Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความฝันของฉันใน 5วันกับ"อาชีพพยาบาล"

Posted By Ornicha | 07 พ.ค. 62
10,297 Views

  Favorite

          อาชีพพยาบาล เป็นอาชีพที่เราใฝ่ฝันอยากจะเป็นในอนาคตเเละเป็นอาชีพที่ได้ทำความดีทุกวัน...

           พยาบาลที่ดีคือพยาบาลที่ดูแลคนสุขภาพดี ไม่ให้ป่วย และดูแลคนป่วยให้กลับมามีสุขภาพดี

สวัสดีค่ะ เราชื่อนางสาวอรณิชา รอบคอบ เราได้ไปฝึกงานในอาชีพพยาบาลของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์

มีเพื่อนร่วมฝึกงานด้วยกัน 2คน ชื่อเบลล์และสเเตมป์ (เราคนตรงกลางนะ)    

เครื่อง CT Scan

 มา!!! เราจะพาไปดู 5วันกับอาชีพพยาบาลกัน!!!

Day-1 วันเเรกได้เจอกับพี่เลี้ยงของเรา ชื่อพี่ผึ้ง เป็นพี่พยาบาลในเเผนกรังสีวินิจฉัย พี่เขาจะคอยดูแลเราตลอดทั้ง 5วันเลย

วันเเรกเราได้เยี่ยมชมหน่วยงานต่างๆของโรงพยาบาล และได้ลองใส่ชุดปลอดเชื้อและวิธีการใส่ชุดในห้อง CT-SCAN ตื่นเต้นมากๆ

ใส่ชุดปลอดเชื้อ

 ยังได้เข้าไปดูการเจาะปอดในกรณีที่ผู้ป่วยเกิดอาการน้ำท่วมปอด แต่วันนี้ได้เรียนรู้เยอะมากๆ ทั้งด้านการวัดความดันให้คนไข้ ได้รู้ชนิดของมะเร็งว่ามีอะไรบ้าง แถมได้เห็นการทำงานของเครื่อง CT-SCAN อีกด้วย 

Day-2 วันนี้ได้เข้าไปดูเครื่อง MRI Scan เป็นเครื่องที่ใช้เเม่เหล็กในการสแกนร่างกาย ตื่นเต้นมากๆเพราะเครื่องนี้เราห้ามนำสิ่งที่เป็นโลหะหรือเหล็กเข้าไปเด็ดขาด!!!  ไม่งั้นโดนเครื่องนี้ดูดเข้าไปแน่ๆ!!! เเละได้ไปดูเเผนกเคมีบำบัด ได้เห็นผู้ป่วยที่มาให้สารเคมี ทุกคนใจสู้กันมากๆ ยังไม่หมดนะ!!! เรายังได้เข้าไปดูแผนก ICU เป็นแผนกที่ต้องทำงานเเข่งกับเวลา แถมต้องมีสติมากๆด้วย "เพราะทุกวินาทีคือชีวิตของคนไข้เลย" 

แผนก ICU

Day-3  ผ่านไป3วันเเล้ว เร็วมากๆ วันนี้ได้เข้าไปดูการเจาะก้อนมะเร็งที่เต้านม เพื่อส่งชิ้นเนื้อไปตรวจสอบว่าเป็นเนื้อร้ายหรือเนื้องอกธรรมดา แถมวันนี้ไปเข้าไปดูแผนก OPD หรือแผนกผู้ป่วยนอก ได้ฟังประสบการณ์จากพี่หัวหน้าพยาบาลรู้สึกชอบและได้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพพยาบาลขึ้นไปอีก และสุดท้ายของวันนี้คือพี่ๆพยาบาลและพี่เลี้ยงพากันจำลองสถานการณ์คนไข้ที่มีอาการแพ้ยาจนเกิดอาการหัวใจหยุดเต้น ต้องทำ CPR พี่ๆพยาบาลทำสมจริงมาก ได้เห็นอุปกรณ์จริงที่ใช้ทุกอย่าง เข้าใจการทำCPR มากขึ้น ประทับใจมากพี่ๆทุกคนทุ่มเทกันจริงๆ

จำลองสถานการณ์การทำ CPR

Day-4 วันนี้ตื่นเต้นอีกเช่นเคย เพราะเจอเคส ICU ลงมาทำ CT Scan เพราะคนไข้เกิดอาการชักจะมาสแกนส่วนสมองว่าเส้นเลือดในสมองเเตกหรือป่าวและหายใจด้วยตัวเองไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งตอนทำต้องมีหมอเข้าไปคอยบีบถุงช่วยหายใจและต้องใส่ชุดป้องกันรังสี มีหมอและพยาบาลเยอะมากๆ ทุกคนดูวุ่นวายไปหมดแต่ผ่านไปด้วยดี และสุดท้ายของวันนี้คือพี่ผึ้งได้สอนการแกะอุปกรณ์แบบไหนที่เราจะไม่สัมผัสกับอุปกรณ์ และวิธีการใส่ถุงมือ...

Day-5 วันสุดท้ายก็มาถึง ผ่านไปเร็วมาก สนุกทุกวันเลย 

วันนี้ก็ได้ช่วยพี่พยาบาลทำแผลเบื้องต้น ผู้ป่วยที่ผ่าตัดช่องท้อง ด้วยการติดพลาสเตอร์กันน้ำ (มือแอบสั่นนิดๆ) วันนี้กิจกรรมน้อยแต่รูปไม่น้อยนะ!!! ๆไปดูกันเลย

ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นกับพี่พยาบาลบุษรัตน์ สีนวลเเจ้ง
การรับมอบเกียรติบัตรหลังจากจบงาน 5 วัน
ที่มาของการรับ...

 ภาพรวมเเละหน้าที่หลักของอาชีพพยาบาล 

 " การดูแลรักษาผู้ป่วย นี้คือใจความสำคัญเลย เเต่เราต้องดูแลผู้ป่วยด้วยจิตใจและความเข้าใจนะ นี้หล่ะหน้าที่ของเรา!!! "

 ทักษะต่างๆที่จำเป็น 

 " การมีไหวพริบที่ดีสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้, การใช้ภาษาอังกฤษ, คิดรอบคอบ มีสติ, มีใจรักที่จะดูแลผู้อื่น มีจิตใจดีมีเมตตา "

 ผู้ที่ต้องทำงานด้วย  

 " แพทย์ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด เทคนิคการแพทย์  และบุคลากรต่างๆภายในโรงพยาบาลล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกันทุกอาชีพเลย ขาดไปอาชีพใดอาชีพหนึ่ง ไม่ได้เลยนะ!!! "

 ข้อจำกัดของอาชีพนี้

 " ไม่ค่อยมีวันหยุดหรือได้หยุดในช่วงเทศกาล "

 ข้อดีของอาชีพนี้ 

 "ได้ทำความดีทุกวันเเบบที่เราไม่ต้องไปเข้าวัดทำบุญเลย เพราะเราได้ช่วยเหลือ ดูแลผู้ป่วย ให้เขากลับมามีชีวิตและสุขภาพที่ดีขึ้น"

 Quote เด็ดๆ   

 อย่างที่กล่าวมาข้างต้นเลยค่ะ → " พยาบาลที่ดีคือพยาบาลที่ดูแลคนสุขภาพดี ไม่ให้ป่วย และดูแลคนป่วยให้กลับมามีสุขภาพดี "

         สุดท้ายนี้ การได้มาฝึกงานที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ในอาชีพพยาบาล เราได้เรียนรู้จิตใจของอาชีพนี้และจิตใจของผู้ป่วย ทำให้เราได้เห็นว่าผู้ป่วยและญาติของผู้ป่วยใจสู้กันมากๆ และพี่พยาบาลบอกว่า"การได้เห็นคนไข้ที่เรารักษาแล้วเขากลับมาหายดีหรือดีขึ้นก็รู้สึกอิ่มเอมใจและรักษาดูแลคนไข้ให้เหมือนกับที่เราดูแลคนในครอบครัว" 

ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจริงๆ   "...หนูขอขอบคุณทรูปลูกปัญญาและโรงพยาบาลจุฬาภรณ์มากๆนะคะ ที่ให้โอกาสและประสบการณ์ที่ดีมากๆกับหนู"

#ทำก่อนฝัน ทรูปลูกปัญญา

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ornicha
  • 0 Followers
  • Follow