Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝึกงานผู้ตรวจสอบบัญชีครั้งแรก! | โครงการทำ ก่อน ฝัน รุ่น4 | EY Thailand

Posted By Tanchanogmay | 03 พ.ค. 62
6,341 Views

  Favorite

         สวัสดีค่ะทุกคน หนูชื่อน.ส.ธันย์ชนก เดชอมรรัตน์ ปัจจุบันอายุ 17 ปี กำลังจะขึ้นระดับชั้นม.6 แล้วค่ะ อาชีพที่ได้ทำการไปฝึกงานมาก็คืออาชีพ ผู้ตรวจสอบบัญชี หรือ Auditor นั่นเองค่ะ อยากจะบอกก่อนเลยว่าการที่ได้มารู้จักกับโครงการนี้ได้ เป็นเพราะคุณแม่ได้ไปเจอในอินเตอร์เน็ตแล้วก็ส่งมาให้ดู หนูก็เลยรู้สึกสนใจเป็นอย่างมาก(ก.ไก่ ล้านตัว) จึงตัดสินใจที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ดูค่ะ และเมื่อถึงวันประกาศผลก็ต้องอุทานออกมาว่า "โอ้พระเจ้า เราติดด้วยหรือนี่" ถือได้ว่าโครงการนี้เป็นการประสบความสำเร็จของหนูอย่างหนึ่งในชีวิตเลยก็ว่าได้ ในส่วนของอาชีพที่หนูเลือกคือ ผู้ตรวจสอบบัญชี เป็นเพราะว่าส่วนตัวหนูชอบและสนใจในอาชีพนี้อยู่แล้ว เนื่องมาจากลูกพี่ลูกน้องของหนูเองก็ประกอบอาชีพนี้อยู่ด้วยแต่เขาก็ไม่ค่อยที่จะมีเวลาว่างในการมาพูดคุยหรือนั่งเล่าประสบการณ์การทำงานที่หนูสงสัย เพราะเขาต้องไปทำงานในหลายๆที่จนยุ่งมากๆเลยค่ะ ดังนั้นพอเห็นว่าโครงการนี้มีอาชีพที่หนูสนใจขึ้นมา จึงรู้สึกดีใจมากมาก ยิ่งพอหนูเห็นบริษัทที่เราจะได้ไปฝึกงานหนูก็กดสมัครทันทีเลยค่ะ  (นี่คือเรื่องจริงค่ะ55555) เพราะฉะนั้นวันนี้หนูก็จะมาทำการบอกเล่าประสบการณ์และหน้าที่การงานต่างๆเกี่ยวกับอาชีพนี้ให้ทุกๆคนได้รับรู้กันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็...ลุยกันเลย!!

ถ่ายรูปร่วมกับคุณรุ้งนภา เลิศสุวรรณกุล (Partner)

 

ความหมายของผู้ตรวจสอบบัญชีและหน้าที่การงาน

Ans : อาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีนั้นเรียกได้ว่าเป็นผู้ที่เข้ามาอยู่ตรงกลางของธุรกิจในทุกแขนง อาทิ โรงพยาบาล บริษัทเอกชน ร้านอาหาร เหมืองแร่ และอีกหลายอย่างมากมาย สาเหตุที่ต้องเข้าไปเป็นคนกลางนั้นก็เพื่อที่จะเป็นผู้ตรวจสอบงบการเงินของธุรกิจนั้นๆเพื่อให้มีความถูกต้องและสมบูรณ์และรับรองให้มีความน่าเชื่อถือได้ ยิ่งไปกว่านั้นที่ได้ทราบมาจากการไปฝึกงานจริงนั้นคือ การเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี ไม่ใช่แค่คนที่นั่งบนโต๊ะทำงานแล้วตรวจข้อมูลจากในเอกสารเท่านั้น แต่การที่จะทำอาชีพนี้ได้ เราจะต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกรับลูกค้า, เข้าไปตรวจสอบในธุรกิจนั้นๆด้วยการลุยไปถึงที่และศึกษากระบวนการทำงานจริง การปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ชั้นนายจ้างยันลูกจ้าง ซึ่งการเข้าไปทำงานร่วมกับพวกเขานั้นต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างนานและต้องเก็บบันทึกข้อมูลและตรวจสอบให้ละเอียดที่สุดโดยไม่ละเมิดสิทธิ์จนเกินไป แต่อยู่ในขอบเขตที่พอดีและเหมาะสม หลังจากเสร็จจากขั้นตอนตรวจสอบธุรกิจแล้ว ขั้นต่อไปที่ต้องทำก็คือ การนั่งเขียนรายงานของผู้ตรวจสอบบัญชี ที่จะมีความลำบากหากตรวจพบธุรกิจบางส่วนที่มีเงื่อนไขบางอย่าง ยกตัวอย่างงานที่ได้รับมอบหมายในการไปฝึกงาน ตั้งแต่การเลือกรับลูกค้าที่มีทั้งประเภทมีเงื่อนไขและไม่มีเงื่อนไข พอรับเสร็จแล้วต่อมาก็คือการไปพบปะและตกลงกับลูกค้าในข้อกำหนดต่างๆ และสอบถามเพิ่มเติมในธุรกิจนั้นๆ หลังจากนั้นก็จะได้ไปตรวจ stock สำหรับธุรกิจที่ประกอบการแบบมีสินค้าคงเหลือ ว่ามีของขาดหรือเกินไปบ้างหรือเปล่า หากครบถ้วนสมบูรณ์ดีก็จะสามารถทำงานได้สะดวกและสามารถจบรายงานได้โดยเร็ว ยิ่งไปกว่านั้น อีกสิ่งหนึ่งที่ได้ทราบมาก็คือผู้ตรวจสอบบัญชีมีการแบ่งระดับการทำงานออกเป็น Junior, Senior, Manager, Senior Manager และ Partner นั่นเองค่ะ และนี่คือความหมายและหน้าที่การงานของผู้ตรวจสอบบัญชีในแบบของหนูค่ะ

 

สถานที่สำหรับการฝึกงาน

Ans : ในส่วนนี้อยากจะออกตัวก่อนเลยว่าหนูชอบบริษัทนี้มากมากอยู่แล้ว และสนใจที่จะเรียนรู้งานในบริษัทนี้เป็นอย่างมาก บริษัทที่เราได้เข้าไปฝึกงานนั้นคือ บริษัทสำนักงาน  อีวาย ไทยแลนด์ หรือ EY Thailand ที่เป็น 1 ใน 4 สำนักงานตรวจสอบบัญชีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก อีวาย ไทยแลนด์นั้น ตั้งอยู่ที่ชั้น33 ตึกเลครัชดา เป็นสำนักงานหลัก แต่ก็แบ่งออกเป็นอีกหลายๆชั้นเนื่องจากการรับจำนวนบุคลากรที่เพิ่มมากขึ้น และการไปฝึกงานของพวกเรานั้นทำให้เราได้เห็นทุกชั้น! ของอีวาย แต่ห้องที่จะใช้เป็นหลักก็คือห้องปะชุมที่ชั้น33 นั่นเองค่ะ ในบริษัทนั้นจะมีบุคลากรหลายอาชีพ เช่น พนักงานบัญชี ผู้สอบบัญชี ผู้เชี่ยวชาญด้านIT นักทรัพยากรบุคลากร เป็นต้นค่ะ แต่ที่จะมีจำนวนเยอะที่สุดก็คือ ผู้ตรวจสอบบัญชีนั่นเองค่ะ

EY Thailand

 

การฝึกงานของพวกเราตั้งแต่วันที่ 22-25 เมษายน 2562

วันแรกสุดแสนตื่นเต้น : ในวันแรกที่ได้เข้าไป บุคคลที่เราจะได้เจอก่อนก็คือ พี่ HR (นักทรัพยากรบุคลากร) ทั้ง2คน ที่ได้มาต้อนรับพวกเรา และมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับการรู้จักกับอาชีพและต่างๆ ได้รับชมวิดีโอความเป็นมาของบริษัททั้งของไทยและนานาชาติ จากนั้นก็มีการเล่นเกมกัน ด้วยการจัดเรียงหมวดหมู่หน้าที่กับตำแหน่งงานให้ตรงกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสนุกพอสมควร เนื่องจากพวกเราช่วยกันเรียงผิดเรียงถูกจนได้คำตอบที่ถูกต้อง สิ่งสุดท้ายที่พี่ HR ให้ทำนั้นก็คือ การเขียนหน้าที่และคุณสมบัติของผู้ตรวจสอบบัญชีและทำการนำเสนอ 

บรรยากาศการฝึกงานวันแรก

 

จากนั้น พี่ HR ก็ได้พาเราเข้าไปพบกับพี่ๆผู้ตรวจสอบบัญชีที่จะมาให้ประสบการณ์เราในบทเรียนแรกก็คือ การเลือกรับลูกค้าและติดต่อสื่อสารกับลูกค้าด้วยการถามคำถามจากการช่วยกันคิดขึ้นมาของพวกเรา นอกจากนี้ก็ยังได้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการทำงานและการศึกษาจากพี่ Partner ที่ให้ข้อมูลกับพวกเราเยอะมากและละเอียดมาก

พบกับพี่ๆ Manager และ Partner

 

วันสองพร้อมลุยงาน : ในวันที่สองเราได้รับภารกิจมาจากวันแรกหลังจากเลือกรับลูกค้าแล้ว เราก็จะต้องไปพรีเซนต์กับพี่ Partner ว่าเหตุผลต่างๆที่ได้เลือกรับและไม่เลือกรับลูกค้าคืออะไร หลังจากเสร็จภารกิจนี้แล้วเราก็ไปพบกับพี่อีกทีมหนึ่งที่จะมาช่วยพวกเราในส่วนของ การพบปะกับลูกค้า โดยการเล่นบทบาทสมมุติจากพี่ๆทั้ง 6 คน ที่มีทั้งฝั่งลูกค้าและผู้ตรวจสอบบัญชี พวกเราได้ับบทบาทให้เป็นผู้ช่วยของพี่ๆผู้ตรวจสอบบัญชีในการสอบถามและเก็บข้อมูลจาก CEO ของบริษัทที่เรารับเลือกจะเข้าไปทำการตรวจสอบ เราได้มีการวางแผนกับทางบริษัทของลูกค้าเสร็จแล้ว จากนั้นก็ไปวางแผนกับทีมผู้ตรวจสอบบัญชีเกี่ยวกับการทำงานและเหตุการณ์ต่างๆที่จะเจอ วิเคราะห์สถานการณ์และรูปแบบการทำงานล่วงหน้าก่อนที่จะเข้าไปตรวจสอบการทำงานสินค้าคงเหลือของลูกค้า นอกจากนี้ยังมีพี่ผู้เชี่ยวชาญทาง IT มาช่วยสอนเกี่ยวกับการทำงานของระบบและเครื่องมือที่เราต้องใช้ในการทำงานต่อไป

บรรยากาศการฝึกงานวันที่สอง

 

วันสามสุขสันต์หรรษา : ในวันที่สามพวกเราก็ได้ย้ายไปอีกทีม ซึ่งในครั้งนี้ก็จะเป็นการเข้าไปตรวจสอบสินค้าคงเหลือโดยใช้วิธี สังเกตการณ์ ด้วยบทบาทสมมุติของพี่ๆที่แบ่งเป็นส่วนของหน้าร้านและในโกดังหลังร้าน เราได้ตรวจสอบคุณภาพการจัดวางสินค้า การเก็บสินค้า ระบบการบันทึกบัญชี การลงบัญชีในการขาย ความถูกต้องของรายการสินค้า และอื่นๆอีกมากมาย หลังจากที่ได้ข้อสรุปแล้ว เราก็นำไปเขียนสรุปถึงข้อดีและข้อเสียเพื่อทำการรายงานให้พี่ๆได้ทราบถึงการทำงานและสินค้าของลูกค้า

รายงานข้อดี-ข้อเสียจากการสังเกตการณ์

 

เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจส่วนนี้แล้ว ภารกิจต่อไปที่เราได้เข้าไปเจอก็คือการศึกษาข้อมูลตัวเลขในระบบของบริษัท หาความสัมพันธ์ของตัวเลขและบัญชี จุดบกพร่องหรือจุดน่าสงสัย เพื่อเก็บข้อมูลและนำไปถามกับฝ่ายบัญชีและการตลาด(จากบทบาทสมมุติ) ถึงสาเหตุของตัวเลขในเดบิต-เครดิตและจากตัวเลขในกราฟของลูกค้าที่ได้ส่งข้อมูลมาให้ เพื่อดูความบริสุทธิ์และความโปร่งใสของการทำงานของลูกค้่า

บรรยากาศการฝึกงานวันที่สาม

 

วันสี่สิ้นสุดภารกิจ : ในวันสุดท้ายนั้น เราได้เข้าไปพบกับพี่ๆทีมสุดท้าย ที่เข้ามาสอนพวกเราเรื่องการทำหน้ารายงานของผู้ตรวจสอบบัญชีว่าต้องวิเคราะห์จากอะไรและเงื่อนไขต่างๆของทางลูกค้า และได้พูดคุยกันเรื่องการศึกษาต่อและการทำงานในบริษัทตรวจสอบบัญชีต่างๆ

บรรยากาศการฝึกงานวันสุดท้าย

 

หลังจากได้พูดคุยกันเรียบน้อยแล้ว ก็จะเป็นภารกิจสิ้นสุดของพวกเรา นั่นคือการพรีเซนต์ประสบการณ์ต่างๆและหน้าที่การงานของอาชีพ ความรู้เกี่ยวกับบริษัท จากพรีเซนต์เทชั่นที่พวกเราร่วมกันทำขึ้นมาเพื่อใช้ในวันสุดท้าย เมื่อสิ้นสุดการพรีเซนต์แล้วเราก็ได้รับเกียรติบัตรจากทรู ปลูกปัญญา โดย พี่ Partner HR ของอีวายนั้นเป็นผู้มอบให้ และร่วมถ่ายรูปกับพี่ๆทุกคนก่อนจะขอบคุณและจากลากันไป

ภาพการรับเกียรติบัตร

 

สิ่งที่อยากจะฝากถึงโครงการทำ ก่อน ฝัน จากทรู ปลูกปัญญา

Ans : ขอขอบคุณโครงการทำก่อนฝันจากทรู ปลูกปัญญาเป็นอย่างสูงที่ได้เปิดโอกาสดีๆให้แก่เด็กๆม.ปลายทุกคนในการศึกษาดูงานและรับฟังประสบการณ์จริงที่หาได้ยากในชีวิตจริง แต่เราได้รับในระยะเวลา4-5 วัน ซึ่งการจะได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในบริษัทใหญ่ๆและอาชีพต่างๆ เป็นสิ่งที่ทุกๆคนใฝ่ฝันและอยากที่จะได้รับจริงๆ จึงอยากขอขอบคุณและขอให้ทำโครงการนี้ต่อไปเพื่อให้เด็กรุ่นต่อๆไปทุกคนได้เข้ามารับฟังประสบการณ์ดีๆและตัดสินใจในการศึกษาต่อได้เหมือนกับพวกเรา ขอบคุณจริงๆค่ะ

 

สิ่งที่อยากจะฝากถึง EY  

Ans : อยากจะฝากถึงพี่ๆทุกคนไม่ว่าจะเป็น HR, Auditor, Operator, คุณลุงยาม ของ EY ที่ดูแลพวกเราอย่างดีมาตลอดตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย พวกเราได้รับทั้งประสบการณ์ที่ดี มิตรภาพที่ดี ความคิดที่ดี และความรู้ต่างๆที่เพิ่มมากขึ้น และทำให้หนูยิ่งรักบริษัทนี้มากยิ่งขึ้นไปอีก ขอขอบคุณจริงๆค่ะ

 

Quote เด็ดจากพี่ๆที่ดูแล

"อย่าไปยึดติดกับมหาวิทยาลัย มันอยู่ที่ว่าใครเรียนมาแล้วมีความเข้าใจมากกว่ากัน เพราะสุดท้ายเมื่อต้องไปทำงานงานจริงแล้วเราไม่เข้าใจ มหาวิทยาลัยก็ไม่มีความหมาย"

by พี่ดล

พี่ดล เจ้าของ Quote เด็ดประจำใจ

 

 

เป็นยังไงกันบ้างคะจากการเขียนบันทึกประสบการณ์ให้ได้อ่านและศึกษากัน55555 อยากจะฝากน้องๆและเพื่อนๆทุกคนที่มีความสนใจในอาชีพต่างๆ อย่ารอช้า รีบกดสมัครโครงการทำ ก่อน ฝัน รุ่นต่อไปกันนะ เพราะก่อนจะฝัน มันต้องลอง! สำหรับวันนี้ ขอบคุณค่ะ

แหล่งข้อมูล
EY Careers
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tanchanogmay
  • 0 Followers
  • Follow