Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตามติด ชีวิตผู้ประกาศข่าว! รึป่ะ555555

Posted By worawee | 29 เม.ย. 62
5,065 Views

  Favorite

สวัสดีน้าาา เพื่อนๆยินดีต้อนรับสู่ Blog ของเรา555555

เราชื่อบูมมม วรวีร์ เรืองพุทธินนท์ อยู่ ม.5 เอกอังกฤษ โรงเรียน สาธิต มศว ประสานมิตร

คือออวันนี้เราจะมาเขียน Blog เกี่ยวกับประสบการณ์ที่เราได้รับ ขอให้เพื่อนๆได้รับความรู้นะจ๊ะ555555 

**ทำไมต้องโครงการนี้**

คือความจริงนะทุกคน เราถูกป้ายยาจากรุ่นพี่ที่โรงเรียน555555 เขาเป็นทำ ก่อน ฝัน รุ่นที่ 3 แล้วก็มาแชร์ประสบการณ์ไรงี้ เลยเห็นว่ามันน่าสนใจม๊ากกก เลยลองสมัครดู ตอนนั้นไม่ได้เลยย แบบได้ก็ดี ไม่ได้ก็ถือว่าเราได้ลองแล้วไง (ใครที่จะสมัครก็ลองดูได้ มันฟรีด้วยยไม่เสียเงิน5555555)

วันแรก OMG 

สำหรับวันแรกคือ ของการฝึกงานเป็นผู้ประกาศข่าวคือ......ตื่นเต้นมากจ้ะ แบบ รน มากกกกลัวแบบจะเจออะไรน้า จะยากเกินไปไหมน้าไรงี้ คืออยากรู้ไปหมด5555555

ก็มารอพี่ที่ควบคุมการฝึกงาน ของเราพี่เขาเป็นบรรณาธิการข่าวแบบใหญ่สุด(พี่ชูชาติ เพ็ชรโต) พอพี่เขามา รู้สึกได้ถึงความเก่ง ความสุขุม (มันคือเรื่องจริง ไม่จกตา)

พี่เขาก็เข้ามาสอนเรื่อง ข่าว ข่าวมายังไง ข่าวต้องเป็นแบบไหน การหาข่าว การพูดข่าว ต่างๆก็คือเกี่ยวข้องกับผู้ประกาศหมดเลย และพี่เขาก็ให้การบ้านมาคือการเขียนข่าวแล้วลองรายงานจริง (ตอนพูดคือสั่นมาก5555555) พอช่วงบ่ายก็ไปดูการจัดรายการจริงคือ ได้ดูแบบเบื้องหลังทั้งหมด ระบบการทำงานต่างๆ คือสุดมากกกกกกก 

วันแรกกกกใสๆ

วันที่สองก็ประชุมข่าวเลยย!

มาถึงวันที่สองตอนเช้าพี่ๆก็นัดให้มาดูการประชุมข่าวจริง เขาจะมีีการสรุปว่าควรเอาข่าวไหนไปเผยแพร่ในทีวี แล้วก็ประเด็นไหนที่สามารถขยายต่อได้ หลังจากการประชุมข่าวเขาก็จะให้ สคลิปต์ข่าวมาสำหรับซ้อม เพราะใน วันที่สามเราจะได้รายงานข่าวจริงในสตู!! ช่วงบ่ายก็ซ้อมอ่านข่าวแล้วก็ไปดูรายการ ข่าวติดปาก พี่บุ๋มกับพี่บุ๊กโก๊ะเป็นผู้จัดรายการ พี่เขาก็ให้เทคนิคมาเยอะมากกกก

รายงานข่าวแล้ววว

วันนี้คือวันที่จะได้รายงานข่าวในสตู รายการที่เราเลือกคือ ข่าวติดปาก เราไปรอในสตูตอนเที่ยงก่อนจะถ่าย คือตื่นเต้นมากกก แบบหัวใจเต้นรัวๆๆ5555555 มันแบบกลัวอะพอเราขึ้นไปนั่งบนเก้าอี้ (ภาพประกอบคือภาพปก) พี่ๆทีมงานก็มาติดไมค์ไรงี้ให้ คือแบบขาสั่น ปากสั่นไปเลยจ้า5555555 พอรายการเริ่มคือแบบเราต้องทำให้ได้ จะได้ปังๆก็พูดไปแบบ ขาสั่นๆๆก็จิกขาไว้กับโต๊ะๆไรงี้ ต่ออ่านไปเรื่อยๆ ก็เริ่มเกร็งน้อยลงง พอจบรายการคือโล่งมากกกก รู้สึกว่าตัวเองทำได้ ดีใจอะแต่ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นยังไงอ่านดีหรือไม่ดีไรงี้ ก็รอดูพรุ่งนี้ พออัดเสร็จแล้วก็มานั่งฟัง ประสบการณ์แปลกๆ จากพี่มอต นิธิศ ซึ่งเป็นผู้ประกาศข่าวแบบชำนาญแล้ว คือสุดมากกกกก

วันที่สี่แล้วหรอเนี้ยยย

วันนี้ก็มาประชุมข่าวตอนเช้า เหมือนเดิมเลยยยย แล้วตอนบ่ายก็รอดูคลิป แต่สรุป คือคลิปยังดูไม่ได้จ้า555555 ก็คือต้องรอวันต่อไปก็เลยได้ไปดูการทำงานของทีมข่าวทุกแผนกเลย เสร็จแล้วก็ได้มานั่งคุยกับพี่ผู้ประกาศข่าวที่เก่งมากกกก มีรายการ Talk ด้วยคือพี่โมไนย เย็นบุตร คือพี่เขาเก่งมากอะ คนอะไรพูดอะไรก็น่าเชื่อถือหมดเลย 55555555 เสียงพี่เขาเวลาพูดคือน่าฟังมากๆมันแบบเหมือนพูดข่าวเลยทุกคนนนน แล้วพี่เขาก็สอนให้เขียนหัวข้อข่าวให้มีความน่าสนใจไรงี้ (ลองดูให้หน่อยประสบผลไหม จากหัวเรื่องของเรา555555555)

เรียนจริงไม่ติงนัง

วันสุดท้ายแล้วเร็วมากกก

วันนี้เหมือนเป็นวันอำลาเบาๆ ไม่ได้ไปลุยทำงานมากก ตอนเช้าก็มาประชุมข่าวเหมือนเดิม แล้วก็รอดูคลิปมีการวิจารณ์ตัวเอง ให้พี่เขาติชม ผลที่ออกมาคือดีเกินคาดมาก5555555 ในนั้นคือสั่นมากกก แต่ในคลิปจริงๆก็ตัวนิ่งนะ5555555 สุดท้ายก็มีการมอบเกียรติ์บัตร จบการฝึกงานนนนแล้วว

มันลุ้นขนาดไหนดูเอา

เป้าหมาย&หน้าที่หลักของงานนี้

คือการถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารต่างๆ ให้กับประชาชน (ด้วยความเป็นจริง)

มากกว่าที่คุณเห็นผ่านหน้าจอ! (ทักษะอะไรเอ่ย)

1.เข้าใจข้อมูลที่กำลังจะอ่าน! เป็นรูปแบบการเล่าเรื่อง

2.ภาษาต้องชัดเจน พูดไม่ติดขัด ราบรื่น

3.คิดก่อนพูด ไม่งั้นปากจะพาเราติดคุกจ้า55555555

4.นำเสนอสิ่งที่เป็นความจริง มีหลักฐานอ้างอิงเสมอ (มีจรรยาบรรณ)

5.บุคคลิกเป็นสิ่งที่สำคัญเด้อออ ต้องทำให้มีความเหมาะสมตามข่าว

สถานที่ที่ต้องเผชิญTT

ทำงานเป็นผู้ประกาศข่าวก็แน่นอนว่าต้องทำใน สตู แต่บ้างครั้งเราก็ต้องไปประชุมข่าวที่ออฟฟิศก่อนน

ข้อดีและข้อจำกัด! 

ข้อดีของงานผู้ประกาศข่าวคือ มันเป็นงานที่เราได้รู้เรื่องราวข่าวสาร ความเป็นไปรอบตัว (ก่อนผู้อื่น5555)

ข้อดีอีกข้อคือ มันเป็นงานที่ใช้การพูด ซึ่งเป็นสิ่งที่เรารักกกก อันนี้ตามความเห็นส่วนตัวน้าา

ข้อกำจัดของงานคือ เราเหมือนต้องสละเวลา งานมีการยืดยุ่นตลอดเวลา ไม่แน่นอน และต้องระวังคำพูดมากๆ

ผู้คนที่เราต้องทำงานด้วย

มีหลากหลายมากกก เรียกได้ว่าทุกคนเลยย (โปรดิวเซอร์,บ.ก.,ช่างกล้อง,ฯ ) เพราะว่าต้องมีการติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลาขณะประกาศข่าว

Quote เด็ดมากกกกก

อันนี้คือเห็นแล้วจดลงเลย5555555 เป็นของพี่โมไนย เย็นบุตร ได้แก่!! "คำตอบที่ดียังไม่ดีเท่าคำถามที่ดี" คือพี่เขาจัดรายการ Talk การที่เขาอากได้คำตอบที่ดีก็ต้องเริ่มจากคำถามที่ดี อ๋อเลยอะทุกคนนน

สรุปนิสนึงงง

สำหรับการมาฝึกงานเป็นเวลา 5 วันคือเป็นการให้มากกว่าความรู้ แต่มันคือประสบการณ์ที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้ รวมถึงมิตรภาพดีๆที่ได้กลับมา เป็นอะไรที่อยากให้น้องๆ หรือเพื่อนๆที่ได้อ่านมาลองฝึกดู ไม่ใช่เพียงแค่อาชีพ ผู้ประกาศข่าว แต่ในหลายๆอาชีพด้วย ยังไงก็ฝากโครงการนี้ด้วยน้าาา ตอนนี้ก็คือจบสำหรับจากตามติดชีวิตผู้ประกาศข่าว ยังไงชอบไหม สามารถคอมเมนต์ข้างล่างได้เลยยยยย ขอบคุณล่วงหน้าน้าาาา xoxo

ขอรูปดีๆ!
จบแล้วจ้าาา

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • worawee
  • 0 Followers
  • Follow