Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปลอกหมอนจากใยไหมและทองแดงช่วยให้ใบหน้าใสไร้ริ้วรอยได้อย่างไร

Posted By Amki Green | 11 พ.ย. 62
7,037 Views

  Favorite

การนอนหลับที่ดี นอกจากจะทำให้เราตื่นขึ้นมาอย่างมีชีวิตชีวาแล้ว เชื่อหรือไม่ว่า ปลอกหมอนที่ดียังมีส่วนช่วยทำให้เราสวยขึ้นได้ด้วย ปลอกหมอนที่ผลิตจากเส้นใยไหมและทองแดงเป็นไอเท็มที่กำลังฮิตในหมู่ Beauty blogger ทั้งหลาย สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผิวหน้าของเราเปล่งปลั่งขึ้นได้อย่างไร ต่างจากใช้หมอนธรรมดาหรือไม่ วันนี้เรามาดูพร้อมกันค่ะ

ภาพ : Shutterstock

           
วิทยาศาสตร์กับใยไหม (Silk)

ความเนียนละเอียดของเนื้อผ้าไหมมีประโยชน์ต่อผิวหน้า โดยเฉพาะผิวที่เป็นสิว เว็บไซต์ Clinical Trial ได้แสดงข้อมูลว่า คนที่ใช้ปลอกหมอนที่มีส่วนผสมของไหม ช่วยให้สิวบนใบหน้าลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ใช้ปลอกหมอนผ้าฝ้าย โดยผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังที่ชื่อ Yoram Harth ได้กล่าวว่า ปลอกหมอนผ้าไหมเป็นประโยชน์ต่อการรักษาสิว

 

Harth ได้อธิบายว่า ไหมมีลักษณะเนื้อผ้าที่ละเอียดและอ่อนโยนต่อผิวที่แพ้ง่ายมากกว่าปลอกหมอนผ้าฝ้ายทั่วไป อีกทั้งการใช้หมอนผ้าฝ้ายยังทำให้เกิดแรงเสียดทานต่อผิวหน้ามากกว่า จึงเกิดการอักเสบของผิวมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดสิว

 

นอกจากนั้นผ้าฝ้ายยังซึมซับน้ำมันและแบคทีเรียจากใบหน้าและเส้นผม สิ่งสกปรกเหล่านี้จะสะสมในปลอกหมอนทุก ๆ คืนที่เรานอน แต่หากเป็นปลอกหมอนที่ทำมาจากไหมจะดูดซึมความชุ่มชื้นและสิ่งสกปรกได้น้อยกว่า ดังนั้น สิ่งสกปรกก็จะตกค้างบนหมอนได้น้อยกว่า ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายและเป็นสิว และหากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับผมแห้งเสีย ปลอกหมอนจากไหมก็มีส่วนช่วยคงความชุ่มชื้นจากเส้นผมให้ยังคงอยู่ได้

ภาพ : Shutterstock

 

ผลิตภัณฑ์จากทองแดง

นอกจากปลอกหมอนจากไหมแล้ว ยังมีปลอกหมอนที่ทำจากทองแดง (Copper) อีกด้วย ปลอกหมอนจากทองแดงนั้นมี Copper oxide ที่มีอยู่ในผ้าใยสังเคราะห์หรือผ้าไนลอน มีวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมาย  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังที่ได้รับการรับรองจาก New York City-based board ที่ชื่อว่า Susan Bard ได้กล่าวว่า ทองแดงเป็นสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่มาจากธรรมชาติ การใช้ปลอกหมอนที่ทำมาจากทองแดงจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ เช่น แบคทีเรียและเชื้อราต่าง ๆ และลดการเกิดสิว นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าอีกด้วย

 

การใช้หมอนที่ผลิตจากทองแดงถือเป็นสิ่งใหม่ที่ช่วยปกป้องการเกิดสิว แต่การใช้สิ่งทอต่าง ๆ ที่ทำจากทองแดงไม่ได้เป็นสิ่งที่แปลกใหม่เท่าใดนัก เนื่องจากในโรงพยาบาลก็มีการใช้ทองแดงในการใช้ในการผลิตผ้าปูเตียงของผู้ป่วย และใช้ในการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตและการแพร่ขยายของเชื้อแบคทีเรีย

ภาพ : Shutterstock

 

ทองแดงยังมีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อหรือบาดแผล ทองแดงเป็นส่วนผสมที่อยู่ในผ้าพันแผลเพื่อใช้ในการรักษาบาดแผล และในถุงเท้าเพื่อป้องกันการบาดเจ็บของแผลบนเท้าของผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานอีกด้วย

 

ในปี 2012 ได้มีการทดลองจาก Randomized clinical study โดยให้ผู้ทดลองใช้ปลอกหมอนที่ผลิตจากทองแดง ผู้ทดลองที่ใช้ประมาณ 9 เปอร์เซ็นต์มีริ้วรอยใต้ตาลดลงหลังจากการทดลองมากกว่า 8 สัปดาห์ ส่วนผู้ทดลองที่ไม่ได้ใช้ปลอกหมอนจากทองแดงไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงของการลดลงของริ้วรอย

 

เมื่อผู้อ่านได้อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงมีความคิดอยากจะเปลี่ยนปลอกหมอนจากปลอกหมอนผ้าฝ้ายธรรมดาเป็นปลอกหมอนจากใยไหมและทองแดงกันใช่ไหมคะ ส่วนใหญ่ปลอกหมอนที่มีส่วนผสมของทองแดงมักเป็นปลอกหมอนที่ทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์ (Polyester) หรือผ้าไนลอน ซึ่งช่วยลดการเสียดสีของเส้นผมและใบหน้า และลดการสะสมน้ำมันบนใบหน้าลงบนปลอกหมอนซึ่งเป็นบ่อเกิดของการสะสมของสิ่งสกปรกอีกด้วย หมอนที่ทำจากเส้นใยไหมและทองแดงก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่ช่วยลดการเกิดสิวและปัญหาผิวแพ้ง่าย ใครสนใจก็ลองไปหาซื้อดูกันนะคะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน พบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow