Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตามติดชีวิต 5 วัน ของคนตามหาฝันกับอาชีพ "นักเขียน"

Posted By Lada | 03 พ.ค. 62
3,742 Views

  Favorite

"คนเป็นนักเขียน วันๆก็เอาแต่เขียนหนังสือไม่ได้ออกไปไหนหรอก"

        นี่คือความคิดของเราก่อนที่จะได้เข้าร่วมโครงการ "ทำก่อนฝัน" มันก็เป็นความคิดที่ถูก แต่เพียงแค่ครึ่งเดียว คือที่บอกว่านักเขียนต้องเขียนหนัังสือ ใช่!! เป็นนักเขียนจะให้ไปดำน้้ำหรอ ก็ไม่ได้เนอะ5555

       แต่ที่บอกว่านักเขียนวันๆไม่ได้ออกไปไหนเอาเเต่เขียนงานอยู่ในห้องนั้น พอลองทำดูแล้ว อือหืออ เราคิดเเบบนั้นไปได้ยังไงว้าา555 งานของนััััััักเขียนจริงๆเเล้ว การลงพื้นที่สำคัญมากเพราะการที่จะทำงานเขียนได้สักเรื่อง เราต้องหาข้อมูลจากทุกๆทาง เพื่อความน่าเชื่อถือของผลงาน เเละการลงพื้นที่จริงนี่เเหละคือเเหล่งข้อมูลชั้นเลิศ!! พูดไปเหมือนเป็นอะไรที่ซีเครียสเนอะ เเต่จริงๆเเล้วมันสนุกม้ากมาก เพราะบางพื้นที่เป็นชนบท ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ รถวิ่งทีทำเอาฝุ่นตลบหน้าตลบหลัง ซึ่งมันท้าทายความพยายามหาข้อมูลของเราสุดๆ หากเราไม่ยอมเเพ้ มันก็เรียกได้ว่าเป็นทริปที่ดีทริปหนึ่งเลยล่ะ เฮ้ยๆ เเต่มันก็ไม่ได้มีเเค่พื้นกันดารนะ! สถานที่สวยๆ วิวดีๆ ที่รอให้เราเก็บข้อมูลมีอีกถาถมไป อันนี้เเล้วเเต่คนจะเลือกทำเนอะ

   สำหรับเรา อาชีพนักเขียนเป็นอาชีพที่ท้าทาย เพราะต้องเขียนหนังสือให้คนอ่านเข้าใจสิ่งที่จะสื่อ (ทั้งๆที่เราพูดยังจะไม่รู้เรื่องเลย55) อีกทั้งสิ่งที่สำคัญที่สุดเเละยากที่สุด คือจะทำยังไงให้ผู้อ่านสนใจเเละเลือกซื้อหนังสือของเรา เลือกหยิบหนังสือของเรา ทั้งๆที่มีหนังสืออีกมากมาย ล้านล้านล้านกว่าเล่มนับไม่ถ้วน รอให้เขาอ่าน ดังนั้นหนังสือเราต้องมีจุดเด่นที่หนังสือเล่มอื่นไม่มี เเล้วต้องทำอย่างไรล่ะ?? (ถ้าเข้ามาค่ายนี้คุณจะได้รู้เเน่นอน!!)

   อาชีพนักเขียนเป็นอาชีพที่มีทั้งความง่ายและยาก แต่มันขึ้นอยู่กับตัวเราที่จะทนความยากนั้นได้หรือไม่ หากชอบอาชีพนี้จริงๆ เราอยากขอให้ลองเผชิญกับมันก่อน โดยการก้าวเข้ามาค่ายนี้! แต่ถ้ามันไม่ใช่ก็ค่อยถอยออกมา ไม่มีใครบังคับความคิดเราได้หรอก อยากทำอะไรก็ทำ ไม่อยากทำอะไรก็ไม่ต้องทำ เเค่นี้เอง!

    ดังนั้นน้องๆทำก่อนฝัน รุ่นที่ 5 ที่ชอบหรือสนใจอาชีพ "นักเขียน" ก็อยากให้ลองมาค่ายนี้ก่่่่่อน แล้วค่อยตัดสินใจอีกทีว่าจะประกอบอาชีพนี้ในอนาคตหรือไม่ หากใครยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะมาค่ายนี้ดีมั้ย ก็อย่าเพิ่งรีบปิดหนีกันไปไหนน้าาา ลองมาอ่านบล็อคเค้าก่อนเซ่ นี่มันเพิ่งเริ่มต้นเองงงง

นี่เพื่อนทีี่มาฝึกงานของเราเองง คนขวาข้างหน้า พี่ตั้งโอ๋ (ช่างภาพ) คนซ้ายข้างหน้า เราเอง ลดา (นักเขียน) คนซ้ายข้างหลัง ดีนี่(ช่างภาพ) คนขวาหลังชูสองนิ้ว พี่ออม (นักเขียน)
เราเองง ถ่าย by พี่ตั้งโอ๋

    ก่อนอื่นเราขอแนะนำตัวก่อนนะคะ เราชื่อ นางสาวภัทรลดา เปี่ยมประดาษ ชื่อเล่น ลดา เราเรียนอยู่ชั้น ม.4 ขึ้น ม.5 รร.เบญจมราชาลัยฯ จ้าาาา

work shop วันแรกกับพี่ๆค่ายทำก่อนฝัน ภาพ by เพจ ทำ ก่อน ฝัน

      ทุกคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเราถึงเลือกอาชีพนี้ (หรืออาจจะไม่สงสัย แต่เราขอตอบหน่อย55) ก็เพราะ ในตอนเเรกเราอยากเข้าคณะอักษรศาสตร์เป็นทุนเดิมอยู่เเล้ว ซึ่งคณะนี้จบมาเเล้วมีอาชีพหลากหลายให้เลือกทำ หนึ่งในนั้นก็คืออาชีพ "นักเขียน" นี่เเหละ 

   บวกกับส่วนตัวชอบทำงานอยู่กับตัวเอง ชอบนั่งคิดนั่งเขียนงานของตัวเองไปเรื่ิอยๆ จึงคิดว่า นักเขียนนี่เเหละมันใช่ที่สุด!! และก่อนทิ่ี่จะยาวไปมากกว่่านี้ เราขอเริ่มบรรยายชีวิต 5 วัน กับการฝึกอาชีพ "นักเขียน" พร้อมกันรึยังทุกคน ถ้าพร้อมเเล้ว เริ่มกันเล้ยยยยยย

DAY 1 เยี่ยมชมสถานที่และเข้าใจงานเขียนและนักเขียน

       วันนี้เป็นวันแรกของการฝึกงานอาชีพนักเขียน พวกเรามาฝึกกันที่บริษัทวิริยะธุรกิจ (บริษัทที่ทำเกี่ยวกับนิตยสารสารคดี) ซึ่งพี่วิม พี่สตาฟจากค่ายทำก่อนฝัน ได้นัดพวกเรา 4คน มาที่นี่ในเวลา 8.30 น. โดยพี่ๆที่ทำงานในบริษัทจะมาทำงานในเวลา 9.00 น. เราจึงไปนั่งรอกันที่ห้องสมุดของบริษัทพร้อมกับพี่วิม

บริษัทวิริยะธุรกิจ จำกัด

    ณ.เวลา 9.00 น. พี่ๆเริ่มมาทำงานกัน และมีพี่ศกล (ช่างภาพ) เข้ามาพาพวกเราไปห้องที่มีไว้สำหรับให้พวกเราทั้ง 4 คน ฝึกงานในเวลา 5 วันนี้ และในเวลา 9.30 พี่จ๋า (เลขากองบรรณาธิการ) ก็พาเราไปเยี่ยมชมบริษัท แนะนำตัวแก่พี่ๆแต่ละแผนก พี่ๆทุกคนน่ารักมากๆเลยค่ะ ต้อนรับพวกหนูเป็นอย่างดีเลย

 นักเขียนทำงานทั้งหมดด้วยตัวเองคนเดียวไม่ได้!!

     จากที่พี่จ๋าพาไปดูการทำงานสารคดี กว่าจะได้ผลงานดีๆแบบนี้ ต้องผ่านขั้นตอนอะไรมาบ้าง เราจะเห็นได้ว่าทุกๆคนในบริษัทไม่มีใครที่ทำงานอยู่กับตัวเองคนเดียว ทุกคนต้องทำงานร่วมกัน นักเขียนต้องทำงานกับช่างภาพ เพราะถ้ามีแต่ตัวหนังสือมันก็ไม่น่าสนใจ เเต่ถ้ามีแค่ภาพคนอ่านก็ไม่ได้รับรู้เรื่องราวที่เราไปเก็บข้อมูลมาเลย ดังนั้นถ้าขาดใครคนใดหนึ่งไปงานนั้นก็จะไม่สำเร็จ

พี่ศกลอธิบายเกี่ยวกับการพิมพ์รูปภาพ ภาพ by พี่ตั้งโอ๋
เยี่ยมชมห้องจัดส่งพัสดุของบริษัท ภาพ by พี่ตั้งโอ๋

   พอถึงช่วงบ่าย พี่วี (นักเขียน) มาอธิบายให้เรารู้เกี่ยวกับงานเขียนและอาชีพนักเขียนสารคดี

จริงๆแล้วบทความก็คืองานเขียนนี่แหละ

คนหลายคนอาจจะเข้าใจว่างานเขียนทุกประเภทนั้นเรียกรวมกันว่าบทความ แต่ความจริงนั้นไม่ใช่ บทความคืองานเขียนประเภทหนึ่ง ซึ่งงานเขียนยังมีอีกหลายประเภท เช่น นิยาย สารคดี บทความ

งานเขียนประเภทสารคดี

   สารคดี คือ งานเขียนที่เป็นเรื่องจริง (ห้ามสมมุติเด็ดขาด!!) และต้องมีความงามด้านวรรณศิลป์ด้วย

โครงสร้างของสารคดี

1.ชื่อเรื่อง

2.เปิดเรื่อง

3.ตัวเรื่อง

4.ปิดเรื่อง

และนี่ก็คือความรู้ทั้งหมดที่เราต้องนำไปเขียนในงานของเราเอง

    หลังจากที่เราได้เรียนรู้วิชาจากพี่วีมา พี่วีก็อยากจะรู้ว่าสารคดีแบบไหนที่เราชอบ และที่เราไม่ชอบ อย่างละ 3 ข้อ กิจกรรมนี้ก็ทำให้เราได้รู้ว่าสารคดีแบบไหนที่ควรและไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เสร็จเเล้วก็นำมาปรับใช้ในงานเขียนของเรา เพื่องานเขียนที่มีคุณภาพ ภาพ ภาพ (เสียงเอคโค่)

พูดให้พี่ๆฟังว่าอันไหนชอบ ไม่ชอบ ภาพ by ดีนี่

เห้อออ เผลอๆก็ 17.00 น. ทำไมเวลาแห่งการเรียนรู้มันช่างสั้นเสียอย่างนี้นะ...

DAY 2 ทดสอบๆ ลองเขียนตามตัวอย่างดูซิ

   ฮ้าววว เช้าวันใหม่ วันนี้วันอังคาร ตอนทานข้าวเที่ยงเมื่อวานพี่ศกลได้บอกกับเราว่า “ถ้ามาเช้าหน่อย แวะไปตลาดในกระทรวงพาณิชย์ได้นะ” อ่ะแหมม สายกินอย่างเราได้ยินดังนั้นก็จัดไปเลยจ้า 7.30!! มาก่อนชม.นึง รีบขนาดไหนถามใจดู555 ในตลาดของกินเยอะมากกกก อร่อยด้วย แต่ขอเตือนไว้ตรงนี้ ว่าจะซื้ออะไรยับยั้งชั่งใจหน่อยนะจ๊ะ ไม่งั้นกระเป๋าได้แฟบแน่555 ดังนั้นน้องๆทำก่อนฝันรุ่น 5 ที่ได้มาฝึกงานที่นี่ ใครสายกินหรือสายไม่ได้กินข้าวเช้ามาก็แวะไปสักนิดก่อนเริ่มฝึกงานนะจ๊ะ (พาน้องอ้วน55)

ขนมนมเนย ผลหมากรากไม้ ละลานตาไปหม้ดด ภาพ by เราเอง

    มาๆเข้าเรื่อง กันเถอะ เดี๋ยวจะยาวไปมากกว่านี้55 ตอนเช้าเวลาเดิม 9.00 น. พี่วีกับพี่เวช (ช่างภาพ) ได้เข้ามาสั่งงานพวกเรา สำหรับนักเขียน พี่วีได้ให้งานเขียนเรื่องหนึ่งมา ยาวมากกกก ให้อ่านและสรุปใจความสำคัญลงสมุด แล้วลองเล่าให้เพื่อนๆฟังผ่านคำพูด

อ่านกันอย่างตั้งใจเลยนะ ภาพ by ดีนี่
เล่าให้เพื่อนๆพี่ๆฟัง (ไม่รู้เพื่อนรู้เรื่องรึปล่าว55) ภาพ by พี่ตั้งโอ๋

   กลับมากันที่ภาคบ่าย งานชิ้นที่ 2 มาเสิร์ฟเเล้วจ้าาา โจทย์มีอยู่ว่าให้ดูภาพทีี่พี่วีส่งให้ เเล้วมาเล่าบรรยายภาพให้เพื่อนๆพี่ๆฟังให้เข้าใจ โดยที่คนฟังยังไม่ได้ดูรูปภาพ พร้อมกับเขียนอธิบายตามโครงสร้างของงานสารคดี 

นี่คือรูปที่เราได้มาจากพี่วี
ฟังพี่วีอธิบายว่าอันไหนเราทำผิดหรือถูก ภาพ by พี่ตั้งโอ๋

หลังจากจบกิจกรรมนี้ไป พี่วีสั่งให้พวกเราไปค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับที่ที่เราจะไปพรุ่งนี้ ก็คือชุมชนบ้านญวน สามเสน นั่นเองงงง

พอค้นคว้าข้อมูลเสร็จแล้วก็เตรียมเก็บของกลับบ้านได้เลย ฟิดร่างกายเตรียมพร้อมลงพื้นที่จริง!!

DAY 3 ลงพื้นที่จริง!!

  เช้าวันที่ 3 ช่างเป็นเช้าที่สดใสอะไรเช่นนี้ พี่ๆนัดเรามารวมตัวกันที่วัดราชาธิวาส เวลา 8.00 น. สักประมาณ 8.30 ทุกคนจึงมารวมตัวกันครบ! มีพี่ๆทีมงานจากบริษัทคนอื่นๆ ทั้งช่างภาพและนักเขียน มาตรวจสอบพื้นที่ ให้คนที่มาค่ายสารคดีที่พี่ๆจัด ได้มาลงพื้นที่ 

นัดรวมตัวกันที่วัดราชาธิวาส ภาพ by พี่เวช

   จากนั้นเราก็เริ่มสำรวจพื้นที่ใน ชุมชนบ้านญวน สามเสนกันนนน ขอคร่าวๆเด้อ

เริ่มกันที่ วัดราชาธิวาส

แชะๆ ขอเก็บภาพวิหารวัดราชาซะหน่อย ภาพ by พี่ออม

 หมู่บ้านคอนเซ็ปชัญ

มาหมู่บ้านคอนเซ็ปชัญทั้งที่ ไม่ให้ถ่ายกับโบสถ์ก็คงจะไม่ได้ ภาพ by ดีนี่
เห็นเราเอาแต่ถ่ายรูป เราก็เก็บข้อมูลเหมือนกันนะ!! ภาพ by พี่ตั้งโอ๋

 ชุมชนท่าน้ำบ้านญวนกับอาชีพนักดำน้ำหาของเก่า

ชุมชนริมน้ำ "ท่าน้ำบ้านญวน" ภาพ by เราเอง
ส่วนเราก็จดวนไปจ้า (แงงจดไม่ทันเเล้วว) ภาพ by ดีนี่

พักกินน้ำกินข้าวสักแป๊ปนึงที่ศาลเจ้าจุ้ยโบเนี้ยว

ศาลเจ้าจุ้ยโบเนี้ยว ภาพ by เราเอง
ดูดน้ำแดงมะนาวโซดาให้หายเหนื่อยก่อน ภาพ by พี่ตั้งโอ๋

 

ขนมจีนไหหลำ อร่อยมากก (แต่เส้นนี่ไหลสมชื่อจริงจริ้ง) ภาพ by เราเอง

ประมาณนี้ละกันเนอะ5555 วันนี้ก็ถือว่าเป็นวันที่เหนื่อยมากแล้วก็สนุกมากๆเช่นกัน ไม่อยากให้จบวันเล้ยยยย

DAY 4 วันแห่งการปั่นงาน

     หลังจากที่เมื่อวานเราได้ลงพื้นที่กันไป ถึงเวลาแล้วจ้า ที่ต้องลงมือเขียนงานกันสักที เอ้อ เราเลือกเรื่องนักดำน้ำหาของเก่านะ เพราะเราคิดว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจมากก เลยเลือกมา แต่วันนี้พี่วีกับพี่เวชไม่อยู่นะสิ พี่ๆเขาไปลงพื้นที่ที่ต่างจังหวัดกัน พวกเราก็เลยดีใจที่ได้คุมห้องนี้ เฮ้ย!! ไม่ใช่!! 555 จริงๆเเล้วเรารู้สึกกังวลเกี่ยวกับงานนิดหน่อย เพราะไม่มีใครให้ปรึกษา แต่ไม่ต้องห่วง นี่มันยุคสมัยไหนกันเเล้ว!! อินเตอร์เน็ตมีก็ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์สิ เราจึงปรึกษาพี่วีเเละส่งงานให้พี่วีผ่านทางเฟซบุ้ก ซึ่งพี่วีนั้นก็น่ารักมาก พี่เขาบอกของานก่อนเที่ยง!! อ้ากกก ปั่นจนมือหงิกเลยเรา 

ทำงานในโทรศัพท์วนไป (ไม่ได้เล่นเกมนะ!!) ภาพ by ดีนี่

และหลังจากที่ปั่นงานไปก็ส่งให้พี่วีดู พี่วีก็บอกให้แก้นิดหน่อย และก็ปริ้นวางที่โต้ะพี่วี เดี๋ยวพรุ่งนี้พี่วีมาตรวจ

แต่ปล่อยให้เด็ก 4 คนอยู่ตามลำพัง ก็จะบ้าๆบอๆแบบนี้ล่ะเนาะ555

ถ่ายรูปที่ระลึกก่อนกลับ 123 แชะ ภาพ by กล้องพี่ออม

DAY 5 วันแห่งการอำลา

    เช้าวันใหม่ที่ไม่สดใสเอาซะเลย เพราะว่ามันคือวันสุดท้ายแล้วน่ะสิ เวลาผ่านไปเร็วจังเลยย อยากอยู่ต่อสักเดือนนึง55 (ทุกคนวันนี้มีตลาดนะจ๊ะ และเราก็ไปเหมือนเดิม55) เริ่มงานกันเลยดีกว่า วันนี้พี่วีและพี่เวชกลับมาแล้ว เย่ พี่วีนั้นเดินเข้ามาพร้อมกับกระดาษแผ่นหนึ่ง ซึ่งนั่นก็คืองานของเราเองงง บนกระดาษนั้นมีรอยปากกาสีน้ำเงินเต็มไปหมด แทบจะไม่เห็นพื้นที่ว่าง ไหนบอกว่าแก้นิดเดียวไงพี่วี้!! หลอกน้อง555

และนี่กฺ็คือหลักฐาน ว่าแก้เยอะขนาดไหน55

จากนั้นก็นำงานกลับมาแก้ พอแก้จนถูกแล้ว ก็ขอให้พี่จ๋าปริ้นให้ และโพสต์ลงเพจ sarakadee maggazine ในวันรุ่งขึ้น

   ช่วงก่อนไปกินข้าว ก็ได้มีพิธีอำลา (เนื่องจากพี่เวชมีงานต่อ) โดยพี่วีและพี่เวชจะถามว่าได้อะไรจากการมาฝึกงานครั้งนี้ไปบ้าง พอเราทั้ง 4 คน พูดจบก็กล่าวขอบคุณพร้อมกัน จากนั้นก็ไปกินข้าวกัน

 

บอกพี่ๆว่าได้อะไรบ้างพร้อมกับกล่าวขอบคุณ ภาพ by เราเอง

   ช่วงบ่าย มีพิธีรับเกียรติบัตรที่ห้องสมุด โดยมีพี่วีและพี่ศกลเป็นคนมอบให้ จากนั้นก็ถ่ายรูปรวม เป็นอันว่าเสร็จพิธี 

พิธีรับเกียรติบัตร ภาพ by พี่จ๋า
ถ่ายรูปรวม ภาพ by พี่จ๋า

   สุดท้ายนี้หนูอยากจะขอขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆทุกๆคนมากๆนะคะ ที่ทำให้การมาค่ายครั้งนี้ หนูได้พัฒนาตนเองไปอีกหลายๆด้าน ทั้งด้านการเข้าสังคม และด้านการเขียน โดยเฉพาะด้านการเขียน หนูพัฒนาไปมากกว่าแต่ก่อนจริงๆค่ะ อันนี้ขอขอบคุณพี่วีจากใจเลยค่ะ ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ทำให้มุมมองของหนูต่ออาชีพนักเขียนเปลี่ยนไป ทำให้หนูรู้สึกว่าอาชีพนี้น่าสนใจและอยากที่จะเดินไปบนเส้นทางสายนี้ ขอบคุณพี่ๆที่เต็มที่ในการให้ความรู้หนูแนะนำหนูในทางที่ถูก ไม่มีอะไรจะพูดแล้วนอกจากขอบคุณนะคะ

   จบเเย้วววววว อ่านจบกันมั้ยน้า น้องๆรุ่นที่ 5 เราตั้งใจเขียนมากเลยนะ สำหรับน้องๆคนไหนที่ยังลังเลอยู่ว่าค่ายนี้ดีมั้ย เราก็เคยเป็นเหมือนกันค่ะ เเต่พอได้มาลองเองจริง รู้สึกว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิตเลย แต่เราพูดไปน้องคงไม่เข้าใจ น้องต้องมาลองเองเลยย มาเถอะ มามะ มาค่ายนี้กันเร้ววว ยังมีอาชีพที่น่าสนใจอีกหลายอาชีพให้น้องๆได้สมัครนะ เพื่อชีวิตที่ไขว่ขว้าตามหาฝันอย่างพวกเรา เราจะเอาเเต่นอนอืดอยู่บ้านไม่ได้!! เราต้องลองทำก่อนที่จะทำตามความฝันนั้นจริงๆ สู้เว้ยพวกเรา!!

 ขอฝากผลงานนิสนุงง นี่งานที่เค้ากับพี่ตั้งโอ๋ทำเองงง ขอบคุณพี่จ๋า ที่เอาลงให้นะคะ เข้าไปอ่านกันได้นะะ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2388991037996999&id=1745101772385932

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Lada
  • 0 Followers
  • Follow