Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความใฝ่ฝันกับความจริงจะแตกต่างกันไหม? (นักเทคนิคการแพทย์โรงพยาบาลจฬาภรณ์)

Posted By | 05 พ.ค. 62
4,460 Views

  Favorite

สวัสดีจ้าาเราเป็นเหมือนเด็กทุกคนที่มีความฝันความฝันของเราคือการได้ประกอบอาชีพ"นักเทคนิคการแแพทย์"ตอนแรกเราก็ไม่รู้หรอกนะว่าเทคนิคการแพทย์คืออะไร?     พี่เขาทำงานกันยังไง? เราก็ไป search หาใน google ว่าเทคนิคการแพทย์คืออะไร ที่เราอ่านมาก็ประมาณว่า "นักเทคนิคการแพทย์มีหน้าที่ตรวจปัสสาวะ,อุจจาระ,เลือด"  (เราเข้าใจแบบนี้มาตลอดเวลา 1 ปี) จนกระทั่งวันนึงมีเพื่อนเราคนนึงมาแนะนำค่ายนี้ให้เราฟังเราเลยลองสมัครและเลือกอาชีพนักเทคนิคการแพทย์ตอนเราติดเราดีใจมาก

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า! เราเข้าค่ายทั้งหมด5วัน โดย

วันแรกพี่ๆนักเทคนิคการแพทย์ก็พาพวกเราไปชมแต่ละsection ,การทำงานของแต่ละsections และ หน้าที่ของนักเทคนิคการแพทย์

นักเทคนิคการแพทย์มีหน้าที่ ตรวจสารคัดหลั่งภายในร่างกายของผู้ป่วยเพื่อดูลักษณะ เม็ดเลือด,เกร็ดเลือด,เชื้อแบคทีเรีย,ดูความผิดปกติและรายงานผลให้หมอ โดยนักเทคนิคการแพทย์สามารถเจาะเลือดดำได้แต่ไม่สามารถเจาะหลอดเลือดแดงได้เพราะว่าหลอดเลือดแดงเป็นหลอดเลือดขนาดใหญ่อาจมีความผิดพลาดได้ โดยนักเททคนิคการแพทย์แบ่งได้ 7 section 1.blood bank(ธนาคารเลือด) 2.chemistry 3.immunology 4.microbiology 5.hematology 6.microscopy 7.เจาะเลือด

วันที่สองก็แยกย้ายเข้าแต่ละsection ในหนึ่งวันจะได้เข้า 2 section ในช่วงเช้าเข้า Hematology hematology(โลหิตวิทยา) เป็น Lab เกี่ยวกับการตรวจดูความผิดปกติของเม็ดเลือด,ดูจำนวนของเม็ดเลือดและเปรียบเทียบกับค่ามาตราฐาน โดยจะตรวจดูด้วยวิธีการย้อมสี เม็ดเลือดขาวของเราแบ่งได้ 5 ชนิด

1.นิวโทรฟิล มีลักษณะ 3 นิวเคลียส

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

2.ลิมโฟไซต์ ลักษณะ มีนิวเคลียสหนึ่งอันเต็มๆ

Image search results for hemocytes
 

3.อีโอซิโนฟิล ลักษณะ มีแกรนูที่ชัดเจน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

4.เบโซฟิล ลักษณะ ที่แกรนูใหญ่ทนต่อกรด (ไม่มีภาพให้เพื่อนๆเห็นเลย)

5.โมโนไซต์ ลักษณะมี 2 นิวเคลียสแต่มันพับกันแงงงคือไม่มีภาพเสียใจจัง

พอคราวๆก่อนเนาะเดะเพื่ิอนๆไม่อยากอ่าน ไปต่อ Lab อื่นกันดีกว่าจ้า

ในช่วงบ่ายเราเข้าMicroscopy  Microscopy(จุลทรรศนศาสตร์) มีหน้าที่ ตรวจ ยูรีน,สตูน,fluid

มาเริ่มที่ตัวแรกเลยจ้า ยูรีน เรียกง่ายๆ ปัสสาวะ ดูลักษณะภายนอก แล้วค่อยส่องกล่อง ลักษณะภายนอกมี ความขุ่นใสของยูรีน,สารเคมี,กรด-เบสและอื่นๆ

มาตัวที่สองดีกว่าสตูนนั้นเอง งง ละสิ คือไร สตูนคืออุจจาระ  ดูลักษณะภายนอกก็คือ สี และส่องกล้องดูพยาธิ

มาตัวสุดท้ายแล้วจ้าาาา fluid นั้นเองงง งง อีกละสิ คือไร fluid คือน้ำไขสันหลัง

microscopy จบละนิดเดียวเองงง เหลืออีก 5 Lab สู้ๆนะ

ไปลุยกันเลยจ้าาวันที่ 3 ตอนเช้าเราไปดูเจาะเลือด กลัวกันไหมมม เราไม่กลัวจ้า ปะลุยกัน คำเตือน! เมื่อเราเห็นบุคคลที่กำลังจะเจาะเลือด เราไม่ควรมองเขา ไม่ควรจะพูดให้เขากลัวทางที่ดี อย่ามองจ้าาา เพราะบุคคลคนนั้นจะกลัวในการเจาะเลือดและไม่ควรพูดในสิ่งที่ทำให้เขากลัวนะเช่น เอาเลือดไปเยอะจัง(เรายกตัอย่างอย่าไปใช้เด็ดขาดเน้นว่าเด็ดขาด)มาดูอุปกรณ์กันเถอะ

โทรศัพท์

มาเริ่ม! ไอ้กลมๆเป็นหลอดเรียกว่า tude tude มีหน้าที่เก็บเลือด โดยแต่ละสีจะมีการเก็บเลือดที่แตกต่างต่างกัน เช่น tude เทาจะเป็นtude ที่ตรวจดูน้ำตาลในเลือด, แอลกอฮอล์ (ในรูปไม่มีนะ)  tude เขียว ตรวจดูการหลั่งเอนไซม์ในกล้ามเนื้อ

มาตัวต่อมา Alcohol pad คือแอลกอฮอล์แบบแผ่นนั้นเองจ้า  แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมีหลายชนิดนะ สองตัวนี้ก็เป็น แต่ละตัวจะใช้แตกต่างกันน

แบบนี้ก็เป็นแอลกอฮอล์
โทรศัพท์

-ไซริงค์ โดยมีขนาด 3,5,10,20 ml

-โฮลเดอร์ ใช้ในกรณี ต้องการเลือดหลายๆ tude

ตัวนี้เรียกโฮเดอร์
โทรศัพท์

เขิลมากเลยพี่ๆ ให้ลองหาเส้นเลือดของเพื่อน

โทรศัพท์

งง ละสิ เล้นสีฟ้าๆคือไร มันคือเข็มขัด เอาไว้รัดเพื่อให้หาเส้นเลือดง่ายๆ อย่ารัดนานนะ!

จบแล้วการเจาะเลือด ที่จริงมีอุปกรณ์มากกว่านี้

มาเริ่มต่อที่ตอนเที่ยงสิจ่ะ คนอ่านเหนื่อยยังอย่าเหนื่อยนะ ความรู้ยังอีกเพียบ!!

เข้า section ต่อไปเถอะ คือ section Blood Bank (ธนาคารเลือดนั้นเอง) มีหน้าที่ จำหน่ายเลือด ตรวจกรุ๊ปเลือด และตรวจดูความเข้ากันของเลือด

โดยการตรวจกรุ๊ปเลือดมันมีหลายประเภทเดียวเรายกตัวอย่างให้ 1 ประเภทนะ คืออแบบtude นั้นเองโดย เริ่มจาก  เรานำเลือดมาใส่ลงในแผ่นสไลด์ และ หยดน้ำยา anti a, anti b, anti d ถ้าตกตะกอนอันไหนแสดงว่าหมู่เลือดนั้น เช่นเกิดตะกอนที่น้ำยา anti a แสดงว่าคนไข้คนนั้นหมู่ a ถ้าเกิดทั้งanti a และ b แสดงว่าคนไข้เป็นหมู่ ab น้ำยา anti d คืออะไร คือน้ำยาตรวจ rh+,- พอตรวจเสร็จเราต้องเช็คอีกทีเพื่อความรอบคอบโดยการ นำเลือดใส่แผ่นสไลด์อีกรอบแล้วหยด น้ำยา A cell,B cell วิธีการอ่านค่า ถ้าตกตะกอนอันไหนเป็นหมู่เลือดตรงข้ามม ภายในเลือดประกอบด้วย เม็ดเลือด,เกร็ดเลือด,cryo,น้ำเหลือง,เม็ดเลือดขาวในการเก็บรักษา ก็ระยะเวลาแตกต่างกัน เม็ดเลือด 45 วัน,เกล็ดเลือด 5 วัน,น้ำเหลือง(FFP) 1 ปี เพื่อนคง งง cryo คือคืออะไร คือตัวที่ทำให้เลือดเกิดการแข็งตัว ทำงานร่วมกับเกล็ดเลือด แต่ cryo ใช้เฉพาะกรณี cryo ได้มาจากการนำน้ำเหลืองมาปั่นอีกรอบ

ปะไปวันถนัดไปเถอะ วันที่4 ละเว้ยยยย เราเข้า section chemistry นั้นก็คือ เคมีีเจ้าตัวร้ายยย เป็นน section ที่ตรวจสารเคมีในร่างกาย นิดเดียวเอง555นอกนั้นวิธีทำส่วนมากจะใช้เครื่อง

เข้าสู่ตอนบ่ายละจ้าาตอนนั้นคิดในใจจอยากกลับบ้านง่วงง แต่ต้องเข้า section immunology ระบบภูมิคุ้มกัน ตรวจดูสิ่งแปลกปลอม ตรวจมะเร็งโดยการPCR 

ตรวจไวรัสตับอักเสบ B,C ตรวจกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ตรวจ hiv โดยการตรวจhivจะตรวจด้วยกัน3รอบ รอบ 1 นำเข้าเครื่องถ้าเป็น positive ต้องทำต่อ โดยการทำต้องตรวจจาก สติป ถ้ารอบสองยัง positive ก็ตรวจด้วย สติปอีกรอบ และถ้ายัง positive อยู่แสดงว่า มีเชื้อ hiv

วันสุดท้ายยละจ้าาาา จะกลับบ้านแล้วแต่ยังไม่อยากจากเพื่อนเลย section สุดท้าายของเราคือ microbiology จุลชีววิทยา ตรวจดูเชื้อวัณโรค ดูจากเสมหะ

ตรวจโดยการย้อมดูแบคทีเรียยและนำไปส่องกล้อง ช่วงบ่ายพี่ๆเทคนิคการแพทย์มีการแจกเกียรติบัตรเราดีใจมากกที่จะได้เกียรติบัตรจากนั้นก็จบจบแล้วจ้าาแลง่ายๆเนาะแต่เปล่าคือมันยากมาก พี่บอกว่าเรียนในมหาลัยมีเรียนทั้งหมด คือนี่ตกใจจ้าาาคือหนักมากก แต่ในความหนักก็อย่าท้อนะทุกคน เพื่อนๆอ่านมาถึงตอนนี้แล้วเราอยากจะแนะนำให้เพื่อนๆ ไปบริจาคเลือด คือการบริจาคเลือด มันสามารถช่วยต่อให้คนอีกหลายชีวิตอะเพื่อนคงสงสัยแบบเรา

-นักเทคนิคการแพทย์ต้องจำเป็นที่่ต้องอยู่ในห้อง Lab ทุกคนหรอ ตอบเลยจ่ะว่า ไม่ทุกคนแล้วแต่ ถ้าไม่อยากอยู่ในห้องlabก็เป็นเซลล์ขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือจะเป็นประกันก็ได้ ถ้าเพื่อนๆสนใจในการอยู่ห้องLabก็จะได้ทำงานร่วมกับหมอ,พยาบาล,เพื่อนๆพี่ๆน้องๆในห้องLab ถ้าบุคคลสนใจเป็นเซลล์ขายของจะพบเจอกับหมอและพนักงาน ถ้าเป็นคนขายประกันจะเจอบุคคลธรรมดาทั่วไป

-ทักษะที่ต้องมีในการประกอบอาชีพ ความแม่นยำ,รอบคอบเพราะว่าถ้าตรวจสอบผิดพลาดคนไข้อาจไม่หายจากอาการป่วย

-ข้อดีและข้อจำกัด ข้อดีของงานนี้เราว่ามันเป็นงานที่ท้าทายความสามารถสนุกกับสิ่งที่ทำ(ความคิดเห็นส่วนนะ)  ข้อจำกัด สำหรับส่วนตัวมองว่า ไม่มี

เราชอบคำที่พี่นักเทคนิคการแพทย์พูดมากเลย พี่เขาบอกว่า การรักษาประวัติของคนไข้และการตรวจชื่อนามสกุลของคนไข้ก่อนจะตรวจสิ่งส่งตรวจต้องเป็นอันดับหนึ่งเพราะว่าถ้าเราตรวจผิดพลาดไปการวินิจฉัยก็จะผิดพลาดไปด้วย

ไปดูภาพบรรกาศทั้งหมดกันเถอะ

นี่เพื่อนๆพี่ๆที่เราไปฝึกด้วย

โทรศัพท์
เราได้ลองปั่นเลือดด้วยเว้ยยย โคตร สนุกเลย การปั่นเลือดเป็นการปั่นให้เกิดการแยกชั้นของเลือด เพราะบาง section ใช้ตรวจแตกต่างกัน
โทรศัพท์

เรากับเพื่อนๆได้ลองส่องกล่องด้วย ดูลักษณะของเม็ดเลือด

โทรศัพท์

เพื่อนอ่านมาถึงตอนนี้ถ้าเราผิดพลาดประการใดขอโทษด้วยนะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow