Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 ทริค อุดรั่วรอยข้อสอบอังกฤษ TCAS

Posted By Plook Magazine | 16 พ.ค. 62
6,127 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะน้อง ๆ วันนี้ 'ครูพี่แนน-อริสรา ธนาปกิจ' จะมาให้ทริคเพื่อช่วยในการอุดรอยรั่วเวลาทำข้อสอบ TCAS กันนะคะ ก่อนอื่นน้อง ๆ ต้องรู้ภาพรวมของข้อสอบก่อนว่ามีพาร์ทอะไรบ้าง ทั้ง 3 ข้อสอบ (GAT / O-NET / 9 วิชาสามัญ) จะวัด 4 เรื่องหลัก ดังนี้

 

1. Conversation

2. Vocabulary

3. Reading

4. Grammar

 

พี่แนนจะเจาะทีละพาร์ทให้เลย เพื่อให้น้อง ๆ ได้รู้ว่าจะต้องระวังจุดไหนบ้าง มาเริ่มกันที่พาร์ทแรกเลยค่ะ

 

1. Conversation
พาร์ทนี้ถือเป็นพาร์ทที่ทำคะแนนได้มากที่สุด น้อง ๆ ทั่วประเทศพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าง่ายที่สุด แต่คนที่บอกว่าง่าย กลับทำไม่ได้คะแนนเต็ม เพราะมันมีรอยรั่วบางอย่างที่เราชอบมองข้ามไปค่ะ ความยากของข้อสอบ Conversation คือการเลือกใช้ Expression ที่เหมาะกับบริบทมากที่สุด นั่นหมายความว่า ตัวเลือกอาจจะมีความหมายที่คล้ายกัน และดูเหมือนจะแทนกันได้ แต่ใช้ในบริบทที่ต่างกัน หรือ ระดับภาษาไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นพี่แนนอยากให้น้อง ๆ ระวังเรื่องของ Status หรือ สถานะของผู้พูดดี ๆ เช่น ถ้าน้องจะทักทายคุณครู น้องควรเลือกอะไรระหว่าง What’s up? กับ Good morning. คะ? พี่แนนเชื่อว่าน้อง ๆ ตอบถูกกันแน่นอน เพราะ What’s up? จะเอาไว้ใช้กับคนที่มี Status เดียวกัน และมีความสนิทสนมค่ะ

 

2. Vocabulary

พาร์ทนี้ถือว่าหินสำหรับน้องหลายคน แต่อาจจะเป็นของหวานสำหรับน้องบางคน เพราะข้อสอบวัดคำศัพท์เป็นเรื่องของการรู้หรือไม่รู้เท่านั้น ถ้าน้องเคยเจอและจำคำศัพท์นั้นได้ น้องก็ทำข้อสอบได้ แต่ถ้าไม่เคยเจอ ก็ต้องเดากันไปตามเทคนิคต่าง ๆ ซึ่งอาจจะไม่ได้การันตีความแม่นยำเท่าไรนัก เพราะฉะนั้นการอุดรอยรั่วในพาร์ทนี้คือการเพิ่มคลังคำศัพท์ในสมองของเราค่ะ แต่ถ้าเบื่อจะท่องแล้ว ก็มาร้องเพลงคำศัพท์กับพี่ได้นะคะ อีกเรื่องหนึ่งที่อยากเน้นย้ำคือ ข้อสอบมักชอบถาม Synonym หรือคำศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน เพราะฉะนั้น น้อง ๆ ควรท่องศัพท์ให้หลากหลาย และท่องศัพท์ตามกลุ่มความหมาย เช่น คำที่แปลว่า ใหญ่ ไม่ได้มีแค่ big หรือ large แต่ข้อสอบออกคำว่า tremendous, massive, immense น้อง ๆ ก็ควรจะรู้ศัพท์ยากเหล่านี้เอาไว้ด้วยค่ะ


3. Reading

พาร์ทนี้คือพาร์ทมหาโหดที่เด็กไทยทุกคนต่างขยาด เพราะอ่านไม่รู้เรื่อง ! ในฐานะครูสอนภาษาอังกฤษ พี่แนนค่อนข้างเป็นห่วงทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของเด็กไทยมาก ๆ เพราะมันต้องใช้เวลาฟูมฟักและฝึกฝนนานหลายปีกว่าจะอ่านรู้เรื่องเหมือนอ่านภาษาไทย ทักษะการอ่านก็ส่วนหนึ่ง แต่ทักษะการทำข้อสอบการอ่านก็ส่วนหนึ่ง ถ้าเวลาไม่พอ แต่อยากได้คะแนน พี่แนนแนะนำให้ฝึกทักษะการทำข้อสอบไปค่ะ เพราะมันจะช่วยให้น้อง ๆ หาคำตอบเจอได้เร็วขึ้น ตัวอย่างเทคนิคขั้นเทพก็คือ การอ่านคำถามก่อน จะอ่านไปทำไปทีละข้อก็ได้ หรือ จะอ่านคำถามทั้งหมดเพื่อหาข้อที่ทำได้ก่อนก็ได้ แต่ต้องอ่านคำถามก่อนค่ะ เพราะถ้าน้องอ่านบทความก่อนอ่านคำถาม น้องจะลืมบทความที่อ่านมาแน่นอน น้องจะจำรายละเอียดที่ต้องเอาไปตอบไม่ได้ ซึ่งทำให้น้องเสียเวลากลับไปอ่านบทความซ้ำอีกครั้งหนึ่งหรืออาจจะมากกว่า


และอีกจุดสำคัญที่พี่แนนจะไม่พูดก็คงไม่ได้ ข้อสอบ Reading ส่วนใหญ่มักถามหา Main Idea หรือ Topic / Headline พี่แนนอยากกระซิบเทคนิคลับไว้หนึ่งข้อ ถ้าอยากหา Main Idea ลองมองดูจากประโยคแรก หรือ ประโยคสุดท้ายของ Passage ดูค่ะ เพราะประโยคแรกมักเป็นเหมือนคำนำ และประโยคสุดท้ายก็จะเป็นเหมือนสรุป น้องอ่านแค่สองส่วนนี้ก็จะเห็นภาพรวมของทั้ง Passage ได้เลย

 

4. Grammar

พาร์ทที่ทำให้เด็ก ๆ ปวดหัวกันทั้งประเทศ โดยเฉพาะ Error Identification ที่ให้หาจุดผิดในประโยค เรื่องนี้ต้องใช้ความรู้และทักษะขั้นสูงมาก คนที่ทำ Error ได้เร็วและถูกต้อง คือคนที่มีชั่วโมงบินในการฝึกทำข้อสอบมาสูงมาก แต่ถ้าหากจะอุดรอยรั่วแบบเร่งด่วน พี่แนนแนะนำให้น้องโฟกัสไปที่ Grammar เรื่องที่ออกสอบบ่อย ๆ เช่น Subject-verb Agreement, Tense และ Passive Voice ถ้าเป๊ะ 3 เรื่องนี้ น้อง ๆ จะฟันคะแนนพาร์ท Grammar ได้เยอะเลยค่ะ


 

หลักสำคัญที่สุดในการพิชิต TCAS และปิดจุดอ่อนคือการฝึกฝนนะคะ ขอให้น้อง ๆ ทุกคนตั้งใจและทุ่มเทให้กับมัน พี่แนนเชื่อว่า น้อง ๆ ทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จได้ หากมีความมุ่งมั่นตั้งใจ สู้เพื่ออนาคตค่ะ !

 

 

 

เรื่องโดย ครูพี่แนน-อริสรา ธนาปกิจ

ติวเตอร์สถาบันกวดวิชา Enconcept

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow