Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ครีเอทีฟโฆษณา ไม่สร้างสรรค์ไม่ได้แล้ว

Posted By JulaJT | 30 เม.ย. 62
3,461 Views

  Favorite

ครีเอทีฟโฆษณา ไม่สร้างสรรค์ไม่ได้แล้ว

สวัสดีค่ะทุกคน ขอบคุณที่กดเข้ามาอ่าน Blog ของเราน้าาา ใน Blog นี้เราจะมาเขียนรีวิวประสบการณ์เกี่ยวกับอาชีพที่เราได้ไปฝึกงานก็คือ 'ครีเอทีฟโฆษณา' นั่นเอง

ขอแนะนำตัวกันก่อนเลย เราชื่อ ฝ้าย เป็น The Dream Explorer ในโครงการ ทำ ก่อน ฝัน รุ่นที่ 4  ปีการศึกษานี้กำลังขึ้น ม.6 แล้ว ขอบอกก่อนเลยว่า โครงการนี้เขาเป็นโครงการที่ทำขึ้นมาเพื่อให้วัยรุ่นอย่างเราๆ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายได้ลองไปฝึกงานในอาชีพที่เราสนใจและค้นหาตัวเอง เป็นโครงการที่ดีและหาได้ยากมาก ๆ เพราะการที่เด็กม.ปลาย จะได้ไปฝึกงานมันไม่ได้หาง่าย ๆ มันเป็นประสบการณ์ที่น่าลองมาค้นหาจริง ๆ ใครที่กำลังสนใจก็ลองสมัครกันดูได้นะในปีถัด ๆ ไป  

เอาล่ะ งั้นเดี๋ยวเราไปเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ใครที่สนใจในอาชีพนี้หรืออยากรู้รายละเอียดก็ตามมาอ่านเลย!!!! 

 

พูดถึงภาพรวมหน้าที่ของอาชีพครีเอทีฟโฆษณาและเป้าหมายของงาน

- เป็นการคิดไอเดียเพื่อแก้ปัญหาให้กับลูกค้า 

- เป็นสื่อกลางระหว่างลูกค้ากับผู้บริโภค 

- คิดหาไอเดียใหม่ๆ 

- วางแผนการทำสื่อโฆษณาต่างๆ 

 

อาชีพนี้ทำงานที่ไหนบ้าง?

    ทำงานในออฟฟิศของบริษัท นอกเหนือจากนั้นก็จะมีเดินทางไปหาลูกค้าเพื่อขายไอเดีย , ไปดูทีม Production 

 

ต้องทำงานกับใครบ้าง?

- ทำงานร่วมกับหลายๆแผนกเช่น ฝ่าย Strategic planner , ฝ่าย Media , ฝ่าย Client Service เป็นต้น (กว่าจะมาเป็นโฆษณาตัวนึงมันไม่ง่ายเลย)

- ลูกค้า : บางทีก็ออกไปขายงาน เสนองานให้ลูกค้าบ้าง หรือบางทีลูกค้าก็เข้ามาที่ออฟฟิศบ้าง

- ทีม Production : ไปช่วยดูในกองถ่ายว่ามันโอเคไหม ตรงคอนเซปรึป่าว 

 

ทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพ

- มีความคิดสร้างสรรค์         

- ช่างสังเกต 

- กล้าตัดสินใจ                     

- เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

- มีเหตุผล                         

- ติดตามทุกข่าวสาร 

- มนุษยสัมพันธ์ดี                 

- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 

 

ข้อดีของครีเอทีฟโฆษณา 

- ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ                                 

- ได้ฝึกการคิดหาไอเดียแปลกใม่อยู่เสมอ 

- ได้เจอผู้คนหลากหลายหน่วยงาน             

- ทันทุกข่าวสาร 

- มีความท้าทายเกิดขึ้นตลอดเวลา 

 

ข้อเสียของครีเอทีฟโฆษณา 

- ทำงานไม่เป็นเวลา                         

- ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง 

- มีเวลาให้ครอบครัวน้อย                  
 

Workshop ก่อนไปฝึกงานจริง><

เพจ ทำก่อนฝัน

    วัน Workshop ถือเป็นวันแรก ที่เราได้เจอเพื่อน ๆ ผู้ร่วมขบวนการเหมือนกับเราแหละ เราได้รู้จักเพื่อน ๆ  อาชีพอื่น ๆ ตั้งหลายอาชีพ มีกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ นอกจากนั้นก็มีการแนะแนวในด้านต่าง ๆ เช่น การตั้งเป้าหมายของชีวิต เป็นต้น แม้จะจัดกิจกรรมแค่ครึ่งวัน แต่ก็มีความสนุก ครื้นเครงกันไป และหลังจากวันนี้ไป เราจะได้เริ่มไปฝึกงานกันจริง ๆ แล้ว บอกเลยว่า ตื่นเต้นมาก ความกังวลก็พอมีเหมือนกัน 5555 

เริ่มฝึกงานแล้ว!!!

ME

       สถานที่ที่เราไปฝึกงานนั่นก็คือ Rabbit's Tale ในเครือของ Rabbit Digital Group ^^ บรรยากาศสภาพแวดล้อมของบริษัทนี้ดีมากๆ ดูมีความเป็นกันเอง และมีความชิลล์ๆ สบายๆอยู่ในตัวด้วย (ในเครือของ Rabbit Digital Group มีบริษัทย่อย คือ Rabbit's Tale , Code & Craft , Moonshot , The Zero และบริษัทใหม่ล่าสุด Alchemist )

 

Day 1 : วันแรกของการฝึกงานก็ตื่นเต้นไม่น้อยเลย 

     ก่อนอื่นเลย...เราขอเผยโฉมหน้าผู้ร่วมขบวนการการฝึกงานนี้กับเราก่อนเลย!!!

กล้องยะ

       พวกเราขบวนการ ทีมหญิงล้วนค่ะ @-@ (ข้าวปั้น ยะ พราว ฝ้าย) เรามาจากต่างโรงเรียนกัน แต่คือ ทั้งสามคน ข้าวปั้น ยะ พราว เป็นคนกรุงเทพฯ ปทุมธานีกันหมดเลย มีเราเป็นเด็กต่างจังหวัดคนเดียว เรานี่อึ้งเลย 55555 แต่ยังไงซะเพื่อประสบการณ์ความฝัน แม้ว่าจะต้องไกลบ้าน เราก็มาจนได้!!!! 

 

เพจ ทำก่อนฝัน

       ในช่วงเช้าพี่ๆจากทีมงานทรูปลูกปัญญาพาพวกเราไปส่งในสถานที่ที่ฝึกงาน ได้เจอกับ 'พี่แชมป์' เราก็เข้ามาในห้องประชุมนั่งพูดคุยรายละเอียดต่างๆของการฝึกงาน ช่วงสายๆ เราก็ได้เจอกับ 'พี่ตุ๊กติ๊ก'  ที่เป็น HR พี่เขาได้มานั่งพูดคุยและเล่าเกี่ยวกับบริษัทให้เราได้รู้ว่า มีความเป็นมายังไง ผู้บริหารมีใครบ้าง หลังจากนั้นพี่ตุ๊กติ๊กก็ได้พาไปเดินสำรวจในบริษัท พาไปดูทีมครีเอทีฟเขานั่งทำงานกันอยู่ตรงส่วนไหนบ้าง พอเดินในบริษัทเรียบร้อยแล้วพี่ก็พาเดินไป 'หลังบ้าน' หรือด้านหลังของบริษัท มีร้านค้า ร้านขายอาหารตามสั่งมากมาย มีร้านของหวานด้วย รับรองว่ามาอยู่ที่นี่ ไม่อดตายแน่นอน 555555  มีของกินให้เลือกสรรเลยล่ะ 

       ช่วงบ่าย พี่ๆก็พาเราไปพบกับพี่ทีมครีเอทีฟทำให้เราได้เจอกับ 'พี่ตะวัน' และพี่ๆทีมครีเอทีฟ 

จากยะ

      พี่ตะวันได้มอบโจทย์ให้พวกเราโจทย์แรก คือให้คิดคำมา 1 คำที่เป็น Adj. แล้วให้อธิบายมา 20 ข้อ เรียกได้ว่า งานแรกมาก็รู้สึกตื่นเต้นแล้ว >< แต่ละคนก็คิดคำมาไม่เหมือนกัน เราเลือกคำว่า 'เนียน' ซึ่งมันยากกกกกกกกกกกกกกกกกมากกกกกกกกกกกก 5555 เราก็พยายามคิดจนได้ แต่พอเสนอพี่ตะวันไป มันก็เหมือนจะไม่ตรงประเด็น พี่เขาก็เลยให้เลือกคำมาใหม่ เราเลยเลือกคำว่า 'ร้อน' แทนคำว่าเนียน ก็พอจะคิดได้ง่ายๆหน่อย5555 พี่เขาก็ให้กลับบ้านไปคิด พร้อมกับคิด Product ที่เกี่ยวกับคำว่าร้อนมาด้วย (กลายเป็นว่าเราต้องคิด 40 ข้อ T^T แต่ถึงอย่างนั้นก็สู้ไม่ถอยค่ะ!!)

ME

 

Day 2 : โจทย์มาเพิ่มแล้ว!! 

    วันที่สองของการฝึกงาน ในช่วงเช้าเราได้คุยกับ 'พี่นก (PM)' เรื่องโครงสร้างของการทำโฆษณาและเรื่องของการใช้ชีวิตด้วย จากนั้นเราก็ได้ไปนั่งคุยกับ 'พี่ภัทร' เป็น Art Director ซึ่งก็ทำให้เราได้รู้ในเรื่องของตำแหน่งหน้าที่ของงานในครีเอทีฟโฆษณา ได้รู้ว่าเวลาเราทำงาน เราต้องมีคู่หู คือ Art Director & Copy Director ที่ต้องทำงานด้วยกัน โดยพี่ภัทรบอกว่า "เวลาเราได้โจทย์จากลูกค้ามา จริงๆเราก็มาคุยกันในทีมครีเอทีฟก่อนให้เข้าใจ ให้เห็นภาพให้เหมือนกันและต้อง 100% เท่านั้น เราถึงจะแยกย้ายกันไปทำงานในส่วนของตัวเองที่ได้แบ่งไว้" มันทำให้เรารู้ว่า การสื่อสารให้เข้าใจตรงกันในงานนี้มีความสำคัญมาก และเราก็ได้รู้เรื่องกระบวนการทำงานของพี่ๆเขา ว่าพี่เขาต้องทำงานกันยังไง พี่บอกอีกด้วยว่า "ชิลล์ ชิลล์ได้ เล่นเกม ฟรีสไตล์ได้ แต่ต้องได้งานด้วย ถ้าไม่ได้งานก็ตาย55555"  

     พอช่วงบ่ายเราก็พรีเซ็นงานกับพี่ตะวัน ที่เมื่อวานเราไปคิดคำและคิด Product กันมา จากนั้นพี่ตะวันให้เราเลือก Product ของเรามาหนึ่งชิ้น จับคู่กับเพื่อนและสลับ Product กัน เมื่อสลับแล้วพี่เขาก็ให้เราคิด Print Ad เกี่ยวกับ Product นั้น ในส่วนที่เราได้เราได้ Product แป้งเย็นค่ะ หลังจากนำเสนอแล้วเราก็ได้รับโจทย์มาใหม่เช่นเดิมค่ะทุกคน 

จากยะ
จากพราว
จากยะ


Day 3 : วันนี้ได้เข้าไปห้องสตูดิโอ!!!!

    วันนี้เรามีพรีเซ็นงานจากโจทย์ที่พี่ตะวันให้เมื่อวานคือ ให้หาโฆษณาที่ชอบและไม่ชอบมาอย่างละชิ้นแล้วนั้น เลือกมาแล้วมาเสนอแนวคิดกันและกันว่าทำไมถึงชอบ ทำไมถึงไม่ชอบ โจทย์นี้ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า 'งานที่ดี คือ งานที่ดูแล้วเราเข้าใจ มีความรู้สึกร่วมกับอะไรบางอย่างหรือสิ่งสิ่งนั้น งานที่ไม่ดี คือ งานที่พาเรางงไปไหนไม่รู้ เช่น  ไม่รู้ว่าต้องการขายอะไร จะสื่ออะไร เป็นต้น' นอกจากนี้ เรายังได้เข้าไปในสตูดิโอของบริษัทด้วย ซึ่งพี่ๆเขากำลังถ่ายงานกัน เพื่อเอาไปลงเป็นคอนเทนต์ในเพจ Mango Zero นั่นเองค่ะ พี่เขาทำงานกันโปรมากจริงๆ 

จากยะ
จากเราเอง
จากข้าวปั้น

 

Day 4 : วันเกือบสุดท้ายของการฝึกงาน

     มาในวันที่ 4 ของการฝึกงาน ในวันนี้เราก็มีพรีเซ็นงานจากโจทย์ที่พี่ตะวันให้เช่นเดิม โจทย์ที่ได้คือ 'นิชชินคัพนูดเดิล อร่อยง่าย ภายใน 3 นาที' เราว่าโจทย์นี้หินสุดๆแล้วจากหลายๆโจทย์ที่ผ่านมา 55555 พวกเราก็เขียนเป็น Story Board มาเสนอซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ละคนก็มีนำเสนอไอเดียแปลกๆเก๋ๆ แต่มันฟังเเล้วเเบบ เห้ย มันได้อะ!! คิดได้เจ๋งมาก! ทำให้เรารู้เลยว่า การตีความโจทย์ที่ได้มามันมีความสำคัญว่าเราจะสื่อยังไงให้คนดูเข้าใจ และ benefit ของ product ที่เราจะขายนั้นคืออะไร จากนั้นพี่ตะวันก็ให้พี่บาสคิดโจทย์ให้พวกเรา คือ คิดตัว product มา ให้ตอบโจทย์กลุ่ม target และใหม่ มานำเสนอตอนเย็นก่อนกลับบ้าน เรียกได้ว่า โจทย์มาเป็นขบวนกันเลยทีเดียว แต่มันก็สนุกนะ เราได้ลองคิดและเหมือนเป็นการท้าทายตัวเองว่าเราจะทำมันได้ไหม ^^ พี่เขาจะชอบบอกกันเสมอว่า 'อย่าไปเครียด ทำมันแบบสนุก ๆ ดีกว่า ' 

จากเราเอง
พราวถ่าย

 

Day 5 : วันสุดท้ายก็ยังมีโจทย์ 555555 

     วันสุดท้ายขอการฝึกเราก็ยังมีโจทย์เล็กๆน้อยๆมาเหมือนกัน พี่ตะวันให้เราลองหาปัญหาที่เราเจอในชีวิตประจำวัน แล้วก็คิดทางแก้ปัญหามา แต่ละคนก็เสนอไอเดียกันตูมตาม ทำให้เราคิดตามเหมือนกัน ว่าเอ้อ ถ้าเอาไอเดียนี้ไปใช้มันก็เจ๋งดีนะ

      พอช่วงเที่ยงวันนี้ พี่ตุ๊กติ๊กกับพี่แชมป์ก็พาเราไปกินข้าวด้วยยยยยยยยยย เป็นร้านอาหาร ไปกินแล้ว อาหารร้านนี้อร่อย จำชื่อไม่ได้ ถ้าอยากรู้ต้องลองมาฝึกงานที่นี่นะ อิอิ 5555 ชอบสุดคือเมนู ปูผัดผงกะหรี่ คืออร่อย แล้วเนื้อปูคือเนื้อปูเลยล่ะ แจ่มแมวมาก 

       หลังทานอาหารเสร็จเราก็มีพรีเซ็นสิ่งที่เราได้มาฝึกงานใน 5 วัน ก็มีพี่ๆ เข้ามาฟัง เป็นพี่ทีมครีเอทีฟนี่แหละ พี่เขาก็ให้คำแนะนำ ชี้แนะแนวทางให้ ทำให้ได้รับอะไรกลับเยอะเลยล่ะ ><  และพิเศษสุด คือจริงๆก็เห็นพี่เขามาหลายวันแล้วแหละแต่ไม่มั่นใจ คือ ได้เจอพี่ Thank you จาก kamikaze ด้วย!!! ได้ถ่ายรูปกับพี่เขา พี่เขาก็ใจดีและก็น่ารักมากๆด้วยล่ะน้าาาาาาา พี่อีกคนที่น่ารักมากๆ และให้ความรู้กับเราเยอะมาก ก็คือ 'พี่เพชร' พี่เขาเป็นคนที่น่ารักมากกกก เรื่องสวยๆงามๆ นี่คุยกับพี่เขาได้ทุกเรื่อง และพี่เขาก็เป็นคนที่ทำงานเก่งมาก อยากทำอะไรก็ลองทำ พี่ทำให้รู้ว่า 'ชีวิตมันไม่ได้เป็นแค่เส้นตรง มันมีทางคดโค้งให้เราลองเดินไปอีกเยอะเลย' 

*วันสุดท้ายรูปมันก็จะเยอะๆหน่อย* 

จากพี่ตุ๊กติ๊ก
จากพี่ตุ๊กติ๊ก
จากยะ
จากพี่ตุ๊กติ๊ก
จากน้องผู้ชายคนหนึึึ่ง
จากพี่ตุ๊กติ๊ก
จากพี่ตุ๊กติ๊ก
จากพี่ตุ๊กติ๊ก

 

ก่อนจะจบเราขอฝาก Quote ไว้สักนิด 

" ความเก่งไม่ได้มาจากพรสวรรค์ แต่มันเกิดจากการฝึกฝน "

พี่ตะวัน

" ทุกอย่างมันมี Timeline ของมัน จะคิดไปเรื่อยๆมันไม่ได้ " 

พี่ตุ๊กติ๊ก 

 

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ^^

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • JulaJT
  • 0 Followers
  • Follow