Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 โรคติดเชื้อยอดฮิตในเด็กที่พ่อแม่ ต้องรู้ ! เตรียมตัวให้พร้อมรับมือก่อนเปิดเทอม

Posted By Glimmergirl | 26 เม.ย. 62
3,732 Views

  Favorite

ลูกไปโรงเรียนจะเป็นอย่างไร ได้ยินมาว่าไปโรงเรียนแล้วเด็กจะป่วยบ่อย จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกป่วยเป็นโรคอะไร ควรป้องกันอย่างไรดี ?

 

ใกล้เปิดเทอมใหม่เข้าไปทุกที คุณพ่อ คุณแม่หลายท่านกังวลใจเรื่องสุขภาพของลูกน้อย เพราะจากที่เคยได้ยินได้ฟังหลายครอบครัวแชร์ประสบการณ์มาว่า ตอนอยู่บ้านเด็ก ๆ สุขภาพดี ร่าเริงแจ่มใส แต่ไหง ไปโรงเรียนแล้วป่วยบ่อยเกิ๊น เพราะอะไร ?

ก็เพราะเด็ก ๆ มารวมตัวกันเยอะ ทำให้มีโอกาสสัมผัส และส่งต่อเชื้อโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี คุณครูก็ดูแลไม่ไหว อาจทำให้ลูก ๆ ของเราป่วยบ่อยได้ วิธีที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำเพื่อให้ลูกยังคงมีสุขภาพแข็งแรงที่นอกจากการให้กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกมาวิ่งเล่นทำกิจกรรมนอกบ้านบ้าง เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกายแล้ว ยังควรรู้จักโรคติดเชื้อในเด็กให้ดีทั้งอาการและวิธีป้องกัน มาดูกันว่า 4 โรคยอดฮิตในเด็กที่พ่อแม่ต้องรู้ มีอะไรบ้าง อาการเริ่มต้นของโรคเป็นอย่างไร รวมไปถึงการป้องกันทำได้อย่างไร ที่นี่มีคำตอบค่ะ

 

1. ไข้หวัดใหญ่

ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

 

อาการไข้หวัดใหญ่ มักมีไข้สูง มีน้ำมูก ไอ และที่สำคัญคือปวดกล้ามเนื้อ ถ้าลูก ๆ ของเรามีไข้ รวมถึงบ่นว่าเจ็บปวดตามแขน ขา หรือส่วนอื่น ๆ ก็อาจเกิดจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้ค่ะ

วิธีป้องกันเด็ก ๆ จากโรคไข้หวัดใหญ่ ปิดหน้ากากอนามัย เพื่อไม่ให้รับเชื้อไวรัสทางลมหายใจ น้ำลาย และสารคัดหลั่งอื่น ๆ ฝึกนิสัยล้างมือบ่อย ๆ ให้ลูก ป้องกันการส่งต่อเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย และควรพาเด็ก ๆ ไปฉีดวัคซีนป้องกันอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่ต้องรอให้ถึงช่วงระบาดหนัก

 

2. โรคมือเท้าปาก

ภาพ : https://chulalongkornhospital.go.th/

 

อาการของโรคมือเท้าปาก คือ เด็กมักมีไข้ มีแผลในปาก และมีตุ่มน้ำใสที่ฝ่ามือและฝ่าเท้า

วิธีป้องกันเด็ก ๆ จากโรคมือเท้าปาก นั่นก็คือต้องให้เด็กที่ป่วยหยุดเรียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปสู่เด็กคนอื่น สำหรับเด็กที่ไม่ป่วย คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกนิสัยการล้างมือเป็นประจำให้ลูก และหมั่นทำความสะอาดพื้นห้องและของเล่นด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

 

3. โรคไข้เลือดออก

 

โรคไข้เลือดออก มักระบาดหนักในช่วงหน้าฝน แต่เอาจริง ๆ สำหรับเด็ก ๆ แล้วก็อาจป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกได้ทุกฤดู อาการของโรคไข้เลือดออกในเด็ก ที่พ่อแม่ต้องสังเกตก็คือ มีไข้สูง อาเจียน ปวดท้อง และมีจุดเลือดออกตามผิวหนัง

การป้องกันไข้เลือดออกที่ดีที่สุด คือ หมั่นทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย บริเวณรอบ ๆ บ้าน อย่าให้มีน้ำนิ่งขัง และขัดถูภาชนะที่มีน้ำขังเพื่อไม่ให้เหลือซากไข่ยุงลาย เพราะไข่ยุงลายแห้งเมื่อถูกน้ำก็สามารถฟักเป็นลูกน้ำยุงลายได้อีก ระวังอย่าให้ลูกถูกยุงกัด ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออก คุณแม่คุณพ่อควรปรึกษากุมารแพทย์ให้ละเอียดก่อนให้ลูกฉีด

 

4. โรคอีสุก อีใส

ภาพ : Pinterest

 

อีกโรคที่เด็ก ๆ เป็นบ่อยนั่นก็คือ โรคอีสุกอีใส อาการของโรค คือ เด็กมักมีไข้ มีตุ่มใสและตุ่มหนองตามผิวหนัง

วิธีป้องกันคือ อย่าให้เด็กเข้าใกล้ผู้ป่วย เพราะจะทำให้รับเชื้อได้และฉีดวัคซีนป้องกัน

 

รู้ทันกันแล้วคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเตรียมรับมือกับอาการเจ็บป่วยของลูก ๆ ไว้ให้ดี เรื่องการกินอาหารที่มีประโยชน์และให้ลูกออกกำลังอย่างเหมาะสม ก็ช่วยเพิ่มความคุ้มกันและป้องกันโรคได้เป็นอย่างดี อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทำและฝึกลูกให้ทำเป็นนิสัยนั่นก็คือการล้างมือก่อน และหลังกินข้าว หลังจับของเล่น หลังเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัว เพื่อสุขอนามัยที่ดีของตัวเอง และลดความเสี่ยงติดเชื้อจากผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี และหากลูกป่วยก็ควรรีบพาไปหาหมอ หยุดอยู่บ้านจนกว่าจะหาย เพื่อลดการระบาดไปสู่เด็กคนอื่น ๆ ค่ะ ขอให้ลูก ๆ ของทุกท่านสุขภาพดีะนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow