 ชนิดนั่นก็คือ

- คอลลาเจนชนิดที่ 1 (Collagen Type I) เป็นคอลลาเจนที่พบมากในผิวหนัง เส้นผม เล็บ อวัยวะต่าง ๆ กระดูก และเส้นเอ็นถึง 90% จึงเป็นคอลลาเจนที่ดีต่อผิวหนัง เหมาะกับการรับประทานเพื่อความงาม

- คอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II) เป็นคอลลาเจนที่พบมากในกระดูกอ่อนและข้อต่อต่าง ๆ จะช่วยให้กระดูกอ่อนดักการสะสมโปรตีนโอไกลแคน และให้ความทนแรงดึงต่อเนื้อเยื่อ

- คอลลาเจนชนิดที่ 3 (Collagen Type III) มักพบในเส้นเลือด

- คอลลาเจนชนิดที่ 4 (Collagen Type IV) เป็นคอลลาเจนที่ีมีลักษณะเฉพาะตัว พบได้เฉพาะบริเวณเส้นใยฝอยของเนื้อเยื่อแผ่นบาง ๆ บริเวณนอกเซลล์

 

คอลลาเจนจากปลาทะเลดีอย่างไร ?

ภาพ : Pinterest

 

คอลลาเจนจากปลาทะเล หรือที่หลายคนเรียกว่า Marine Collagen

จัดเป็นแหล่งคอลลาเจนจากสัตว์ที่ดีที่สุด เพราะปริมาณคอลลาเจนชนิด 1 สูงกว่า และง่ายต่อการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย เพราะมีโมเลกุลขนาดเล็กที่สุด และมีน้ำหนักเบาที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับคอลลาเจนที่สกัดจากสัตว์ชนิดอื่น

คอลลาเจนชนิดที่ 1 พบได้ในทุกส่วนในร่างกาย ยกเว้นในเนื้อเยื่อกระดูก เป็นส่วนประกอบสำคัญในโครงสร้างผิวหนังถึง 70% และเป็นคอลลาเจนชนิดที่ร่ายงกายใช้มากที่สุด คอลลาเจนสกัดจากปลาทะเลจึงเป็นแหล่งคอลลาเจนที่ดีต่อผิวพรรณ ช่วยชะลอการสร้างริ้วรอยแห่งวัย และลดการก่อตัวของรอยตีนกาและเซลลูไลท์ รวมถึงช่วยคงความชุ่มชื้นให้ผิว และทำให้ผิวกระชับ

นอกจากนี้คอลลาเจนชนิดที่ 1 ที่ได้จากปลาทะเลยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโน ไกลซีน และโพรลีน ซึ่งมีคุณสมบัติในการสร้างความแข็งแรงให้ DNA และ RNA ของร่างกาย และยังช่วยยับยั้งสารพิษ นำส่งสารอาหารต่าง ๆ ไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดพลังงานได้ดีขึ้น  และยังช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย และป้องกันเซลล์ผิวถูกทำลายจากสารอนุมูลอิสระ ทั้งยังกระตุ้นให้เซลล์ผิวสร้างคอลลาเจนได้อีกด้วย

 

คอลลาเจน เปปไทด์จากปลาทะเล ได้มาจากไหน

Photo by Markus Spiske temporausch.com from Pexels

 

ปลาทะเล มีคอลลาเจนสูงในเกือบทุกชิ้นส่วน แต่ส่วนที่มีคอลลาเจนสูงที่สุดคือ หนังปลา และยังสามารถสกัดได้จากเกล็ด ครีบ และกระดูกปลาได้ด้วย แต่ส่วนมากนิยมสกัดคอลลาเจนจากหนังปลา เพราะนุ่มกว่าหนังสัตว์ประเภทอื่น และสารมารถสกัดคอลลาเจนได้ง่ายกว่าโดยไม่ต้องใช้ความร้อนหรือเอนไซม์ใด ๆ และยังสามารถสกัดคอลลาเจนจากทะเลได้จากเปลือกหอย หรือแมงกระพรุนได้คุณภาพดีพอ ๆ กัน

 

Photo by Tim Mossholder from Pexels

 

ข้อดีของคอลลาเจนที่สกัดจากปลาก็คือ มีปริมาณคอลลาเจนสูงกว่าคอลลาเจนที่ได้จากสัตว์ชนิดอื่น ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่า และยังมีขนาดโมเลกุลที่เล็กกว่า หมายความว่า สามารถย่อยง่าย ทำให้ร่างกายนำไปใช้ได้เร็วกว่าคอลลาเจนจากแหล่งอื่น และยังเข้าสู่กระแสเลือดได้รวดเร็ว โดยเฉพาะคอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการ ไฮโดรไลซ์มาแล้ว

 

และนี่คือเหตุผลว่าทำไมต้องเลือกกินคอลลาเจนที่สกัดจากปลา และช่วยให้สาว ๆ คงความอ่อนเยาว์ได้ยาวนาน ช่วยให้แผลเป็นหายเร็วขึ้น มีส่วนช่วยให้กระดูกแข็งแรง ทั้งยังมีส่วนช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด รวมไปถึงมีส่วนช่วยลดการอักเสบ และต่อต้านเชื้อแบคทีเรียได้ด้วย ดีขนาดนี้ไม่เลือกกินคอลลาเจนสกัดจากปลาทะเล คงไม่ได้แล้วล่ะค่ะ มาค่ะสาว ๆ ถ้าอยากผิวดีมีออร่า เลือกซื้อคอลลาเจนครั้งต่อไปอย่าลืมว่าต้องเลือกคอลลาเจนที่สกัดจากปลาทะเลนะคะ

 

แหล่งข้อมูล
www.furtherfood.com
bkkbeauty.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow