Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำก่อนฝันไปกับอาชีพ "นักเวชศาสตร์​การกีฬา"

Posted By Nasry | 07 พ.ค. 62
5,171 Views

  Favorite

Who i'm I ?

ไหนๆๆๆมารู้จักกันหน่อย สวัสดีจ้า เราชื่อนัดนะ นัดที่มาจากนัสรี่ เราเป็นผู้หญิงที่หลงไหลในการ​เล่น​กีฬา​และเราstrong​มากจริงๆ อ่ะๆมาเข้าเรื่องกันดีกว่า เราก็ไม่ค่อยถนัดเขียนอะไรแบบนี้เท่าไหร่่ เอาเป็นว่า...เรามารีวิวกันง่ายๆสไตล์​นัดกันดีกว่า ไปรู้จักกับอาชีพนักเวชศาสตร์​การกีฬาให้มากขึ้นกันเลยยยยยยยยย~

วันศุกร์แ​ห่งชาติ​ที่ 19 เมษายน พ.ศ.2562

Facebook​ : ทำ ก่อน ฝัน

วันรวมพลๆ ทุกคนทุกอาชีพจะต้องมารวมกันที่นี่ก่อนเลย เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น มีการละลายพฤติกรรม​กันเล็กน้อย มีขนมมีน้ำเลี้ยง ได้มาเจอเพื่อนร่วมอาชีพกันไว้ก่อน ซ้อมไว้ๆ วันฝึกงานจริงจะได้ไม่เกร็ง แถมยังได้เพื่อนต่างอาชีพเพิ่มอีกด้วย ทำความรู้จักกันไว้ได้เปิดสังคมใหม่ๆก็สนุกดีี ส่งท้ายด้วยการถ่ายรูปหมู่สักหน่อย สโลแกน​ต้องมา "ก่อนจะฝันมันต้องลอง" เย่!

22 เมษายน​ พ.ศ.2562 (DAY1)

Cr : กล้องพี่ปิ๊ก

และแล้ววันแรกของการฝึกงานก็มาถึง เราไปผิดตึกด้วยอ่ะ หลงตั้งแต่วันแรกเลย โทรถามพี่เลี้ยงกันให้วุ่น แต่ยังไงก็มาถึงอย่างปลอดภัย​พี่เลี้ยงต้อนรับดีมากๆๆๆๆ ชวนเราคุยนู่นนี่นั่น ไม่ให้เราเกร็ง ผ่อนคลายๆกันหน่อย พี่ๆก็จะแนะนำการเข้าเรียนต่างๆ อะไรเทือกๆนี้อย่างละเอียด รับรองว่าเราจะเตรียมตัวได้อย่างถูกต้องแน่นอน ช่วงแรกจะเป็นการตรวจวัด​สมรรถภาพ​ร่างกายเหมือนเวลาตรวจที่โรงเรียนเลย ต่างกันตรงที่พี่จะคอยสอนและให้เราทำเอง ใช้เพื่อนเป็นหนูทดลอง ขำขันกันไป ช่วงบ่ายเราก็ไปพบคุณหมอ พูดคุยแลกเปลี่ี่​ยนความคิดเห็น​กัน จบที่คุณหมอคุยกับพี่ๆเรื่องเคสผู้ป่วยที่จะมาเข้ารับการรักษา เราก็นั่งฟังรู้เรื่องบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง แต่ได้รับเกร็ดความรู้​กลับบ้านแน่นอน

23 เมษายน​ พ.ศ. 2562 (DAY2)​

Cr : me

วันที่สองงงงง ไม่หลงแล้วนะ วันนี้ก็มีผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษา บาดเจ็บมาจากการเล่นแฮนด์บอล​ ไหล่ขวาหลุด ไหล่ซ้ายเคลื่อน พี่ๆจะให้เราคอยดูอยู่ห่างๆก่อน มีแนะนำบ้างเป็นช่วงๆ แต่เราจะยังทำไม่อะไรมากไม่ได้ เนื่องจากต้องมีความละเอียดอ่อนมากพอสมควร แอบเขินๆแทนผู้ป่วยอยู่เหมือนกันที่ต้องโดนจ้องนานๆ แต่ผู้ป่วยก็เต็มใจนะ ไม่ได้ฝืนแต่อย่างใด ตกบ่าย พี่ๆก็ทำการตรวจวัด​สมรรถภาพ​ร่างกายเรานี่แหละ แต่ครั้งนี้จะตรวจแบบละเอียดยิบเลย มีการใช้จักรยาน​วัดงาน ให้ลองนับจังหวะอัตราการเต้นของหัวใจดู ของเพื่อนคือเต้นเร็วมาก นับแทบไม่ทัน จากนั้นก็เอาผลตรวจที่ได้ทั้งหมด ไปคำนวน ขอเก็บผลตรวจเป็นความลับนะ จุ๊ๆไว้ทุกคน

24 เมษายน​ พ.ศ.2562 (DAY3)

Cr : กล้องเราแต่แพรวถ่าย

วันนี้พี่ๆก็จะออกแบบโปรมแกรมการออกกำลังกายให้เรา ตามเป้าหมายของแต่ละคนเลย เราก็จับคู่กับพี่ปลาคนสวย พูดคุยกันว่า เราอยากลดไขมันนะ อย่างนู้น อย่างนี้นะ พี่ปลาก็จะกำหนดโปรแกรม​ให้ พาเราใช้เครื่องออกกำลังกายต่างๆ สนุกมากเลย เล่นอันนู้น ขึ้นอันนี้ ไม่มีเบื่อเลยจริงๆ พักเหนื่อยกันหน่อย ไปศึกษาเคสผู้ป่วยมะเร็ง ก็ยังคงต้องดูอยู่ห่างๆ จากนั้นก็มาคุยกับพี่บัดดี้ของตนเองเรื่องผลตรวจที่ออกมาเมื่อวาน พี่ปลาก็แนะนำว่าเราต้องแก้ไข ต้องเพิ่ม ต้องลด อะไรยังไง คือดีมากเลย เราจะพัฒนาสมรรถภาพ​ร่างกายตัวเองให้ดียิ่งขึ้นๆไปอีก!

25 เมษายน พ.ศ. 2562 (DAY4)

Cr : กล้องพี่เลี้ยง

มาแล้วววว การทำงานของจริง! เราได้รับมอบหมายให้ออกแบบโปรแกรมการออกกำลังกายตามเป้าหมายของพี่บัดดี้ตัวเอง สอนมาสอนกลับไม่โกง ให้เราแนะนำพี่ๆในการใช้เครื่องออกกำลังกายต่างๆอย่างเหมาะสม แต่จุดพีคของวันนี้ก็คือ คือ คืออออออ...ทดลองเป็นผู้นำการออกกำลังกาย ซึ่งมี แอโรบิค,แอร์โรวบ็อคซิ่ง,โยคะ เราดันไปเลือกแอร์โรวบ็อคซิ่ง คือยากมากนะ ต้องมานั่งนับจังหวะบีทให้ตรง ไหนจะใส่ท่า ใส่จังหวะให้พร้อม "มี 4 ห้อง 8 ตัวโน้ต 1 บ็อกซ์​ ก็จะมี 32 โน้ต ลองเคาะขาพร้อมนับจังหวะดังๆดู" เป็นประโยคที่หลอนหูที่สุด และจะไม่มีวันลืม สุดท้ายผลงานที่ออกมาก็ไม่แย่มากสำหรับครั้งแรก ขอสัญญาว่าครั้งต่อๆไปจะทำให้ดี พี่ๆไม่ผิดหวังแน่นอน เชื่อได้เลย!

26 เมษายน​ พ.ศ.2562 (LASTDAY)​

Cr : พี่เลี้ยง

แงงงงงงงง วันสุดท้ายแล้ว แอบใจหายเหมือนกันนะ รู้สึกเวลาผ่านไปเร็วเกินไป ยังไม่ทันได้สนิทกันมากกว่านี้เลย เริ่มต้นเลยนะ เราก็ได้รับมอบหมายให้เขียนโครงการส่งเสริมสุขภาพคร่าวๆ ตามใจเราเลย ไม่ยากมาก ที่ยากคือชื่อโครงการ นั่งคิดอยู่นานมาก สุดท้ายก็ผ่านไปได้ด้วยดีี ถึงช่วงเวลาแห่งการมอบเกีียรติ​บัต​ร จากนี้ซีนอารมณ์​ต้องมาแล้ว พูดความในใจกันตลอด 5 วันที่ผ่านมา วันสุดท้ายแล้วอ่ะ พูดไม่ถูกเลย ได้แต่ขอบคุณพี่ๆซ้ำไปซ้ำมา และหวังว่าเราจะกลับมาพบกันสักครั้งเมื่อชาติต้องการนะพี่(ไม่ถนัดดราม่าจริงๆ555)

​สาธยายมาซะเยอะขนาดนี้ละ เราจะมาสรุปให้เข้าใจง่ายๆเป็นหัวข้อกันดีกว่า ว่านักเวชศาสตร์​การกีฬาเนี่ย มันต้องอะไรยังไง ไปกันเลยยยย

นักเวชศาสตร์การกีฬามีหน้าที่ทำอะไร ? 

หน้าที่ของพวกเรานั้นคือ รักษา ฟื้นฟู นักกีฬาหรือผู้ป่วยด้วยการออกกำลังกายอย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาหรือการผ่าตัดต่างๆ ป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บเพิ่มจากเดิม ทั้งยังตรวจวัดสมรรถภาพ​ร่างกายของผู้ป่วยตามคำสั่งของ​แพทย์​ ควบไปกับการทำงานเอกสารอีกด้วย

สถานที่ทำงาน ? 

ส่วนตัวเราฝึกงานที่โรงพยาบาล​จุฬาภรณ์​นะ อาชีพนัก​เวชศาสตร์​การกีฬาก็จะทำงานในโรงพยาบาลนี่แหละ ส่วนที่ทำงานภาคสนามหรือตามทีมกีฬา เราจะเรียกกันว่า นักวิทยาศาสตร์​การกีฬา

ต้องทำงานร่วมกับอาชีพใดบ้าง ? 

อาชีพนัก​เวชศาสตร์​การกีฬาเนี่ย ไม่ใช่แค่ทำงานอยู่แค่ของตนเองนะ เรายังต้องมีการประสานงาน และทำงานร่วมกับอาชีพต่างๆต่อไปนี้เลยยยย

นักโภชนาการ เนื่องจากเรามีทั้งนักกีฬาและผู้ป่วยที่ต้องดูแล สารอาหารที่จำเป็นก็จะต่างกันออกไป เราจึงปรึกษากับนักโภชนาการเพื่อเลือกอาหารที่เหมาะสมกับผู้ป่วยหรือนักกีฬาคนนั้นๆ

แพทย์ เราจะต้องมีการปรึกษากับแพทย์เพื่อรักษานักกีฬาหรือผู้ป่วยควบคู่ไปกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์การกีฬา จะมีการตรวจเช็คอาการและกายภาพบำบัดอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้หายขาดจากอาการบาดเจ็บ

นักจิตวิทยา ผู้ป่วยและนักกีฬานอกจากจะต้องมีสุขภาพกายที่แข็งแรงแล้วยังจะต้องมีสุขภาพใจที่แข็งแรงด้วย นักจิตวิทยา​จะมาช่วยในเรื่องของการลดความกดดัน ความตึงเครียด ให้ผู้ป่วยและนักกีฬาได้มีกำลังใจในการรักษาขั้นต่อๆไปมากยิ่งขึ้น

นักกายภาพบำบัด จะเป็นผู้บำบัดผู้ป่วยที่บาดเจ็บหนักๆให้กลับมาใช้งานอวัยวะต่างๆได้ดังเดิม จากนั้นจึงส่งต่อมาให้เราพัฒนาสมรรถภาพ​ร่างกายของผู้ป่วยให้ดีกว่าเดิม

นักเวชศาสตร์​การกีฬา​จำเป็นต้องมีทักษะใดบ้าง ? 

ต้องมีมนุษยสัมพันธ์​ที่ดี เป็นนักปฏิบัติ มีความอดทนและรอบคอบ มีใจรักในกีฬา ใส่ใจสุขภาพ หมั่นขวนขวายวิธีการใหม่ๆ ความรู้และเทคโนโลยีที่นำมาใช้ประกอบกับการทำงาน สามารถ​นำความรู้​ที่มีมาประยุกต์​ใช้ในการทำงานได้

ข้อดีและข้อจำกัดของนักเวชศาสตร์​การกีฬา ? 

ข้อดี ได้ออกกำลังกายอยู่ตลอด ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถต่อยอดได้หลายอาชีพ เช่น เทรนเนอร์​ ทำให้นักกีฬาหรือผู้ป่วย กลับไปใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม เป็นความดีใจ ภูมิใจกับความสำเร็จอยู่เบื้องหลัง ได้แลกเปลี่ยน​ทัศนคติ​กับผู้ป่วยหรือนักกีฬาหลายๆประเภท ช่วยให้มีความรู้ที่เปิดกว้างขึ้น

ข้อจำกัด อาชีพนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างนัก ยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ผู้ป่วยมีทั้งให้ความร่วมมือเเละไม่เต็มใจ จึงต้องคอยรับมือกับผู้ป่วยหลายๆแบบอยู่เสมอ หากไม่ระมัดระวังมากพอ อาจทำให้ผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บได้ง่าย

ส่งท้าย...จากเด็กไล่ตามฝันคนหนึ่ง

ขอขอบคุณโครงการทำก่อนฝันที่รับเลือกเราให้ได้เข้าร่วมโครงการนี้ มันเป็นประโยชน์ต่อเด็กคนหนึ่งมากจริงๆ ได้ลอง ได้เรียนรู้จากประสบการณ์​จริงๆ หาไม่ได้อีกแล้ว เพื่อนๆรุ่นต่อไปก็ขอให้ทำมันให้ดี ขอให้โชคดีกับสิ่งที่ตัวเองเลือก ฝันของตัวเองมันต้องสำเร็จสักวัน สู้!เฮ่! 

ขาดไม่ได้เลย ต้องขอขอบคุณพี่เลี้ยงทุกๆคน ทั้งพี่ปืน พี่พีี พี่แอม และพี่ที่อยู่กับเราตลอดเวลาไปรับไปส่งทุกครั้ง คอยฝึก คอยสอน คอยช่วยอยู่ตลอด แนะนำสิ่งดีๆให้เรา พี่ปลา พี่ทอย พี่สอง เราจะไม่มีวันลืมเลย ถ้าโชคดี เราอาจจะได้เป็นรุ่นน้องพี่ๆในรั้วมหาวิทยาลัยนะ รักพี่ๆทุกคนมาก ขอบคุณมากๆเลยค่ะ เลิฟๆๆๆ

Cr : แพรว
Cr : แพรว

"หมอให้ยา เภสัช​ให้ยา​ ยาของอาชีพเรา คือการออกกำลังกาย"...พี่พี

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Nasry
  • 0 Followers
  • Follow