Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การฝึกงานสุดเจ๋ง ภายใน 4 วัน ที่ใครๆก็ไม่ควรพลาดที่จะกดเข้ามาอ่าน "อาชีพนักสื่อสารวิทยาศาสตร์

Posted By pathinthida | 06 พ.ค. 62
4,954 Views

  Favorite

"ทำ ก่อน ฝัน" รุ่น 4

 

 

    สวัสดีค่ะก่อนที่เราจะไปเห็นการทำงานของอาชีพนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ เรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า Let's go. สวัสดีทุกคนค่ะ เราชื่อนางสาว พาทินธิดา สุภัคสิริพงศ์ ชื่อเล่นของเรา (แป้ง) ตัวเราเนี่ยก็ได้รับโอกาสดีๆจากโครงการ "ทำก่อนฝัน" รุ่น4 แต่เราขออนุญาตเท้าความค่ะ ตอนนั้นเราไม่คิดว่าเราจะได้ด้วยเพราะว่าวันที่ประกาศรายชื่อรอบแรกไม่มีชื่อเราเราเศร้ามาก แต่อยู่ๆก็มีวันหนึ่งพี่เขาโทรมาซึ่งโทรมารอบแรกเราไม่รับนึกว่าเบอร์คอลเซ็นเตอร์555 แต่พี่เขาก็โทรมารอบสองโดยเบอร์ปกติเราก็รับ พอเรารับพี่เขาบอกว่ามาจากโครงการทำก่อนฝัน เราดีใจมากๆๆๆๆๆๆ ตอนนั้นพี่เขาถามอะไรเรา เราสนใจและตกลงหมด555 แต่ที่เราเล่าเรื่องนี้เพราะว่ามันมีจุดพีคคือ วันนั้นเป็นวันที่เราใส่บาตรพระ(ซึ่งเราไม่ได้ใส่มานานมากแล้ว)  เราอยากขอบคุณทุกๆสิ่งของวันนั้นมากและที่สำคัญหนูก็อยากขอบคุณทางโครงการทำก่อนฝันและการใส่บาตรของหนูวันนั้นที่ทำให้หนูได้รับโอกาสดีๆแบบนี้ ขอขอบคุณค่ะ จบแล้ว

 

เราไปดูการฝึกงาน 4 วันของเราดีกว่า ไปเล้ยยย เย่~~

 

 Day 1

 

    วันนั้นเป็นวันที่ 23 เมษายน เป็นวันที่เราได้ทำการฝึกงานที่ิองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช)เป็นวันแรก เรารู้สึกตื่นเต่นมากๆ และวันนั้นเป็นวันที่เราได้เจอเพื่อนที่อยู่ในอาชีพนักสื่อสารวิทยาศาสตร์หรืออาชีพเดียวกับเราครบทุกคน ทุกคนน่ารักมากๆ เพื่อนร่วมทีมของเรา มีชื่อว่า เอิร์น ป๊อป อมยิ้ม และเรา เรามีกันทั้งหมด4คน และอยากจะบอกว่าเราทั้ง4คน ตื่นเต่นมากๆ555 (เราอยากจะบอกว่าพี่ๆที่ อพวช ตอนรับดีมากๆและใจดีมากๆด้วย) จากนั้นพวกเราก็ได้ไปทำการพูดคุยและทำความรู้จักกับพี่คนหนึ่งพอเราทำความรู้จักกันเสร็จแล้วก็ได้พูดคุยถึงอาชีพนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ไอดอล และมุมมองของเราว่าเรามองอาชีพนี้ แคบ กว้าง มากแค่ไหน และพี่เขาก็ให้พวกเรา บอกความแตกต่างระหว่าง การสื่อสารกับวิทยาศาสตร์มีความแตกต่างกันอย่างไร จากนั้นเราก็คุยเกี่ยวกับอาชีพ บลาๆๆๆ

 

จากนั้นพี่เขาก็ได้พาเราไปที่ตึกคาราวานวิทยาศาสตร์ พี่เขาก็ได้อธิบายว่าที่ อพวช มีอาคารอะไรบ้าง พอเสร็จ เราก็ยังรู้สึกสงสัยอยู่ว่าคาราวานคืออะไร เกี่ยวอะไรกับนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ แต่ทุกคนรู้ไหมว่ามันเกี่ยวกับนักสื่อสารวิทยาศาสตร์มากๆ เพราะเราต้องไปพูดและแสดงสิ่งที่เราได้นำไปให้เด็กๆได้ทำการศึกษาและการเป็นคาราวานก็ไม่ได้ง่าย ต้องออกเดินทางไปในโรงเรียนต่างๆในแระเทศไทย ออกไปให้ความรู้แก่เด็กๆที่ไม่มีโอกาสที่ได้มาที่ อพวช และเป็นการทำงานหในส่วนนี้ก็นักอยู่  ความรู้สึกต้อนนั้นของเรา พี่ๆโครตเจ๋ง เราไปดูภาพประกอบกันดีกว่าว่าสิ่งที่พี่ๆคาราวานเขานำไปทั่วประเทศมีกิจกรรมอะไรบ้าง Let's go.

 

Picture By.พี่เอ
 
Picture By.พี่เอ
 
Picture By.พี่เอ

 

ช่วงบ่าย^^ ทุกคนคงคิดว่านักสื่อสารวิทยาศาสตร์คือก็แค่การพูดแต่จริงๆแล้ว มีทั้งการร้องเพลง และสื่อสารในหลายๆรูปแบบ และทุกคนก็คงคิดว่า อพวช ก็มีแต่วิทยาศาสตร์ที่ต้องเข้าไปศึกษาเองแต่จริงๆแล้วมีในรูปแบบค่ายด้วย โดยช่วงบ่ายพวกเราก็ได้มาเห็นการสื่อสารในรูปแบบของค่าย ของเพื่อนอิสลาม ชาวใต้ สนุกมากแล้วพวกเราก็ได้ร่วมความสนุกนั้นด้วย และที่สำคัญพวกเราไได้เป็นพิธีการด้วย เขิลและอายมาก5555 แต่สนุกมากเหมือนกัน ไปชมความสนุกกันเล้ยยยย

 

​ Picture By.พี่ตากล้อง
 
 Picture By.พี่ตากล้อง ​

 

Picture By.พี่ตากล้อง

 

 

Day 2

วันนี้ฝึกงานวันที่สอง ช่วงเช้าเราก็ได้ไปฝึกที่อาคาร Studio ITM หรืออาคารไอที ตอนแรกเราคิดว่ามันเกี่ยวอะไรกับไอทีจะให้เราไปดูอะไร แต่จริงๆแล้วมันคือภาคปฏิบัติ555    ตอนเข้าไปพี่ๆก็จะอธิบายการทำงานของพี่ๆ และพี่ๆจะบอกถึงความไปไกลของโลกปัจจุบันของไอที บลาๆๆ แต่จุดพีคคือเราไม่คิดว่า เราจะต้องลองไปเป็นนักข่าว ตอนนั้นคิดอย่างเดียวทำไม่ได้แน่ๆ ดูแล้วยากมาก แต่พอทำแล้ว สนุกมากแต่แอบยากจริงๆกว่าจะทำได้ก็นานมากๆ พี่ๆทุกคนก็เก่งมากและก็น่ารักเป็นกันเองที่สุด

ฮั่นแน่ๆทุกคนคงคิดว่านักสื่อสารวิทยาศาสตร์เกี่ยวอะไรกับการต้องพูดข่าว อยากจะบอกว่าเกี่ยวมากๆเพราะพี่เขาจะมีช่อง Youtubeและช่องทางTV เพื่อให้ทุกๆคนเข้าถึงวิทยาศาสตร์มากขึ้น และให้ทุกคนเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์มากขึ้น อยากจะบอกทุกๆคนว่าวิทยาศาสตร์อยู่รอบตัวคุณมันสำคัญมากต่อคุณ เรามาชมความตื่นเต่นของการทำงานนี้กัน ไปเล้ยยย

 

Picture By.พี่ตากล้อง

 

ภาพการเป็น DJ
​ Picture By.พี่ตากล้อง

 

 

ช่วงบ่าย พวกเราก็ได้มาดูการทำงานของพี่ๆในห้องทดลองวิทยาศาสตร์ แอบบอกว่าห้องนี้ก่อนเข้ามือต้องสะอาด ห้ามถอดรองเท้า เอาเป็นว่าไปดูห้องทดลองกัน เย่

Picture By.พี่ตากล้อง ​
 
​ Picture By.พี่ตากล้อง

 

 

Day 3

วันนี้พวกเราก็อยู่ในห้องการแสดงทางวิทยาศาสตร์ วันนี้เป็นวันที่สนุกมากๆๆๆๆ ช่วงเช้าพวกเราได้มีพี่คนหนึ่งมาช่วยฝึกการละลายพฤติกรรมของพวกเรา ซึ่งสนุกมากๆๆ

โดยช่วงแรกพี่เขาจะให้เรานั้งอธิบายดินสอ โดยห้ามพูดคำว่าดินสอ แต่ให้บอกลักษณะการทำงานของดินสอ จนเราบอกได้ว่ามันคือดินสอ ทุกคนงงไหม 555 และจากนั้นก็มาบอกกันว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้มะพร้าวหล่นจากต้น อยากบอกว่าเห็นเหมือนง่าย แต่ยากมากๆทุกคน555 แต่สนุกมากๆๆๆ โดยพอเราทำสองอย่างนี้เสร็จ พี่เขาก็ให้พวกเราเดินโชว์ อยากจะบอกเขิลมากๆ555 เดินรอบแรกให้แต่ละคนเดิน และรอบต่อไปเดินกับเพื่อน พี่เขาก็จะให้เราดูความแตกต่างของการเดินคนเดียวกับเดินกับเพื่อน ทุกคนคงสงสัยว่าทำ ทำไม แต่อยากจะบอกทุกคนว่ามันเป็นสิ่งที่สื่อถึง ตัวเรา อนาคตเรา ทำเพื่อให้เรารู้ตัวเรามากขึ้น ว่าชอบอาชีพไหนหรือว่าเป็นอาชีพนี้แล้วเราไม่มั่นใจว่าเขาทำแบบนี้ เราก็มาเพิ่มความเป็นอาชีพนั้นมากขึ้น พี่เขาบอกว่ามันได้ผลจริงๆนะทุกคนโดยพี่เขาได้ไปฝึกถึงต่างประเทศเลยนะทุกคน โครตเจ๋งงง

ช่วงบ่าย เราก็ได้เห็นการทำงานการแสดงของพี่ๆ โดยแสดง Science Show ของพี่ๆ อพวช สนุกมากๆทุกคน ใครว่างสาารถมาได้น้า

จากนั้นพี่ๆก็พาพวกเราไปทำการเป็นคนแจกและให้ความรู้กับน้องๆที่สนใจ ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เรานำไป Show ที่สำคัญนำกลับบ้านได้ด้วย โดยพี่เขาจะให้เรารู้ถึงการเข้าหาคน การสื่อสารต้องถูกต้อง ห้ามโมเมด้วยค่ะ และก็ได้ทำกิจกรรมต่างๆสนุกมากๆๆๆๆวันนี้ ไปชมภาพบรรยากาศกันเล้ยย

 

Picture By.พี่ตากล้อง

 

 

Day 4

 

วันนี้ก็เป็นวันฝึกงานวันสุดท้าย น่าเศร้ามากๆ วันนี้พี่ๆก็ให้พวกเราไปเรียนรู้วิทยาศาสตร์ใน 3 พิพิธภัณฑ์ ครึ่งวันเต็มๆๆ อยากจะบอกว่าทุกๆพิพิธภัณฑ์น่าตื่นเต้น และมีสิ่งที่น่าสนใจเต็มไปหมด เพื่อให้ทุกๆเข้าไปเรียนรู้อย่างไม่เบื่อเลย อย่าลืมไปชมสิ่งสนุกๆได้ที่ อพวช.นะคะทุกคน

ช่วงบ่ายก็มีการบอกความรู้สึกทั้ง 4 วันที่ผ่านมาและสรุปสิ่งที่ได้ว่าเราได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง และปิดการฝึกงานค่ะ

 

​ Picture By.พี่ตากล้อง

 

ภาพรวมหน้าที่หลักของอาชีพหรือตำแหน่งงาน

อาชีพนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ หน้าที่ เป็นอาชีพที่ทำงานในหลายๆด้าน การให้ความรู้ การพูด การแสดง การเขียน การพิมพ์ และข้อมูลต้องเป๊ะ เป็นงานที่มีแต่ความสนุก ความคิด ความครีเอทีพ

และต้องกล้า กล้าที่จะแสดงความเป็นตัวเรา เป็นอาชีพที่น่าค้นหามากๆค่ะ

อาชีพนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ทำงานได้หลายตำแหน่งงานมากๆค่ะ และอาชีพนี้ยังเป็นอาชีพที่ทำให้ทุกๆคนเกิด ความตระหนัก

และเป็นอาชีพที่ถ้าเรามีใจรักเราก็ทำได้เลยโดยไม่ต้องรอ

สถานที่ทำงาน

นอกจากทำงานในพิพิธภัณฑ์แล้ว อาชีพนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ยังได้ออกไปนอกสถานที่ เช่น โรงเรียน เทศบาล ทั่วประเทศ และยังออกบูธที่ห้างต่างๆเพื่อไปให้ความรู้แก่เด็กๆได้อย่างทั่วถึง

ผู้ที่ต้องทำงานด้วย

ผู้ประสานงาน เพื่อประสานงานไปที่โรงเรียนต่างๆที่เราจะไป ทั้่วประเทศ

ผู้ที่ให้ความรู้ ถ้าเราจะทำงานสายนี้เราต้องมีความรู้ที่ถูกต้องแน่นอน

และที่สำคัญเราต้องทำงานกับประชาชน ประชาชนเป็นคนที่เราให้ความรู้ ให้ความสนใจ และเราต้องทำงานให้กับเขาอย่างเต็มที่ เท่าที่เขามาสนใจในสิ่งที่เราจะมอบให้

ทักษะต่างๆที่จำเป็นของอาชีพนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ 

การกล้าแสดงออก กล้าการพูด กล้าที่จะสื่อสาร ข้อมูลต้องรู้จริง

ชอบการการเอนเตอร์เทน และที่สำคัญการเข้าหาผู้คน 

ข้อดีและข้อจำกัดของชีพ 

-ได้เจอผู้คนมากมาย

-ได้ออกไปทำงานนอกสถานที่

-ได้ทำงานสิ่งที่เรารักอย่างมีความสุข

-ได้ความสนุก

-ได้เห็นรอยยิ้มของผู้คนที่สนุกกับสิ่งของ ของเรา

-ไม่ค่อยได้มีเวลาพัก

Quote เด็ดๆจากพี่เลี้ยง

 "จะเป็นอาชีพนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ เป็นได้ ณ ตอนนี้ ถ้าใจรัก"

 

สุดท้ายนี้หนูขอขอบคุณทุกๆโอกาสที่ผ่านเข้ามาในตัวของหนู หนูขอขอบคุณทุกๆหน่วยงานที่ทำให้หนูได้อะไรมากมาย ขอบคุณพี่ๆทรูปลูกปัญญา และขอบคุณพี่ๆที่ อพวช ขอบคุณมากๆค่ะ โครงการนี้ได้อะไรมากมายกว่าที่เราคิดที่เราเห็น ได้ทำจริง เห็นการทำงานจริง ได้ทั้งเพื่อนมิตรภาพ ได้มากจริงๆ

​ Picture By.พี่ตากล้อง


 
Picture By.พี่ตากล้อง

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • pathinthida
  • 0 Followers
  • Follow