Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กิน คอลลาเจน ทำให้ผิวขาวขึ้นจริงหรือ ?

Posted By New Saowalak | 11 พ.ค. 62
2,245 Views

  Favorite

การรับประทาน “คอลลาเจน” ทำให้ผิวของเราขาวขึ้นได้จริงหรือ ?

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

“ผิวขาว” คงเป็นผิวที่ใครหลายคนอยากมี บางคนมองว่าการมีผิวที่ขาวจะทำให้ผิวของเราดูสุขภาพดี ช่วยเสริมความมั่นใจในการออกไปพบปะผู้คน หรือช่วยเสริมบุคลิกภาพให้ดูสะอาดสะอ้าน การเลือกรับประทานอาหารเสริม เช่น “คอลลาเจน” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่อยากมีผิวขาว แต่เอ๊ะ ! การรับประทานคอลลาเจนจะช่วยทำให้ผิวของเราขาวขึ้นได้จริงหรือ ?

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

แท้จริงแล้ว...การรับประทาน “คอลลาเจน” ไม่ได้มีส่วนช่วยทำให้ผิวของเราขาวขึ้นได้แต่อย่างใดนะคะ คอลลาเจน คือ โปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งโดยปกติแล้วส่วนต่าง ๆ ในร่างกายของเรา เช่น กระดูก เส้นเอ็น ข้อต่อ เนื้อเยื่อ รวมไปถึงผิวหนังของเราจะมีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบ และทำหน้าที่เสริมความแข็งแรง เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับอวัยวะนั้น ๆ และคอลลาเจนนี้จะผลิตน้อยลงเมื่ออายุของเรามากขึ้น

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

เหตุใดจึงมีความเชื่อที่ว่าการรับประทาน “คอลลาเจน” จะช่วยทำให้ผิวขาวขึ้นได้ ?

แม้ว่า “คอลลาเจน” จะไม่มีส่วนช่วยทำให้ผิวของเราขาวขึ้น แต่คอลลาเจนมีส่วนช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวของเรา ทำให้ผิวของเราเรียบเนียน ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย เพิ่มความแข็งแรงให้ผิว ลดการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และยังมีส่วนช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวพรรณของเราดูสดใสเปล่งปลั่ง เกิดการคล้ำเสียได้ยากกว่าปกตินั่นเอง

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

การรับประทาน “คอลลาเจน” ถือว่าเป็นประโยชน์กับร่างกายอย่างมาก ซึ่งเราสามารถรับประทานอาหารที่มีคอลลาเจนได้จากอาหารประเภท ปลา ถั่วเหลือง ผักใบเขียว เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ สาหร่าย และผลไม้ต่าง ๆ แต่ถ้าจะให้ผิวพรรณของคุณดูเปล่งปลั่งสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น ก็ควรทานวิตามินซีจากผักผลไม้อื่น ๆ เสริมควบคู่กันไปด้วยนะคะ

 

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เราอยากฝากไว้ก็คือ “ผิวสุขภาพดี” ไม่ได้หมายถึงการมี “ผิวขาว” และไม่ใช่แค่คนผิวขาวเท่านั้นที่จะดูดีนะคะ ไม่ว่าคุณจะมีสีผิวแบบไหนคุณก็ดูดีได้ในแบบของคุณเองค่ะ

 
แหล่งข้อมูล
https://www.thaihealth.or.th
https://www.honestdocs.co
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow