Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาการของโรคพิษสุนัขบ้า

Posted By Amki Green | 30 มี.ค. 63
4,143 Views

  Favorite

ฤดูร้อนเป็นช่วงที่อากาศร้อนมักเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและทำให้เกิดโรคระบาดต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคที่เกิดกับสัตว์เลี้ยงอย่างโรคพิษสุนัขบ้า โรคพิษสุนัขบ้านอกจากจะเกิดกับสัตว์แล้วยังระบาดสู่คนได้เช่นกัน โรคพิษสุนัขบ้าในคนเป็นอย่างไร วันนี้เรามารู้พร้อมกันค่ะ

 

โรคพิษสุนัขบ้า คืออะไร

โรคพิษสุนัขบ้าหรือที่เราเรียกกันอีกอย่างว่า โรคกลัวน้ำ เป็นโรคติดต่อที่เกิดขึ้นในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ไม่เฉพาะสุนัขเท่านั้นที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ ก็มีโอกาสติดเชื้อ เช่น ลิง ค้างค้าว แมว คน โรคพิษสุนัขบ้าเกิดจากเชื้อไวรัส Rabies โรคนี้มักติดต่อผ่านทางน้ำลายของสัตว์ที่ติดเชื้ออย่างการถูกกัด เชื้อก็จะเข้าสู่ร่างกายผู้ถูกกัดทางบาดแผล หรือการถูกสัตว์ที่เป็นโรคเลีย อาจจะเลียทางปาก ตา บาดแผลต่าง ๆ บนร่างกาย

ภาพ : Shutterstock

 

อาการของผู้ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า

เมื่อเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าเข้าสู่ร่างกายแล้ว เชื้อไวรัสจะเข้าสู่สมองและประสาทส่วนกลาง ในระยะแรกเชื้อจะมีการฟักตัวอยู่ที่บาดแผลประมาณ 2-8 สัปดาห์ เชื้อโรคจะเพิ่มจำนวนขึ้นบริเวณบาดแผล และเมื่อเชื้อไวรัสมีการฟักตัวแล้ว เชื้อเหล่านี้ก็จะเข้าสู่สมองและระบบประสาทส่วนกลาง เป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้

 

อาการของโรคในระยะแรก ผู้ป่วยจะมีไข้ รู้สึกไม่สบาย ปวดหัว และแสบร้อนบาดแผล ต่อมาจะเกิดอาการรุนแรงมากยิ่งขึ้นคือ เบื่ออาหาร กลืนน้ำและอาหารลำบาก เมื่อเชื้อเริ่มเข้าสู่สมองจะทำให้สมองและไขสันหลังอักเสบ สมองเริ่มถูกทำลายทำให้พูดจาไม่รู้เรื่อง ชัก หมดสติ เป็นอัมพาต และเสียชีวิต

 

เมื่อถูกสัตว์ที่ติดเชื้อกัดควรทำอย่างไร

หากถูกสัตว์กัดควรทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทันทีเพื่อลดการติดเชื้อไวรัส หากสงสัยว่าสุนัขที่กัดอาจจะมีเชื้อพิษสุนัขบ้า ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดและฉีดวัคซีนทันที เพื่อยับยั้งไม่ให้เชื้อฟักตัวและเข้าสู่สมอง ปัจจุบันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่ยังไม่สามารถหายารักษาได้ เป็นโรคที่อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีที่ป้องกันได้มากที่สุดคือ ไม่ควรไปยุ่งกับสัตว์จรจัดหรือสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ เพราะเราไม่สามารถรู้เลยว่าสัตว์เหล่านี้ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ แต่หากมีสัตว์เลี้ยงควรนำสัตว์เลี้ยงของท่านไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และคนก็สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้เช่นกัน สามารถฉีดวัคซีนป้องกันแบบล่วงหน้าได้ โดยฉีด 3 เข็มในระยะเวลา 1 เดือน บุคคลที่ควรฉีดป้องกันมากที่สุดคือ เด็กเล็กที่ชอบเล่นกับสัตว์เลี้ยง พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้การดูแลเป็นพิเศษ

 

หลายคนอาจจะเข้าใจว่าโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่ติดต่อกันระหว่างสัตว์เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วเป็นโรคที่สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ และเป็นโรคที่เป็นอันตรายต่อชีวิต และยังไม่มียาใดสามารถรักษาได้ นอกจากการป้องกันโดยการฉีดวัคซีนเท่านั้น เป็นโรคที่น่ากลัวอีกโรคหนึ่งเลยค่ะ ดังนั้น เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว หากเราพบเห็นสัตว์จรจัดหรือสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของควรหลีกเลี่ยงการเล่นกับสัตว์เหล่านี้ เพื่อป้องกันการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า ยิ่งหากเป็นช่วงหน้าร้อน สัตว์อาจจะมีอาการหงุดหงิดง่าย ดังนั้น หลีกเลี่ยงการเล่นกับสัตว์ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจะดีที่สุดค่ะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

ภาพ : shutterstock

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- ไวรัสกับแบคทีเรียต่างกันอย่างไร
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow