Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 วิธีง่าย ๆ สร้างตัวตน สร้างความสำเร็จให้ลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 30 เม.ย. 62
3,289 Views

  Favorite

เพราะการเรียนรู้คือทักษะที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิต และปัจจัยสำคัญที่จะก่อให้เกิดความสำเร็จในชีวิต ก็คือ ความมั่นใจ มีความมุ่งมั่น และมีเป้าหมายที่จะพัฒนา เรียนรู้ และสร้างความโดดเด่นให้กับตนเอง

 

ซึ่งความโดดเด่นนี้เอง จะเป็นตัวบ่งบอกความชัดเจนในบุคลิกของลูก และเป็นแนวทางสำคัญที่จะทำให้ลูกประสบความสำเร็จตามความถนัดของตนเอง

 

ภาพ : Shutterstock

 

ซึ่งความโดดเด่น หรือความชัดเจนในบุคคลิก และความสนใจของลูกนั้น พ่อแม่สามารถช่วยค้นหา และสนับสนุนได้ ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

ให้พื้นที่ทางความคิด 

พ่อแม่หลายท่านมักมองว่าลูกยังเด็ก และคิดว่าการตัดสินใจของลูกนั้นมักไม่มีเหตุผล จึงมักสร้างเงื่อนไข และตั้งกติกาให้ลูกในทุกสิ่ง แต่ในความเป็นจริงแล้ว การที่พ่อแม่เปิดโอกาสให้ลูกได้คิด และแสดงความคิดเห็นบ้างในบางเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเขาเอง จะช่วยสร้างภาวะความเป็นผู้นำ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกได้ การเปิดโอกาสเช่นนี้ให้ลูก จะทำให้ลูกเรียนรู้ถึงความรับผิดชอบ เมื่อมีบางสิ่งผิดพลาด หรือรับรู้ถึงความภาคภูมิใจ เมื่อตนเองทำได้สำเร็จ จนก่อเกิดเป็นภาวะของความมั่นคงทางอารมณ์และจิตใจ ซึ่งจะช่วยหล่อหลอมให้ลูกมีความชัดเจนในบุคคลิก และเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จได้

เปิดโอกาสให้ลูกเป็นตัวของตัวเอง

สิ่งนี้คือ การที่พ่อแม่เปิดโอกาสให้ลูกได้ลองทำ หรือลองเผชิญหน้ากับปัญหาด้วยตนเอง ทำให้ลูกได้เรียนรู้ว่าตนเองเป็นคนเก่งและเป็นคนมีความสามารถ หาโอกาสให้ลูกได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ ให้โอกาสลูกได้แสดงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ออกมา

รับฟังอย่างตั้งใจ

เพราะพลังสำคัญในตัวลูกมาจากพ่อแม่ ดังนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม ขอให้พ่อแม่จงเป็นแหล่งพลังใจที่ดีให้กับลูก สร้างพลังให้ลูกด้วยคำพูดและกำลังใจดี ๆ เมื่อลูกเกิดปัญหาหรือข้อผิดพลาด จงรับฟังด้วยใจ และให้สติปัญญากับลูก ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ลูกมีพลังในการค้นหา และคว้าความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจมาให้ได้

 

ท่ามกลางสังคมที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน การเป็นคนเก่งอาจจะไม่เพียงพอ แต่การเป็นคนที่มั่นใจ ชัดเจน และกล้าที่จะเผชิญปัญหาด้วยตนเองอย่างกล้าหาญต่างหาก ที่จะประสบความสำเร็จ และมีที่ยืนอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างเปี่ยมสุข

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow