Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อันตรายจากน้ำมันทอดซ้ำ

Posted By Amki Green | 16 ต.ค. 62
11,549 Views

  Favorite

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นพ่อค้าแม่ค้าขายของทอด เช่น ลูกชิ้นทอด กล้วยทอด เผือกทอด ซึ่งเป็นของโปรดของหลาย ๆ คนเลยใช่ไหมคะ แต่มีใครเคยสังเกตไหมว่า น้ำมันที่เขาใช้ทอดนั้น เขามีการเปลี่ยนน้ำมันหรือไม่ น้ำมันทอดซ้ำส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง วันนี้เรามาดูพร้อมกัน
        

อันตรายจากน้ำมันที่เสื่อมสภาพ

น้ำมันที่ทอดซ้ำหรือน้ำมันที่เสื่อมสภาพจะมีลักษณะเป็นสีดำ มีกลิ่นเหม็นหืน มีฟอง และมีความเหนียว น้ำมันทอดซ้ำเกิดจากการทอดซ้ำมากกว่า 1 ครั้ง เมื่อน้ำมันถูกทอดซ้ำมาก ๆ น้ำมันจะยิ่งมีความร้อนสูงและเสื่อมสภาพ เมื่อน้ำมันที่มีความร้อนสูงทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ จะทำให้เกิดสารที่เป็นอันตราย เรียกว่า สารโพลาร์ (Polar) สารนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้น้ำมันทอดซ้ำ ในการทอดซ้ำแต่ละครั้ง สารโพลาร์จะมีประมาณร้อยละ 25 หากมีการใช้น้ำมันนี้ทอดซ้ำอีกครั้งต่อไปสารโพลาร์ก็จะยิ่งมีมากขึ้นไปเรื่อย ๆ เกินกว่าร้อยละ 25 ซึ่งหมายความว่าน้ำมันจะยิ่งเสื่อมสภาพมากยิ่งขึ้น

ภาพ : Shutterstock

 

สารโพลาร์ เป็นสารอันตรายที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย เช่น ก่อให้เกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง นอกจากสารโพลาร์แล้ว ในการทอดด้วยน้ำมันซ้ำยังทำให้เกิดสารอีกชนิดหนึ่ง เรียกว่า สาร Polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) เมื่อเกิดสารโพลาร์ก็จะเกิดสาร PAHs ด้วยเช่นกัน ซึ่งสารนี้ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

 

ผลกระทบต่อร่างกายจากการใช้น้ำมันทอดซ้ำ

หากเรารับประทานอาหารที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำมาก ๆ จะทำให้การเจริญเติบโตลดลง จากการใช้สัตว์ทดลอง พบว่าสัตว์ตัวนี้มีไขมันสะสมที่ตับ เซลล์ตับและไตถูกทำลาย ไขมันเหล่านี้เมื่อถูกความร้อนสูงจะเกิดการ oxidized ทำให้เกิดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดได้

ภาพ : Shutterstock

สำหรับการป้องกันผลเสียจากสารโพลาร์ในร่างกาย เราสามารถป้องกันได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี วิตามินอี กลูตาไธโอน

 

หลายท่านคงเห็นอันตรายของน้ำมันทอดซ้ำแล้วใช่ไหมคะ น้ำมันทอดซ้ำเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก ดังนั้น เราในฐานะผู้บริโภคควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ทอดซ้ำโดยเฉพาะของทอดที่ขายในตลาด ให้สังเกตสีของน้ำมันให้ดี แต่ทางทางที่ดีที่สุด เราควรบริโภคอาหารที่เราทอดเองจึงจะปลอดภัยมากที่สุดค่ะ

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- ทำไมกินของไหม้ถึงเป็นมะเร็ง
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow